World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 12, 2021 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มผันผวนในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่บริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ของสหรัฐจะเปิดเผยผลประกอบการในสัปดาห์นี้ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาตลาดพันธบัตรสหรัฐอย่างใกล้ชิด โดยคาดว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 มีแนวโน้มดีดตัวขึ้นหากตัวเลขเงินเฟ้อและยอดค้าปลีกของสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ สหรัฐมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค.ในวันพรุ่งนี้ และจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.ในวันพฤหัสบดีนี้

-- ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวลงช่วงเช้านี้ หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตือนว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจเผชิญกับความเสี่ยงหากมีการเปิดเศรษฐกิจรวดเร็วเกินไป

ณ เวลา 07.34 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวลง 61 จุด หรือ 0.18% แตะที่ 33,621 จุด

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวให้สัมภาษณ์กับรายการ "60 Minutes" ของสถานีโทรทัศน์ CBS ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังอยู่ในจุดหักเห (Inflection Point) โดยอธิบายว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจและการจ้างงานมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่ในขณะเดียวกันก็มีความเสี่ยง หากการเปิดเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วเกินไปส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก ในการให้สัมภาษณ์กับรายการ 60 Minutes ในคืนวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ (11 เม.ย.) นั้น นายพาวเวลได้แสดงมุมมองในด้านบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ในขณะเดียวกันก็ได้ส่งสัญญาณเตือนว่า สหรัฐยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ในขณะนี้

"เศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญกับความเสี่ยงที่ว่า หากมีการเปิดเศรษฐกิจเร็วเกินไป ประชาชนก็จะกลับไปมีพฤติกรรมในการดำเนินชีวิตแบบเดิมเร็วขึ้นด้วย ซึ่งจะส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก ในขณะเดียวกันผมมองว่า การที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและไม่มีความเสี่ยงนั้น เราต้องควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้ก่อน และสิ่งที่ประชาชนต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่องคือ การเว้นระยะห่างทางสังคม และการสวมหน้ากากอนามัย" นายพาวเวลกล่าว

-- บริษัท แอลจี เคม และบริษัท เอสเค อินโนเวชั่น ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ของเกาหลีใต้สามารถตกลงกันได้หลังจากที่มีข้อพิพาทเกี่ยวกับความลับด้านการค้า โดยเอสเค อินโนเวชั่น ยินยอมที่จะจ่ายเงินมูลค่า 2 ล้านล้านวอนให้กับแอลจี เอ็นเนอร์จี โซลูชั่น ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือของแอลจี เคม

แถลงการณ์ร่วมของทั้ง 2 บริษัท ระบุว่า ทั้งสองบริษัทจะทำงานร่วมกันเพื่อสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในเกาหลีใต้และสหรัฐด้วยการแข่งขันที่เหมาะสมและความร่วมมือฉันท์มิตร

ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นการยุติความขัดแย้งที่กินเวลานานถึง 2 ปี ภายหลังจากที่เกิดกรณีคำสั่งซื้อสินค้าของแอลจีตกไปอยู่ในมือของเอสเค ทางแอลจีก็ได้กล่าวหาว่า เอสเคขโมยข้อมูลความลับด้านการค้าของบริษัทผ่านทางพนักงาน

-- สายการบินหลายแห่งได้สั่งระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX หลังบริษัทโบอิ้ง โคของสหรัฐแจ้งเตือนสายการบิน 16 แห่งเกี่ยวกับความบกพร่องด้านไฟฟ้าที่อาจเกิดขึ้นในการผลิตเครื่องบินบางลำ

ทั้งนี้ โบอิ้งไม่ได้เปิดเผยรายชื่อสายการบินที่ได้รับการแจ้งเตือน และไม่ได้ระบุถึงจำนวนเครื่องบินรุ่นดังกล่าวที่ได้รับผลกระทบ

ความบกพร่องดังกล่าวนับเป็นปัญหาล่าสุดที่พบกับเครื่องบินรุ่น 737 MAX ซึ่งเป็นรุ่นขายดีที่สุดของโบอิ้ง แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับประเด็นความปลอดภัยของห้องนักบินซึ่งทำให้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวเคยถูกระงับให้บริการมาแล้วนานเกือบ 2 ปีหลังเกิดเหตุเครื่องบินรุ่นนี้ตก 2 ครั้งซึ่งมีผู้เสียชีวิต 346 ราย โดยเครื่องบินรุ่นนี้เพิ่งได้รับอนุมัติให้นำกลับมาให้บริการได้อีกครั้งเมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมา

-- นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า เศรษฐกิจของสหภาพยุโรป (อียู) จะฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แม้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็ตาม

นางลาการ์ดเปิดเผยว่า เธอมีความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะกระเตื้องขึ้น ขณะที่ยอมรับว่า การแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์กำลังส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม นางลาการ์ดกล่าวว่า ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะเป็นไปอย่างรวดเร็ว

-- จับตาซีอีโอของบริษัทต่างๆ อาทิ อัลฟาเบทซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล, เอทีแอนด์ที, อินเทล และเจเนอรัล มอเตอร์ ซึ่งจะเข้าร่วมประชุมสุดยอดทางออนไลน์ที่ทำเนียบขาวจัดขึ้นในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลก

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ, นายไบรอัน ดีส ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ (NEC) และนางจีนา ไรมอนโด รมว.พาณิชย์สหรัฐ จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวร่วมกับผู้บริหารของบริษัทสหรัฐหลายแห่งซึ่งรวมถึงฟอร์ด, เอชพี, เดล รวมถึงซัมซุง และไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง คอมพานี (TSMC) โดยผู้เข้าร่วมประชุมจะหารือเกี่ยวกับแผนการจ้างงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และการเพิ่มห่วงโซ่อุปทานชิปในสหรัฐ

ทั้งนี้ การขาดแคลนชิปคอมพิวเตอร์ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมต่างๆ ตั้งแต่อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าและอุปกรณ์ทางการแพทย์

-- นักลงทุนรอดูข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่าง ในวันนี้ โดยญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค. และอียูเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.พ.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ จีนเผยยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าเดือนมี.ค. ขณะที่อังกฤษเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.พ.และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ. ทางด้านสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนมี.ค.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ