แบงก์ญี่ปุ่นปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นเดือนมี.ค. หลังภาคบริการกู้เงินช่วงโควิดระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 12, 2021 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ในญี่ปุ่นปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น 6.3% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากร้านอาหารและโรงแรมต้องการเงินกู้มากขึ้นเพื่อรับมือกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ เงินฝากที่ถือครองโดยธนาคารพาณิชย์เพิ่มขึ้น 9.9% ในเดือนมี.ค. เนื่องจากภาคครัวเรือนยังคงฝากเงินแทนการใช้จ่าย เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

รายงานของ BOJ ระบุว่า ยอดเงินกู้ค้างชำระของธนาคาร 4 กลุ่มใหญ่ของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงเครดิตยูเนี่ยน พุ่งขึ้นทำนิวไฮที่ 579.995 ล้านล้านเยน (5.29 ล้านล้านเยน) ในเดือนมี.ค.

เจ้าหน้าที่ BOJ กล่าวว่า การที่ BOJ นำเสนอโครงการบรรเทาภาวะชะงักงานด้านการระดมทุน ซึ่งรวมถึงการจัดหาเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ในอัตราดอกเบี้ย 0% เพื่อให้ธนาคารเหล่านี้สามารถปล่อยกู้ให้กับบริษัทต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 นั้น เป็นอีกหนึ่งในปัจจัยที่กระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มการปล่อยเงินกู้ให้กับภาคเอกชน

"เรามีแนวโน้มจะได้เห็นผลกระทบด้านบวกเกิดขึ้นในอนาคต และหวังว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยให้การระดมทุนด้านการเงินเป็นไปอย่างราบรื่น" เจ้าหน้าที่ BOJ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ