World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 16, 2021 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านค่าเงินของสหรัฐคาดการณ์ว่า ประเทศไทยและไต้หวันมีความเสี่ยงที่จะถูกกระทรวงการคลังสหรัฐภายใต้การนำของนางเจเน็ต เยลเลน ตีตราว่าเป็นประเทศที่ปั่นค่าเงิน เช่นเดียวกับเวียดนามและสวิตเซอร์แลนด์ ในรายงานเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศซึ่งคาดว่าจะมีการเผยแพร่ในสัปดาห์นี้

-- เศรษฐกิจจีนขยายตัว 18.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศและต่างประเทศฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งจากฐานที่ระดับต่ำในช่วงต้นปี 2563 เมื่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลก

สำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แตะระดับ 24.93 ล้านล้านหยวน (ราว 3.82 ล้านล้านดอลลาร์) ในไตรมาส 1/2564

-- นางเจน เฟรเซอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารซิตี้กรุ๊ปเปิดเผยว่า ซิตี้กรุ๊ปวางแผนที่จะยุติการดำเนินธุรกิจลูกค้ารายย่อย (Retail Banking) ใน 13 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย, ยุโรป, ตะวันออกกลาง และแอฟริกา โดย 13 ประเทศดังกล่าวได้แก่ไทย, ออสเตรเลีย, บาห์เรน, จีน อินเดีย, อินโดนีเซีย, เกาหลีใต้, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, โปแลนด์, รัสเซีย, ไต้หวัน และเวียดนาม

นางเฟรเซอร์กล่าวว่า ซิตี้กรุ๊ปจะยุติธุรกิจลูกค้ารายย่อยใน 13 ประเทศข้างต้น และจะดำเนินธุรกิจดังกล่าวจากศูนย์กลางการเงิน 4 แห่งแทนซึ่งได้แก่สิงคโปร์, ฮ่องกง, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และลอนดอนซึ่งเป็นตัวแทนของแต่ละภูมิภาค โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนกลยุทธ์การดำเนินงานของธนาคาร

-- น.พ.อัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์เปิดเผยว่า ประชาชนมีแนวโน้มที่จะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์-บิออนเทคโดสที่ 3 ภายในระยะเวลา 12 เดือนหลังจากฉีดวัคซีน 2 โดสแรกแล้ว และยังกล่าวถึงความเป็นไปได้ที่ว่า ประชาชนอาจต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นประจำทุกปี

น.พ.เบอร์ลาระบุถึงสถานการณ์ที่ส่อเค้าว่าอาจต้องฉีดวัคซีนโดสที่ 3 ซึ่งอาจฉีดภายในระยะเวลา 6-12 เดือน และอาจต้องฉีดวัคซีนซ้ำทุกปี แต่ต้องรอยืนยันอีกที ขึ้นอยู่กับการกลายพันธุ์ของไวรัส

-- สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ว่า ขณะนี้มีรายงานกรณีของผู้ติดเชื้อหลังรับวัคซีนแล้วประมาณ 5,800 ราย แต่การติดเชื้อหลังรับวัคซีน (Breakthrough Infection) มีสัดส่วนเพียงเล็กน้อยในกลุ่มผู้รับวัคซีนครบตามกำหนด โดยอยู่ต่ำกว่า 1%

ในกลุ่มผู้ติดเชื้อหลังรับวัคซีนทั้งหมด 5,800 ราย บางรายมีอาการป่วยขั้นรุนแรง และเสียชีวิต 74 ราย ขณะอีก 396 รายหรือ 7% ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐประกาศว่าจะถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานก่อนวันที่ 11 ก.ย.นี้ เพื่อยุติสงครามที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

-- นายโอซามา เรบี ประธานองค์การคลองสุเอซ (SCA) ของอียิปต์กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า SCA ได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทต่อเรือสัญชาติจีนรายหนึ่ง ซึ่งจะทำหน้าที่สร้างเรือลากจูงจำนวน 5 ลำ ซึ่งมีกำลังฉุด 80 ตันต่อลำ โดยจะลงนามสัญญาในเร็วๆ นี้

-- ผลสำรวจจากบริษัทวิจัยตลาดและข้อมูลยูโกฟ (YouGov) ร่วมกับนิตยสารดิ อิโคโนมิสต์ (The Economist) พบว่า ชาวอเมริกันเชื่อมั่นความปลอดภัยของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ลดลง 15 จุด หลังจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐ (FDA) แนะนำระงับการใช้งานชั่วคราว เนื่องจากเกิดกรณีภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า นักลงทุนต่างชาติเทขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในเดือนก.พ.สูงถึง 6.546 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปีหรือนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2562 เมื่อเทียบกับเดือนม.ค.ที่นักลงทุนต่างชาติเทขายพันธบัตรสหรัฐจำนวน 4.913 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมานั้น นักลงทุนต่างชาติเทขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐทั้งสิ้น 9 เดือน

นักวิเคราะห์จากบริษัททีดี ซิเคียวริตีส์ในรัฐนิวยอร์กกล่าวว่า นักลงทุนจำนวนมากวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรและได้ตัดสินใจเทขาย เนื่องจากกังวลว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะสูงขึ้น โดย ณ สิ้นเดือนก.พ. อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีอยู่ที่ระดับ 1.456% เพิ่มขึ้นจากระดับ 1.077% ในช่วงต้นเดือน

-- ฟิลิปปินส์จะขยายเวลาบังคับใช้มาตรการห้ามเดินทางเข้าประเทศสำหรับผู้เดินทางชาวต่างชาติไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย. เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงอยู่ในระดับสูง

มาตรการห้ามเดินทางเข้าประเทศดังกล่าวซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.นั้น เดิมมีกำหนดยกเลิกในวันที่ 21 เม.ย. แต่จะยืดเวลาออกไปอีกกว่าหนึ่งสัปดาห์ เนื่องจากฟิลิปปินส์พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยราว 10,000 รายต่อวันในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ