World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 19, 2021 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียรายใหญ่ในสหรัฐสัปดาห์นี้ โดยโคคา-โคลา, ไอบีเอ็ม และยูไนเต็ด แอร์ไลน์ จะเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 1/2564 ในวันนี้ ส่วนในวันพรุ่งนี้จะเป็นการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์สัน, พร็อกเตอร์ แอนด์ แพมเบิล และเน็ตฟลิกส์

สำหรับวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ อินเทล และอเมริกัน แอร์ไลน์ จะเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 1 ส่วนในวันศุกร์ อเมริกัน เอ็กซ์เพรส และฮันนีเวลล์ มีกำหนดเปิดเผยผลประกอบการ

-- นอกเหนือจากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนแล้ว นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ด้วย ซึ่งรวมถึง จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดขายบ้านมือสองเดือนมี.ค., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนเม.ย.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนเม.ย.จากมารฺ์กิต และยอดขายบ้านใหม่เดือนมี.ค.

-- รัฐบาลฮ่องกงประกาศระงับเที่ยวบินจากประเทศอินเดีย ปากีสถาน และฟิลิปปินส์ เป็นเวลา 14 วัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันอังคารที่ 20 เม.ย.นี้เป็นต้นไป หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์จากอังกฤษหรือสายพันธุ์ N501Y จากเที่ยวบินของทั้ง 3 ประเทศนี้ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของรัฐบาลฮ่องกงระบุว่า อินเดีย ปากีสถาน และฟิลิปปินส์ เป็น "ประเทศที่มีความเสี่ยงสูงมาก"

-- ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เริ่มเปิดเที่ยวบินแบบไม่ต้องกักตัว (Quarantine-free Flights) ระหว่างกันในวันนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการระบาดแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากทั้งสองประเทศประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาด

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และนางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันโดยระบุว่า การเปิดเที่ยวบินแบบไม่ต้องกักตัวครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ หลังจากก่อนหน้านี้นักท่องเที่ยวของ 2 ประเทศต้องกักกันตัวอย่างน้อย 2 สัปดาห์เมื่อเดินทางมาถึง

-- ธนาคารกลางไต้หวันออกแถลงการณ์ว่า ไต้หวันไม่เคยใช้อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศเพื่อให้เกิดข้อได้เปรียบทางการค้าอย่างไม่เป็นธรรม หลังกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่าไต้หวันมีการดำเนินนโยบายเข้าข่ายบิดเบือนค่าเงิน ซึ่งละเมิดกฎหมายทางการค้าของสหรัฐที่ออกมาเมื่อปี 2559

อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังสหรัฐไม่ได้ระบุว่า ไต้หวัน สวิตเซอร์แลนด์และเวียดนาม มีการละเมิดกฎหมายด้านนี้อย่างเป็นทางการในรายงานรอบครึ่งปีว่าด้วยประเทศที่บิดเบือนค่าเงิน โดยให้เหตุผลว่ายังมีหลักฐานไม่เพียงพอเมื่อพิจารณาตามกฎหมายมาตราอื่นๆ

-- นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของสหรัฐ คาดว่า สหรัฐจะตัดสินใจว่าจะกลับมาใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) หรือไม่ภายในวันศุกร์นี้

นายแพทย์ฟอซีมองว่า สถานการณ์ที่ดีที่สุดของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน คือการที่สหรัฐจะกลับมาฉีดวัคซีนของทางบริษัท แต่จะมีข้อจำกัดและคำเตือนบางอย่าง เช่น ข้อจำกัดเกี่ยวกับเพศของผู้รับวัคซีน

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ยอดการส่งออกของญี่ปุ่นในเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 16.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 11.6% เนื่องจากความต้องการสินค้าญี่ปุ่นในตลาดต่างประเทศเริ่มฟื้นตัวขึ้น

ส่วนยอดการนำเข้าในเดือนมี.ค.ของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น 5.7% เมื่อเทียบรายปี ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 4.7% ซึ่งส่งผลให้ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้าในเดือนมี.ค.อยู่ที่ 6.637 แสนล้านเยน หรือประมาณ 6.11 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 4.90 แสนล้านเยน

-- กระทรวงสาธารณสุขของชิลีเปิดเผยผลการวิจัยล่าสุดระบุว่า วัคซีนโคโรนาแวค (CoronaVac) ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทซิโนแวค ไบโอเทคของจีน มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบแสดงอาการได้ 67%

นายแพทย์ราฟาเอล อาราโอส ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขของชิลี เปิดเผยการค้นพบดังกล่าวระหว่างนำเสนอผลการศึกษาหัวข้อ "ประสิทธิผลของวัคซีนโคโรนาแวค ชนิดเชื้อตาย ที่มีต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ในชิลี (Effectiveness of the inactivated CoronaVac vaccine against SARS-CoV-2 in Chile"

นายแพทย์อาราโอสยังกล่าวด้วยว่า ผลการศึกษาดังกล่าวบ่งชี้ว่า วัคซีนโคโรนาแวคมีประสิทธิภาพป้องกันการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสูงสุดถึง 85%, ป้องกันการเข้ารักษาตัวในหอผู้ป่วยหนัก (ICU) ได้ถึง 89% และป้องกันการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ได้ 80%

-- นักลงทุนจับตาธนาคารกลางจีน (PBOC) เตรียมประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี และประเภท 5 ปีในวันพรุ่งนี้

ส่วนเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี ไว้ที่ระดับ 3.85% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ไว้ที่ระดับ 4.65% โดยธนาคารกลางจีนได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยทั้งสองประเภทติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ