World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 20, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศว่า ผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า 16 ปีทุกคนในสหรัฐมีสิทธิเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วนับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 19 เม.ย. พร้อมเชิญชวนให้ชาวอเมริกันเข้ารับการฉีดวัคซีน หลังจากผลการสำรวจพบว่า ผู้ใหญ่ชาวอเมริกันได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสแล้วกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งประเทศ

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี ไว้ที่ระดับ 3.85% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ไว้ที่ระดับ 4.65% โดยธนาคารกลางจีนได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยทั้งสองประเภทติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12 และเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเตรียมเพิ่มจำนวนประเทศที่อยู่ในรายชื่อ "ห้ามเดินทาง" (Do Not Travel) ขึ้นเป็นประมาณ 80% ของประเทศทั่วโลก โดยระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาจทำให้ประชาชนเผชิญกับความเสี่ยงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

-- สำนักงานความปลอดภัยด้านการคมนาคมบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (NHTSA) และคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติสหรัฐ (NTSB) ได้ประกาศในวันจันทร์ (19 เม.ย.) ว่า จะร่วมกันสอบสวนกรณีรถยนต์เทสลาเกิดอุบัติเหตุในรัฐเท็กซัสเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (17 เม.ย.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่รายงานว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบว่ามีผู้นั่งอยู่ในตำแหน่งคนขับ

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกล่าวได้สุนทรพจน์ในการประชุม Boao Forum for Asia (BFA) ผ่านระบบออนไลน์ในวันนี้ โดยระบุว่า จีนจะดำเนินการตามที่ให้คำมั่นสัญญาไว้ว่าจะทำให้วัคซีนเป็นสินค้าสาธารณะสำหรับประเทศทั่วโลก

-- รัฐบาลกลางของอินเดียให้คำมั่นว่า ประชาชนทุกคนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปจะได้รับสิทธิ์ในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. เป็นต้นไป

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกล่าวได้สุนทรพจน์ในการประชุม Boao Forum for Asia (BFA) ผ่านระบบออนไลน์ในวันนี้ โดยระบุว่า จีนไม่ต้องการเป็นมหาอำนาจของโลก หรือต้องการแผ่ขยายอิทธิพล แม้ความแข็งแกร่งของจีนจะเพิ่มมากขึ้นก็ตาม พร้อมย้ำว่า จีนจะไม่แข่งขันสะสมอาวุธกับชาติอื่น ๆ อย่างแน่นอน

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงแปดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในสัปดาห์ที่แล้วซึ่งยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 5.2 ล้านราย และอัตราการเพิ่มขึ้นที่ต้องเฝ้าระวังนั้นอยู่ในกลุ่มวัยหนุ่มสาว

-- คณะนักวิจัยนานาชาติที่นำโดยดร.ยาคูท ฟาติมาจากมหาวิทยาลัยเจมส์คุกในออสเตรเลียระบุว่า พนักงานกะกลางคืนเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 มากกว่าพนักงานกะกลางวันเกือบสองเท่า

-- ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตแห่งฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า การท้าทายจีนในน่านน้ำทะเลจีนใต้รังแต่จะนำไปสู่ความรุนแรง ซึ่งฟิลิปปินส์จะหลีกเลี่ยงการปะทะกับจีน เว้นแต่จีนจะทำการขุดเจาะน้ำมันในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาท

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยขององค์การอนามัยโลก (WHO) ว่า ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในกลุ่มประเทศรายได้ต่ำสุดคิดเป็นสัดส่วนเพียง 1% ของวัคซีนจำนวน 100 ล้านโดส ขณะที่ WHO เดินหน้าทำงานร่วมกับกลุ่มผู้ผลิตวัคซีนเพื่อขยายการผลิตทั่วโลก

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้ โดยธนาคารกลางเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการสนับสนุนให้เศรษฐกิจฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับความกังวลที่ว่า การผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม จะส่งผลกระทบต่อค่าเงินรูเปียห์ซึ่งยังคงทรุดตัวลงในขณะนี้

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะนักวิจัยชาวญี่ปุ่นจากสถาบันวิจัยริเกน มหาวิทยาลัยโตเกียว และสถาบันอื่นๆ ได้ร่วมกันพัฒนาวิธีตรวจเชื้อโควิด-19 ที่สามารถทราบผลตรวจได้ภายใน 5 นาที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ