อดีตขุนคลังสหรัฐเชื่อมั่นแผนกระตุ้นศก.ไบเดนช่วยสหรัฐแข่งขันกับจีนได้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 21, 2021 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจคอบ ลูว์ อดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐแสดงความเห็นในวันนี้ว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะช่วยให้สหรัฐแข่งขันกับโครงการ Belt and Road Initiative ของจีนได้

โครงการ Belt and Road Initiative คือโครงการของจีนที่จะสร้างโครงสร้างพื้นฐานทั้งทางกายภาพและทางดิจิทัลที่เชื่อมต่อหลายร้อยประเทศตั้งแต่เอเชียจนถึงตะวันออกกลาง, แอฟริกา และยุโรป ซึ่งบรรดานักวิจารณ์มองว่าเป็นนโยบายต่างประเทศที่เป็นเอกลักษณ์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่จะขยายอิทธิพลของจีนไปทั่วโลก

"ความท้าทายที่เรามีคือการมองที่ความท้าทายในประเทศของเรา และมองไปยังสถานที่ๆเราจะมีความแข็งแกร่งมากและควรจะแข็งแกร่งมากขึ้น" นายลูว์ให้สัมภาษณ์ทางรายการ "Squawk Box Asia" ของสถานีโทรทัศน์ CNBC พร้อมเสริมว่า สหรัฐนั้นแข็งแกร่งในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม การศึกษา และยังคงเปิดรับผู้มีความสามารถจากทั่วโลก

"จากนั้นเราจะมองไปยังความท้าทายในอนาคต เราต้องมีส่วนร่วมในโลก เราต้องมีส่วนร่วมกับประเทศอื่นๆ ทำงานร่วมกัน และคุณไม่สามารถพูดได้ว่าเราจะไม่อยู่ที่นั่น และออกมาขัดขวางเมื่อมีคนอื่นโผล่เข้ามา" นายลูว์กล่าว

ความเห็นของนายลูว์มีขึ้น หลังปธน.ไบเดนได้จัดประชุมกับสมาชิกสภาคองเกรสทั้งจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันเพื่อหารือเรื่องแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์

แผนการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสร้างโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐ รวมถึงถนน เครือข่ายอินเทอร์เน็ตและสาธารณูปโภคต่างๆ รวมถึงลงทุนในการฝึกงาน ตลอดจนการวิจัยและการพัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ