World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 22, 2021 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 300 จุดเมื่อคืนนี้ (21 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นที่ร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมและกลุ่มสายการบิน โดยแรงช้อนซื้อหุ้นเหล่านี้ได้ช่วยสกัดปัจจัยลบจากการที่หุ้นเน็ตฟลิกซ์ดิ่งลงกว่า 7% หลังบริษัทเปิดเผยจำนวนผู้ใช้บริการลดลงในไตรมาสแรกปีนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,137.31 จุด เพิ่มขึ้น 316.01 จุด หรือ +0.93%

-- ธนาคารกลางแคนาดาประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งหลังของปี 2565

นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังได้ปรับลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) สู่ระดับ 3 พันล้านดอลลาร์แคนาดา จากเดิมที่ระดับ 4 พันล้านดอลลาร์แคนาดา และระบุว่า ธนาคารกลางเชื่อว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจน้อยกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 4.4 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 436,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ตัดสินใจยกเลิกการเดินทางเยือนอินเดียและฟิลิปปินส์ในช่วงเทศกาลวันหยุด Golden Week อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายซูงะระบุว่า เขาจำเป็นต้องอยู่ในญี่ปุ่นเพื่อดูแลมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า นายซูงะจะประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งใหม่ในจังหวัดโอซาก้า เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

-- กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียแถลงเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่ซึ่งได้เข้าร่วมการค้นหาเรือดำน้ำของอินโดนีเซียที่ได้จมลงเมื่อวานนี้ ได้พบคราบน้ำมันใกล้กับจุดที่เรือดำน้ำปฏิบัติภารกิจแล้ว

ขณะนี้เป็นเวลาหลายชั่วโมงแล้ว นับตั้งแต่ที่สื่อรายงานว่า เรือดำน้ำ KRI Nanggala 402 ของกองทัพเรืออินโดนีเซีย พร้อมกับลูกเรือจำนวน 53 คน ได้ขาดการติดต่อกับทางกองทัพเรือ หลังจากที่ได้ปฏิบัติภารกิจฝึกซ้อมด้านการยิงตอร์ปิโดในทะเลใกล้เกาะบาหลี

-- ตำรวจอังกฤษเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้สั่งอพยพประชาชนออกจากสถานีรถไฟใต้ดินที่ London Bridge กลางกรุงลอนดอน หลังจากมีผู้พบวัตถุต้องสงสัย

เจ้าหน้าที่ได้เดินทางมายังสถานีรถไฟใต้ดินเมื่อเวลา 12.33 น.ตามเวลาท้องถิ่น และได้สั่งปิดสถานีตามมาตรการป้องกันล่วงหน้า ขณะที่มีการตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวสุนทรพจน์ประจำปี (State of the Nation) ต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงและสมาชิกรัฐสภารัสเซียเมื่อวานนี้ โดยเตือนประเทศต่างๆว่า อย่าได้ทำการยั่วยุรัสเซีย

ปธน.ปูตินกล่าวว่า รัสเซียจะทำการตอบโต้อย่างรวดเร็วและรุนแรงต่อศัตรูที่ล้ำ "เส้นแดง" ของรัสเซีย

-- กระทรวงการคลังอินเดียประกาศงดการจัดเก็บภาษีนำเข้ายาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) ซึ่งเป็นยาที่ใช้ในการรักษาโรคโควิด-19 เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงยาดังกล่าว ขณะที่อินเดียกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดอย่างหนักในขณะนี้

กระทรวงการคลังระบุว่า รัฐบาลจะงดการจัดเก็บภาษีนำเข้าสำหรับยาเรมเดซิเวียร์ และสารที่ใช้ในการผลิตยาดังกล่าว เพื่อให้มีการผลิตยาเรมเดซิเวียร์เพิ่มขึ้น ขณะที่ลดต้นทุนในการผลิต

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีกำหนดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, สหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนมี.ค.จากเฟดชิคาโก และยอดขายบ้านมือสองเดือนมี.ค.

ส่วนวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค., อังกฤษมีกำหนดเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมี.ค., เยอรมนีและอียูจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนเม.ย.จากมาร์กิต และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนเม.ย.จากมาร์กิต, อังกฤษจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนเม.ย.จากมาร์กิต/ซีไอพีเอส และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนเม.ย.จากมารฺ์กิต/ซีไอพีเอส และสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนเม.ย.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนเม.ย.จากมาร์กิต และยอดขายบ้านใหม่เดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ