World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 23, 2021 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเปนเซอร์ ฮิลล์ นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอาจชะลอตัวลง และอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หากสถานการณ์ขาดแคลนชิปเลวร้ายลง ทั้งนี้ มีปัจจัยหลายประการทำให้ชิปขาดแคลน โดยความต้องการที่พุ่งขึ้นประกอบกับภาวะขาดแคลนชิปนำไปสู่สถานการณ์ที่ยอดสั่งซื้อสินค้าทุกประเภทตั้งแต่รถยนต์ไปจนถึงทีวีและคอมพิวเตอร์แบบทัชสกรีน ปรับตัวขึ้นเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน

-- วุฒิสภาสหรัฐได้ลงคะแนนโหวตอนุมัติร่างกฎหมายต่อต้านการก่ออาชญากรรมจากการเหยียดเชื้อชาติในหมู่ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียในวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ โดยกระแสการเหยียดเชื้อชาติเกิดขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งนี้ วุฒิสภามีมติผ่านร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวด้วยคะแนนท่วมท้น 91 ต่อ 1 เสียง และส่งต่อไปยังสภาผู้แทนราษฎร ก่อนจะมีผลบังคับใช้ในทางกฎหมายต่อไป

-- กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษกำหนดให้ผู้เดินทางทั้งหมดจากอินเดียมายังอังกฤษจะต้องเข้าสู่สถานที่กักตัวเพื่อเฝ้าระวังโรคโควิด-19 เป็นเวลา 10 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ (23 เม.ย.) เป็นต้นไป และจะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อในวันที่สองและวันที่แปด โดยผู้ที่มีผลตรวจเชื้อเป็นบวกจะต้องกักตัวต่อไปอีก 10 วันนับจากวันที่ผลตรวจเป็นบวก

ข้อกำหนดดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พบครั้งแรกในอินเดียได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่อวานนี้เพียงวันเดียว อินเดียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ถึง 314,835 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งขึ้นเป็น 15,930,965 ราย

-- นายแพทริก นิป เลขาธิการฝ่ายบริการพลเรือนแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า ประชาชนทุกคนที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไปจะได้รับสิทธิ์ในการฉีดวัคซีนของบริษัทบิออนเทค เอสอี (BioNTech SE) ขณะที่ผู้ที่มีอายุมากกว่า 18 ปีจะสามารถเลือกฉีดวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทซิโนแวก ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ของจีนได้

-- สภาผู้แทนราษฎรเยอรมนีมีมติเห็นชอบให้บังคับใช้กฎระเบียบทั่วประเทศเพื่อเพิ่มความเข้มงวดให้กับมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 3 ซึ่งมีอัตราการติดเชื้อสูง

กฎดังกล่าวเรียกว่า "เบรกฉุกเฉิน" (Emergency Brake) จะมีผลบังคับใช้โดยอัตโนมัติ เมื่อยอดผู้ป่วยใหม่ในรอบ 7 วันมีสัดส่วนสูงกว่า 100 รายต่อประชากร 100,000 คน เป็นเวลานานกว่า 3 วัน โดยกำหนดให้มีการเคอร์ฟิวช่วงกลางคืน ปิดโรงเรียน และจัดระเบียบเวลาเปิดทำการของร้านค้าให้เข้มงวดยิ่งขึ้น

-- นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย โดยนายหวังกล่าวเมื่อวานนี้ว่า จีนพร้อมที่จะเพิ่มความร่วมมือด้านวัคซีนกับประเทศไทยให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และจะให้ความช่วยเหลือไทยในการกำจัดโรคโควิด-19 ให้หมดสิ้นไป

-- กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 332,730 ราย ถือเป็นยอดผู้ติดเชื้อรายวันที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเป็น 16,263,695 ราย ขณะเดียวกันพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2,263 ราย ซึ่งสูงสุดสำหรับตัวเลขรายวัน ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 186,920 ราย

-- นายเคอร์ กิบส์ ประธานหอการค้าอเมริกัน (AmCham) ในเซี่ยงไฮ้คาดว่า จีนเตรียมอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทบิออนเทคในเดือนมิ.ย.นี้

ทั้งนี้ วัคซีนของบริษัทบิออนเทคซึ่งดำเนินการผลิตโดยบริษัทเซี่ยงไฮ้ โฟซัน ฟาร์มาซูติคัล กรุ๊ป จะเป็นวัคซีนชนิด mRNA ที่มีประสิทธิภาพสูงรายแรกที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ในจีน ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนวัคซีนในจีน โดยจีนตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้กับประชาชน 40% หรือ 560 ล้านคนภายในเดือนมิ.ย.นี้

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ออกแถลงการณ์วานนี้ว่า ผู้แทนจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) มีมติเห็นชอบข้อกำหนดทางเทคนิคในการนำใบอนุญาตเดินทางระบบดิจิทัล (Digital Green Certificate) มาใช้

EC ได้เสนอให้จัดทำใบอนุญาตดังกล่าวเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อลดข้อจำกัดในการเดินทางและการเคลื่อนย้ายอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำหรับผู้ที่มีหลักฐานยืนยันว่าได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดแล้ว มีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ หรือมีผลตรวจโรคเป็นลบ

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงินเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต-บริการเบื้องต้นของฝรั่งเศส อยู่ที่ 51.7 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน เพิ่มขึ้นจากระดับ 50.0 ในเดือนมี.ค.

ดัชนี PMI รวมภาคการผลิต-บริการเบื้องต้นของเยอรมนี อยู่ที่ระดับ 56.0 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน ลดลงจากระดับ 57.3 ในเดือนมี.ค.

ดัชนี PMI รวมภาคการผลิต-บริการเบื้องต้นของสหราชอาณาจักร พุ่งขึ้นแตะ 60.0 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 7 ปี (89 เดือน) จากระดับ 56.4 ในเดือนมี.ค.

ดัชนี PMI รวมภาคการผลิต-บริการเบื้องต้นของยูโรโซน อยู่ที่ระดับ 53.7 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน เพิ่มขึ้นจากระดับ 53.2 ในเดือนมี.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากภาคการผลิตที่พุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้บ่งชี้ว่า การเติบโตของเศรษฐกิจยูโรโซนในปีนี้จะชะลอตัวลงต่ำกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นชั่วคราวนั้นมีแนวโน้มที่จะสูงกว่าที่คาดไว้

ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายและวงเงินในการซื้อพันธบัตรในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ พร้อมระบุว่า ยังจำเป็นต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกหลายครั้งเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ซึ่งทำให้ภาคบริการส่วนใหญ่หยุดชะงัก

-- ธนาคารกลางยุโรป อังกฤษ ญี่ปุ่น และสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศในวันนี้ว่า ทางธนาคารกลางจะระงับการเสริมสภาพคล่องเงินทุนสกุลดอลลาร์สำหรับระยะเวลา 84 วัน ซึ่งได้ดำเนินการไปเมื่อปีที่ผ่านมา หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้สร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดโลก

แถลงการณ์ระบุว่า "เมื่อประเมินจากสถานะเงินทุนสกุลดอลลาร์ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และอุปสงค์ที่อยู่ในระดับต่ำ ธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางญี่ปุ่น ธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ ได้ร่วมหารือกับธนาคารกลางสหรัฐ และมีมติระงับการเสริมสภาพคล่องเพื่อเป็นเงินทุนสกุลดอลลาร์ระยะเวลา 84 วัน" โดยคำสั่งดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2564

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินแล้วในวันนี้ในกรุงโตเกียว, เกียวโต, โอซาก้า และเฮียวโงะ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงวันหยุดเทศกาลโกลเด้นวีคระหว่างวันที่ 25 เม.ย.-11 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ ภายใต้ภาวะฉุกเฉินนั้นจะมีการบังคับใช้มาตรการจำกัดที่เข้มงวดมากขึ้น เช่น ร้านอาหารและบาร์จะไม่สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รวมถึงให้ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ปิดให้บริการชั่วคราว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ