ไบเดนเล็งขึ้นภาษีกำไรจากการลงทุนของครัวเรือนสหรัฐที่มีรายได้กว่า 1 ล้านดอลล์ต่อปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 27, 2021 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไบรอัน ดีส ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ (NEC) ของสหรัฐเปิดเผยในวันจันทร์ (26 เม.ย.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีแผนที่จะปรับขึ้นภาษีกำไรที่ได้จากการลงทุน (capital gains tax) สำหรับครัวเรือนที่มีรายได้มากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ต่อปี โดยมาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการลงทุนในภาคครัวเรือนชาวอเมริกัน

"มาตรการปรับขึ้นภาษีกำไรจากการลงทุนนี้ จะกระทบผู้เสียภาษีชาวสหรัฐเพียง 0.3% เท่านั้น โดย 997 ใน 1,000 ครัวเรือนในประเทศ หรือประมาณ 150 ล้านครัวเรือนในสหรัฐ จะไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการนี้" นายดีสกล่าวกับผู้สื่อข่าว

นายดีสระบุว่า หลักการของการปรับขึ้นภาษีตามข้อเสนอของปธน.ไบเดนนั้น มีเป้าหมายที่จะสร้างความเท่าเทียมกันของรายได้ปกติและรายได้จากการลงทุน พร้อมกับกล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานบ่งถึงผลกระทบของการปรับขึ้นภาษีกำไรจากการลงทุนที่จะมีต่อระดับการลงทุนระยะยาวในระบบเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนมีกำหนดเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผน "American Families Plan" ในวันพุธนี้ (28 เม.ย.) รวมทั้งมาตรการการใช้จ่ายครั้งใหม่สำหรับเด็ก, ครอบครัว และการใช้จ่ายด้านการศึกษา โดยจะใช้เงินทุนที่ได้จากภาษีที่เรียกเก็บจากครัวเรือนที่ร่ำรวยที่สุดของสหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปธน.ไบเดนมีแนวโน้มที่จะเสนอให้มีการปรับขึ้นภาษีรายได้จากการลงทุนสำหรับผู้ที่ร่ำรวยเป็น 39.6% จากอัตราปัจจุบันที่ระดับ 20%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ