World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 28, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์แผ่นดินไหวแห่งเมดิเตอร์เรเนียนยุโรป (EMSC) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.2 แมกนิจูดในรัฐอัสสัมของอินเดียวันนี้ โดยมีศูนย์กลางที่ความลึกประมาณ 10 กิโลเมตรหรือ 6.21 ไมล์

รายงานระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้สามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ทั้งในรัฐอัสสัม, เบงกอลตอนเหนือ และพื้นที่อื่นๆ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ซึ่งส่งผลให้ประชาชนรีบอพยพออกจากที่อยู่อาศัย

นอกจากนี้ ยังส่งผลให้เกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมา 2 ครั้ง และมีรายงานว่า เกิดรอยร้าวที่อาคารหลายแห่งในรัฐอัสสัมหลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในครั้งนี้

-- รัฐสภาญี่ปุ่นได้อนุมัติในวันนี้ให้ญี่ปุ่นมีส่วนร่วมในข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าเสรีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยข้อตกลงดังกล่าวลงนามโดย 15 ประเทศในกลุ่มเอเชีย-แปซิฟิกซึ่งรวมถึงจีน และ 10 ชาติสมาชิกอาเซียน

ทั้งนี้ ข้อตกลง RCEP ประกอบด้วย 10 ชาติสมาชิกอาเซียนซึ่งได้แก่ไทย, บรูไน, กัมพูชา, อินโดนีเซีย, ลาว, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, เมียนมา, สิงคโปร์ และเวียดนาม รวมทั้งญี่ปุ่น, จีน, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

-- ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ออกรายงานคาดการณ์ในวันนี้ระบุว่า เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียจะขยายตัว 7.3% ในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจทั่วโลก รวมทั้งความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

-- นายอัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์กล่าวให้สัมภาษณ์กับรายการ "Squawk Box" ของสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า ยารักษาโรคโควิด-19 ชนิดเม็ดของไฟเซอร์สำหรับผู้ป่วยระยะแรกเริ่ม และขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการทดลองนั้น จะสามารถวางจำหน่ายได้ภายในสิ้นปีนี้

-- รัฐบาลกรุงเดลีของอินเดียได้ประกาศแผนนำเข้าโรงผลิตออกซิเจนพร้อมใช้งานจากฝรั่งเศส จำนวน 21 แห่ง เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาขาดแคลนออกซิเจนทางการแพทย์ ขณะยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น

นายอาร์วินด์ เคจ์ริวาล มุขมนตรีแห่งกรุงนิวเดลีกล่าวว่า "เราจะนำเข้าโรงผลิตออกซิเจนพร้อมใช้งานจากฝรั่งเศส ซึ่งจะนำไปติดตั้งตามโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อช่วยแก้ไขวิกฤตขาดแคลนออกซิเจนในโรงพยาบาลเหล่านั้น"

นอกจากนี้ นายเคจ์ริวาลยังระบุด้วยว่า รัฐบาลกรุงเดลีจะนำเข้าถังออกซิเจนจากกรุงเทพ จำนวน 18 ถัง เพื่อใช้ขนส่งออกซิเจนทางการแพทย์ชนิดเหลวไปยังโรงพยาบาลต่างๆ โดยถังออกซิเจนจะเริ่มถูกจัดส่งมาถึงเดลีในวันพรุ่งนี้ด้วยความช่วยเหลือจากเครื่องบินกองทัพอากาศอินเดีย

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบตามกำหนดแล้วไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะอยู่กลางแจ้ง หากอยู่ห่างไกลจากกลุ่มคนจำนวนมาก

-- กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 360,960 ราย ซึ่งเป็นยอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดในประเทศ ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศขณะนี้พุ่งขึ้นเป็น 17,997,267 ราย

-- คณะกรรมการ Anvisa ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านสาธารณสุขของบราซิล ได้สั่งห้ามนำเข้าวัคซีนสปุตนิกไฟว์ (Sputnik V) ซึ่งเป็นวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่ผลิตโดยรัสเซีย หลังจากเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคของคณะกรรมการ Anvisa ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงโดยทั่วไป และความบกพร่องที่ร้ายแรงของวัคซีน เมื่อพิจาณาจากข้อมูลด้านการรับรองความปลอดภัย, คุณภาพ และประสิทธิภาพของวัคซีน

-- นางโซเฟีย ชาน รัฐมนตรีกระทรวงอาหารและสุขภาพของฮ่องกงเปิดเผยว่า ฮ่องกงเตรียมเริ่มแผน "วัคซีน บับเบิล" (Vaccine Bubble) ซึ่งจะอนุญาตให้สถานที่ต่างๆ เปิดให้บริการอีกครั้งหรือลดข้อจำกัดลงภายในเงื่อนไขที่กำหนดตั้งแต่วันพฤหัสบดี (29 เม.ย.) เป็นต้นไป

เงื่อนไขดังกล่าวระบุว่า พนักงานและลูกค้าที่ใช้บริการต้องเป็นผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อย 1 โดส โดยสถานประกอบกิจการบันเทิง 6 ประเภท เช่น บาร์ ห้องจัดเลี้ยง และห้องคาราโอเกะ จะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้งโดยรองรับลูกค้าได้ครึ่งหนึ่งของความจุปกติ

-- นายแมม บุญเฮง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชาเปิดเผยในวันอังคาร (27 เม.ย.) ว่า กัมพูชามีคำสั่งจำกัดการเดินทางจากอินเดีย เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ บี.1.617 (B.1.617) จากอินเดียซึ่งทำให้เกิดการแพร่ระบาดมากขึ้น โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพฤหัสบดี (29 เม.ย.) เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ