ออสเตรเลียเผยยอดส่งออกไวน์ไปจีนลดฮวบ 96% หลังถูกจีนสั่งเก็บภาษีหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 29, 2021 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Wine Australia ซึ่งเป็นองค์กรในอุตสาหกรรมไวน์ของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ผู้ผลิตไวน์ของออสเตรเลียมีการส่งออกไวน์ไปยังประเทศจีนเพียง 12 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในไตรมาส 4/2563 ซึ่งลดลงถึง 96% จากที่เคยส่งออกไป 325 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านั้น

ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า การที่จีนสั่งเก็บภาษีไวน์ออสเตรเลียกว่า 100% เมื่อปีที่ผ่านมานั้น ส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมไวน์ของออสเตรเลีย ซึ่งมีจีนเป็นตลาดส่งออกหลัก

เมื่อปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ตรวจสอบพฤติกรรมการทุ่มตลาดของบริษัทไวน์สัญชาติออสเตรเลีย ส่งผลให้อีกไม่กี่เดือนหลังจากนั้นออสเตรเลียแทบจะส่งออกไวน์ไปจีนไม่ได้เลย และยังคงเป็นเช่นนั้นในต้นปีนี้

ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ยอดส่งออกไวน์ออสเตรเลียไปยังจีนขยายตัวในอัตราเลขหลักสิบมาเป็นเวลาหลายปี ก่อนที่จะทรุดตัวลงหนักในเดือนพ.ย.ปีที่ผ่านมา

ส่วนยอดส่งออกไวน์ออสเตรเลียไปจีนในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2564 ลดลง 24% อย่างไรก็ดี ผู้ผลิตไวน์ออสเตรเลียได้เลือกส่งออกไวน์ไปสหราชอาณาจักรแทน ส่งผลให้ยอดส่งออกไวน์ไปสหราชอาณาจักรเพิ่มถึงกว่า 30% โดยสหราชอาณาจักรเป็นตลาดส่งออกไวน์อันดับสองของออสเตรเลียรองจากจีน

นอกเหนือจากสหราชอาณาจักรแล้ว ผู้ผลิตไวน์ออสเตรเลียได้หันไปพึ่งพาสหรัฐและแคนาดามากขึ้น โดยออสเตรเลียส่งออกไวน์ไปสหรัฐเพิ่มขึ้น 4% ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้

เมื่อปลายปีที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์จีนประกาศเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด (AD) กับไวน์นำเข้าจากออสเตรเลียในช่วง 107.1-212.1%

มาตรการดังกล่าวของจีนถือเป็นการตอบโต้ออสเตรเลีย ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าสถานการณ์การค้าระหว่างสองประเทศยังคงตึงเครียด โดยจีนเป็นประเทศที่นำเข้าไวน์ออสเตรเลียมากที่สุด

ทั้งนี้ จีนได้เปิดฉากการสอบสวนการนำเข้าไวน์ออสเตรเลียในกรณีการทุ่มตลาดและการให้เงินอุดหนุน โดยความสัมพันธ์ระหว่างจีนและออสเตรเลียมีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากรัฐบาลออสเตรเลียสั่งแบนบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีนออกจากการมีส่วนร่วมในโครงข่าย 5G ของออสเตรเลีย

นอกจากนี้ ออสเตรเลียยังได้เรียกร้องให้จีนเปิดทางให้คณะผู้ตรวจสอบจากนานาประเทศเข้าไปสืบค้นหาต้นตอของโรคโควิด-19 ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีน โดยจีนได้เริ่มใช้มาตรการตอบโต้ด้วยการระงับนำเข้าเนื้อวัวบางส่วนจากออสเตรเลีย และเรียกเก็บภาษีนำเข้าข้าวบาร์เลย์จากออสเตรเลียในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเสร็จสิ้นการตรวจสอบพฤติกรรมการทุ่มตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ