World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 29, 2021 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) โดยระบุว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงเวลาที่กำลังเผชิญกับความท้าทายในขณะนี้ โดยเฟดเชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการจ้างงานให้ขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพ และบรรลุเป้าหมายในการรักษาเสถียรภาพด้านราคา

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงต่อสภาคองเกรสสหรัฐในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น หรือในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยแสดงความมุ่งมั่นที่จะฟื้นฟูประเทศหลังจากที่ต้องเผชิญกับการล็อกดาวน์เป็นเวลาหนึ่งปี, การเสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และความเสียหายทางเศรษฐกิจ โดยปธน.ไบเดนมองว่า วิกฤตการณ์เหล่านี้เป็นโอกาสที่จะโน้มน้าวให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเห็นว่า สหรัฐมีความเป็นหนึ่งเดียวกันมากขึ้น และพร้อมสำหรับการลงทุนมูลค่ามหาศาลด้วยเงินจากผู้เสียภาษี

-- ในการแถลงต่อสภาคองเกรส ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมขอให้บริษัทเอกชนและชาวอเมริกันที่ร่ำรวยเข้ามาร่วมแบกภาระด้านการเงินของประเทศมากขึ้น โดยมีแผนจะจัดเก็บภาษีเงินได้ส่วนบุคคลในอัตราสูงสุดที่ 39.6% สำหรับผู้ที่มีรายได้มากกว่า 400,000 ดอลลาร์ต่อปี, จัดเก็บภาษีกำไรจากการลงทุน (capital gains tax) สำหรับผู้ที่มีรายได้ตั้งแต่ 1 ล้านดอลลาร์ต่อปีขึ้นไป, ยุติการยกเว้นภาษีกำไรจากการรับมรดก รวมทั้งยุติการยกเว้นภาษีอัตราดอกเบี้ยของกลุ่มผู้จัดการกองทุน

-- ทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยแถลงการณ์ระบุว่า สหรัฐเตรียมส่งอุปกรณ์มูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์ไปยังอินเดีย เพื่อช่วยรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

แถลงการณ์เมื่อวานนี้ระบุว่า อุปกรณ์เหล่านี้จะส่งถึงอินเดียในวันพฤหัสบดีนี้และในสัปดาห์หน้า โดยประกอบด้วยถังออกซิเจน 1,000 ถัง, หน้ากากอนามัย N95 จำนวนน 15 ล้านชิ้น, และชุดตรวจวินิจฉัยโรคอย่างรวดเร็ว 1 ล้านชุด

-- โจเอา ดอเรีย ผู้ว่าการรัฐเซาเปาลูของบราซิล ประกาศว่าสถาบันบูตันตัน (Butantan Institute) ซึ่งเป็นสถานวิจัยทางการแพทย์ของรัฐบาลในนครเซาเปาลู ได้เริ่มต้นผลิตบูตันแวค (ButanVac) วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ตัวแรกของบราซิล เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

"บูตันแวคจะเป็นวัคซีนตัวแรกที่บราซิลผลิตเองทั้งหมดโดยไม่ต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ" โดเรียแถลงข่าวที่สถาบันฯ ซึ่งเริ่มผลิตวัคซีนชุดแรก ที่คาดว่าจะมีปริมาณอยู่ที่ 18 ล้านโดสภายในกลางเดือนกรกฎาคม แม้สำนักงานกำกับควบคุมทางสุขภาพหรืออันวิซา (Anvisa) ของบราซิลยังไม่ได้อนุมัติวัคซีนดังกล่าว

-- บริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ ได้ทำการบล็อกโพสต์ที่ติดแฮชแท็ก #ResignModi ก่อนที่จะกู้กลับคืนในหลายชั่วโมงต่อมา ซึ่งก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำตามคำขอจากรัฐบาลอินเดียให้ลบคอนเทนต์ในเฟซบุ๊กขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ที่ลุกลามอย่างรุนแรง

เฟซบุ๊กระบุว่า บริษัทได้ดำเนินการผิดพลาดในการบล็อกแฮชแท็กดังกล่าว และไม่ได้ดำเนินการตามคำสั่งของรัฐบาลแต่อย่างใด โดยไม่ได้ชี้แจงรายละเอียด

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) เปิดเผยผลวิจัยว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ประเภท mRNA ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ได้ในสหรัฐเป็นกรณีพิเศษ ได้แก่ วัคซีนของไฟเซอร์/บิออนเทคและวัคซีนของโมเดอร์นานั้น มีประสิทธิภาพในการช่วยลดอัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในกลุ่มผู้ใหญ่อายุ 65 ปีขึ้นไป

-- รัฐบาลสหรัฐได้ออกประกาศให้ชาวอเมริกันรีบเดินทางออกจากอินเดียโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในอินเดียเลวร้ายลงจนถึงขั้นวิกฤต

สหรัฐได้ยกระดับคำแนะนำพลเมืองชาวอเมริกันสำหรับการเดินทางไปอินเดียขึ้นสู่ระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด โดยห้ามพลเมืองอเมริกันเดินทางไปยังอินเดีย หรือให้เดินทางออกจากอินเดียโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ