World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 5, 2021 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้เปิดเว็บไซต์และแคมเปญการส่งข้อความ พร้อมกับสั่งการให้ร้านขายยาหลายพันแห่งอนุญาตให้ประชาชนเดินเข้าไปนัดหมายเพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฉีดวัคซีนป้องกันให้รวดเร็วขึ้น หลังจากอัตราการฉีดวัคซีนเริ่มชะลอตัวลง ภายหลังจากที่อัตราการฉีดพุ่งขึ้นกว่า 200 ล้านโดสในช่วงแรก

-- ประธานาธิบดี โจ ไบเดนของสหรัฐตั้งเป้าฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อย 1 เข็มให้กับประชากรวัยผู้ใหญ่ราว 70% ภายในวันที่ 4 ก.ค.นี้ซึ่งตรงกับวันชาติของสหรัฐ

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐได้เปิดตัวแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อใช้สื่อสารโดยตรงกับผู้ที่สนับสนุนเขา หลังจากที่ทรัมป์ได้ถูกระงับการใช้งานบัญชีโซเชียลมีเดียต่างๆ เป็นเวลาหลายเดือน ด้วยข้อกล่าวหาที่ว่า เขาใช้บัญชีเหล่านั้นในการเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการเลือกตั้งสหรัฐครั้งที่ผ่านมา

เว็บไซต์ดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า "From the Desk of Donald J. Trump" มีลักษณะคล้ายคลึงกับทวิตเตอร์มาก โดยก่อนหน้านี้ ทวิตเตอร์ได้แบนการโพสต์ข้อความต่างๆ ของนายทรัมป์เช่นเดียวกับเฟซบุ๊ก หลังเกิดเหตุจลาจลที่อาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนายทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ยุยงปลุกปั่นจนนำไปสู่เหตุการณ์รุนแรงดังกล่าว

-- นายเอริก โดมินโก ผู้อำนวยการคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์สำหรับกรณีฉุกเฉินแล้ว เนื่องจากเห็นว่า ประโยชน์ของวัคซีนดังกล่าวมีมากกว่าความเสี่ยง

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลว่า เธอไม่ได้คาดการณ์หรือให้คำแนะนำว่าควรจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่บทสัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ของเธอส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงเมื่อคืนนี้

ในช่วงเช้าของวันอังคารตามเวลาสหรัฐ นางเยลเลนเปิดเผยในงานสัมมนาของนิตยสารดิแอตแลนติกว่า อัตราดอกเบี้ยอาจจำเป็นต้องปรับเพิ่มขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐร้อนแรงเกินไป อันเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐ โดยถ้อยคำดังกล่าวส่งผลให้เกิดแรงเทขายในตลาดหุ้นสหรัฐ ซึ่งได้ฉุดดัชนี Nasdaq ร่วงลงกว่า 1.8%

อย่างไก็ดี นางเยลเลนได้ออกมาชี้แจงผ่านทางวอลล์สตรีท เจอร์นัลในเวลาต่อมาว่า "ดิฉันไม่ได้คาดการณ์ หรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากใครสักคนจะให้ความเคารพในความเป็นองค์กรอิสระของเฟด คนๆนั้นก็คือดิฉันเอง"

-- รัฐบาลญี่ปุ่นอยู่ในระหว่างพิจารณาขยายระยะเวลาการประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและจังหวัดใหญ่อื่น ๆ ซึ่งก่อให้เกิดความวิตกกังวลว่า ญี่ปุ่นจะสามารถจัดงานมหกรรมกีฬาโตเกียว โอลิมปิก ได้ตามกำหนดการเดิมในช่วงฤดูร้อนหรือไม่

-- หน่วยงานด้านสาธารณสุขของสิงคโปร์เปิดเผยว่า สิงคโปร์ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดเดียวกับที่พบครั้งแรกในอินเดีย โดยไวรัสกลายพันธุ์ดังกล่าวซึ่งชื่อว่า B.1.617 นั้น ถูกระบุว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้อินเดียเผชิญกับการแพร่ระบาดรอบที่ 2 ซึ่งส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 20 ล้านรายแล้วในขณะนี้

-- บริษัทคริสปี ครีม (Krispy Kreme) ผู้ผลิตขนมโดนัทรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ยื่นเอกสารต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เพื่อเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้คริสปี ครีมกลับเข้าสู่ตลาดหุ้นอีกครั้ง หลังจากที่คริสปี ครีมได้ถูกซื้อกิจการไปเป็นบริษัทของเอกชนเป็นเวลา 5 ปี

-- รัฐบาลสิงคโปร์กำลังประเมินความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนแปลงโครงการ Air Travel Bubble (ATB) กับฮ่องกง หลังจากที่สิงคโปร์กลับมาเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอีกครั้งและนำไปสู่การบังคับใช้มาตรการควบคุมการระบาดครอบใหม่

-- กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 382,315 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศขณะนี้พุ่งขึ้นเป็น 20,665,148 ราย

ขณะเดียวกัน อินเดียพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3,780 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นแตะ 226,188 ราย

-- รัฐบาลเวียดนามบังคับใช้มาตรการควบคุมการเดินทางข้ามพรมแดนอย่างเข้มงวด หลังจากได้สั่งเพิ่มระยะเวลาการกักตัวเพื่อเฝ้าระวังโรค เนื่องจากพบการติดเชื้อโควิด-19 ในหมู่ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ข้อมูลจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า แม้เวียดนามมีอัตราการติดเชื้อโควิด-19 ต่ำสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่อัตราการฉีดวัคซีนนั้นยังตามหลังประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงินเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของยูโรโซนปรับตัวขึ้นแตะ 53.8 ในเดือนเม.ย. จากระดับของเดือนมี.ค.ที่ 53.2

ธุรกิจในยูโรโซนปรับตัวดีขึ้นในเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่อุตสาหกรรมบริการในยุโรปฟื้นตัวจากการล็อกดาวน์ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะเดียวกัน ผลสำรวจระบุว่า ผู้ประกอบการเผชิญกับปัญหาต้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้น

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยของสถานีวิทยุ Europe 1 ว่า นายโอลิเวียร์ เวรอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศส มีแผนการที่จะยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่กลางแจ้งในช่วงฤดูร้อนนี้ หากแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของฝรั่งเศสคืบหน้ายิ่งขึ้น

นายเวรองกล่าวว่า "หากมีประชาชนได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มากพอแล้ว เราอาจจะสามารถผ่อนปรนมาตรการได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ