World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 6, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคทเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) เปิดเผยว่า สหรัฐจะสนับสนุนการยกเว้นการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อช่วยกระจายวัคซีนดังกล่าวไปทั่วโลกท่ามกลางการแพร่ระบาดที่ยังคงดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง

-- ธนาคารเครดิตสวิสได้จ้างพนักงานเพิ่มขึ้นมากกว่า 100 ตำแหน่งในเอเชียแปซิฟิกในปีนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มส่วนแบ่งรายได้ในช่วงที่เศรษฐกิจของภูมิภาคแห่งนี้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นับตั้งแต่กลางเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เครดิตสวิสได้จ้างพนักงานในเอเชียเพิ่มขึ้นเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนที่ว่าจ้างทั้งหมด แม้เป็นช่วงเวลาที่เครดิตสวิสเผชิญความเสียหายจากการผิดนัดชำระหนี้ของกองทุนเฮดจ์ฟันด์ Archegos Capital Management ก็ตาม

-- สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานผลการศึกษาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทคซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ (6 พ.ค.) ยืนยันว่า วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ได้มากกว่า 95% อย่างไรก็ดี ผลการทดลองล่าสุดนี้พบว่า ประสิทธิภาพในการป้องกันได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญเมื่อผู้รับวัคซีนได้รับเพียงโดสเดียวจากทั้งหมดสองโดสตามคำแนะนำ

-- บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ประกาศว่า วัคซีนของบริษัทสำหรับฉีดกระตุ้น (booster shot) เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 นั้น สามารถเสริมสร้างการตอบสนองของภูมิคุ้มกันต่อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.351 และ P.1 ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้และบราซิลตามลำดับ โดยข้อมูลขั้นต้นดังกล่าวได้จากการทดลองทางคลินิกที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้

ในการทดลองดังกล่าว โมเดอร์นาใช้วัคซีนหนึ่งโดสในปริมาณ 50 ไมโครกรัม ฉีดให้กับผู้ที่เคยฉีดวัคซีนโควิด-19 มาแล้ว และพบว่า การฉีดวัคซีนกระตุ้นได้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตอบสนองของแอนติบอดีต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งสายพันธุ์ดั้งเดิม รวมถึงสายพันธุ์ใหม่อย่าง B.1.351 และ P.1 ด้วยซึ่งแพร่ระบาดไปยังประเทศต่างๆ รวมถึงในสหรัฐ

-- กลุ่มประเทศ G7 ออกแถลงการณ์ร่วมหลังการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเป็นเวลา 3 วัน ณ กรุงลอนดอนสิ้นสุดลง โดยระบุว่า จะเพิ่มมาตรการกดดันรัฐบาลจีนจากประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจของจีนที่เป็นไปในเชิงบีบบังคับ นอกจากนี้กลุ่มประเทศ G7 ยังได้ส่งสัญญาณให้การสนับสนุนไต้หวันด้วย

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า คณะกรรมการ BOJ ได้เห็นพ้องถึงความจำเป็นที่จะมุ่งเน้นในการรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำต่อไป ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ในการประชุม BOJ เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับราว 0%

-- คาเลอร์โว วานาเนน หัวหน้านักพัฒนาของบริษัทเทอราพิวติกส์ บอเรียลิส ออย (Therapeutica Borealis Oy) ซึ่งเป็นบริษัทเภสัชภัณฑ์ของฟินแลนด์ เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า ทางบริษัทได้พัฒนายาพ่นจมูกป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งสามารถใช้รักษาและป้องกันโรคควบคู่กับการฉีดวัคซีน

"ไม่ใช่ว่าได้รับยานี้แล้วจะไม่ต้องฉีดวัคซีน แต่มันจะช่วยป้องกันไม่ให้ติดเชื้อในสถานที่ที่มีความเสี่ยง" วานาเนนกล่าว "มันสามารถออกฤทธิ์ป้องกันได้ทันทีและภายในเวลาที่จำกัด"

-- ศาลแขวงฮ่องกงมีคำสั่งให้เพิ่มเวลาการจำคุกนายโจชัว หว่อง แกนนำกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง เพิ่มขึ้นอีก 10 เดือน ในข้อหาเข้าร่วมการชุมนุมรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมินเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2563 โดยคำสั่งดังกล่าวได้สร้างความวิตกกังวลว่า ฮ่องกงอาจกำลังเร่งกวาดล้างผู้ที่มีความคิดเห็นขัดแย้งกับรัฐบาล

-- นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี แพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ผู้ที่เคยมีประวัติติดเชื้อโควิด-19 และได้รับการฉีดวัคซีนในภายหลังนั้น อาจสามารถป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ได้ดีมากขึ้น

-- OpenInsider รายงานว่า นายเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอของบริษัทแอมะซอน (Amazon) ได้ขายหุ้นของบริษัทตนเองเป็นมูลค่าเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ตามรายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC)

รายงานระบุว่า นายเบซอสขายหุ้นแอมะซอนมูลค่าประมาณ 1.27 พันล้านดอลลาร์ในวันจันทร์ ก่อนจะขายหุ้นอีกมูลค่าราว 684 ล้านดอลลาร์ในวันอังคาร ทำให้ยอดรวมการขายหุ้น 2 วันของนายเบซอสอยู่ที่ประมาณ 1.95 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ