World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 7, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไฉซิน/มาร์กิตเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ซึ่งระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนเม.ย.ของจีนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนที่ 56.3 จากระดับ 54.3 ในเดือนมี.ค. โดยได้แรงหนุนจากกิจกรรมทางธุรกิจที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว หลังจากที่จีนประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ข้อมูลของไฉซินออกมาสวนทางกับที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนเม.ย.ของจีนอยู่ที่ระดับ 54.9 ลดลง 1.4% จากระดับ 56.3 ในเดือนมี.ค.

-- นายสตีเฟน แบนเซล ซีอีโอของบริษัทโมเดอร์นาเปิดเผยว่า ทางบริษัทคาดการณ์ว่าจะมีไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นอีกในช่วง 6 เดือนข้างหน้า เนื่องจากประเทศแถบซีกโลกใต้กำลังเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว ทำให้ประชาชนอาจต้องรับการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกัน (booster shot) อีก 2 โดส เนื่องจากไวรัสโควิด-19 จะแพร่ระบาดไปทั่วโลก

-- ออสเตรเลียเตรียมส่งเครื่องบินเพื่ออพยพพลเมืองชาวออสเตรเลียที่ตกค้างอยู่ในประเทศอินเดียในวันที่ 15 พ.ค.นี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในอินเดียยังไม่มีแนวโน้มชะลอตัวลง

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 32.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 2.6392 แสนล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 24.1% และดีกว่าในเดือนมี.ค.ที่มีการขยายตัว 30.6% ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนยังคงฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เปิดเผยว่า บริษัทไฟเซอร์และบิออนเทคจะบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับฉีดให้กับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมในงานมหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิก

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมประกาศเพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์จากอินเดีย โดยรัฐบาลจะออกมาตรการสำหรับชาวญี่ปุ่นและผู้ที่มีถิ่นพำนักในญี่ปุ่นซึ่งเดินทางมาจากอินเดีย ขณะที่สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในอินเดียที่เกิดจากไวรัสกลายพันธุ์นั้นยังคงทวีความรุนแรง

-- กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 414,188 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศพุ่งขึ้นเป็น 21,491,598 ราย โดยนับเป็นวันที่ 3 ในเดือนนี้ที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ทะลุ 400,000 รายต่อวัน

-- สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) เปิดเผยในวันนี้ว่า JAL มียอดขาดทุนสุทธิ 2.8669 แสนล้านเยน หรือประมาณ 2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปีงบการเงิน 2563 ซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค. 2564 ซึ่งเป็นการขาดทุนครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2555 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการด้านการท่องเที่ยวร่วงลงอย่างหนัก

-- นายโจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้ประกาศสนับสนุนโครงการ "สัปดาห์ช็อปปิงแห่งชาติ" ผ่านรายการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ ร่วมด้วยเซเลปบริตีชื่อดังที่ออกมาสนับสนุนให้ประชาชนซื้อสินค้าออนไลน์ โดยมีแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชกว่า 70 เจ้า ซึ่งรวมถึง พีที โทโกพีเดีย, ลาซาด้า และช็อปปี้ เข้าร่วมโครงการสัปดาห์ช็อปปิงที่ว่านี้ด้วย

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ประกาศผลักดันมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการร้านอาหาร โดยทุ่มงบประมาณหลายหมื่นล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือธุรกิจอาหารที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตโควิด-19

ข้อมูลจากทำเนียบขาวระบุว่า กองทุนช่วยเหลือร้านอาหาร (Restaurant Revitalization Fund) มูลค่า 2.86 หมื่นล้านดอลลาร์ ถูกจัดตั้งขึ้นโดยเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 ของรัฐบาล ซึ่งขณะนี้มีร้านอาหาร บาร์ และธุรกิจอาหารอื่น ๆ กว่า 186,000 แห่งได้ยื่นคำร้องขอรับความช่วยเหลือแล้ว

-- รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจขยายประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ออกไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค. พร้อมกับขยายขอบเขตออกไปนอกพื้นที่กรุงโตเกียวและจังหวัดโอซาก้า เพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อและบรรเทาความแออัดของผู้ป่วยในโรงพยาบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ