World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 10, 2021 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุคนร้ายใช้ปืนกราดยิงผู้คนในงานเลี้ยงวันเกิดซึ่งจัดขึ้นในเมืองโคโลราโด สปริงส์ ในรัฐโคโลราโดของสหรัฐ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย ซึ่งรวมถึงมือปืนที่ก่อเหตุครั้งนี้ด้วย

-- ราคา Dogecoin ร่วงลง 36% ในวันอาทิตย์ (9 พ.ค.) หลังจากนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลากล่าวแสดงความเห็นด้านลบเกี่ยวกับ Dogecoin ในระหว่างให้สัมภาษณ์ในรายการ "Saturday Night Live" ของสถานีโทรทัศน์ NBC

-- สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า บริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของนายอีลอน มัสก์ เตรียมส่งดาวเทียมขึ้นดวงจันทร์ในภารกิจชื่อ "DOGE-1 Mission to the Moon" ในไตรมาสแรก 1 ปี 2565 โดยเป็นดาวเทียมของบริษัท Geometric Energy Corporation ซึ่งได้จ่ายค่าจ้างให้กับสเปซเอ็กซ์เป็นสกุลเงินดิจิทัล Dogecoin

-- หนึ่งในบริษัทเครือ Shanghai Fosun Pharmaceutical Group Co. ได้บรรลุข้อตกลงร่วมทุนกับบริษัทบิออนเทคเพื่อตั้งโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 และจัดจำหน่ายในประเทศจีน

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่า นางเมลินดา เกตส์ได้ปรึกษากับทนายความเพื่อเริ่มกระบวนการหย่ากับนายบิล เกตส์ ตั้งแต่ในปี 2562 ก่อนที่จะออกมาประกาศการหย่าร้างอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสาเหุตหนึ่งในนั้นมาจากข้อกังวลที่ว่าสามีของเธอมีส่วนเกี่ยวข้องกับนายเจฟฟรีย์ เอปสไตน์ เศรษฐีชาวอเมริกันและผู้ต้องหาคดีล่วงละเมิดทางเพศ

-- รัฐบาลสหรัฐประกาศภาวะฉุกเฉินด้านพลังงานเพื่อแก้ปัญหาเรื่องการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง หลังจากท่อส่งน้ำมันของบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ซึ่งเป็นท่อส่งน้ำมันขนาดใหญ่ของสหรัฐ ถูกโจมตีด้วย ransomware หรือมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ซึ่งทำให้ลำเลียงน้ำมันผ่านท่อส่งดังกล่าวต้องหยุดชะงักลง

-- นายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า โควิด-19 จะเป็นโรคที่คงอยู่ถาวร และในปีต่อ ๆ ไปก็จะมีการแพร่ระบาดเช่นนี้เป็นเรื่องปกติ

-- บริษัทบิออนเทค (BioNTech) ผู้ผลิตวัคซีนจากเยอรมนีเปิดเผยว่า ทางบริษัทมีแผนสร้างสำนักงานใหญ่ประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโรงงานผลิตในสิงคโปร์เพื่อผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ประเภท mRNA จำนวนหลายร้อยล้านโดสต่อปี

-- รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมขยายการลงทุนและเพิ่มสิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับบริษัทในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ โดยมีเป้าหมายที่จะรับมือกับปัญหาการขาดแคลนชิปในอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก

-- ญี่ปุ่นเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยมีเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนให้กับผู้มีอายุ 65 ปีขึ้นไปให้แล้วเสร็จภายในเดือนก.ค. ท่ามกลางการแพร่ระบาดระลอกที่ 4

-- สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเตรียมประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในอังกฤษ โดยคาดว่าคณะรัฐมนตรีอังกฤษภายใต้การบริหารของนายจอห์นสันจะประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เพิ่มเติมตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.เป็นต้นไป และเปิดให้มีการเดินทางระหว่างประเทศได้เป็นส่วนใหญ่ ถึงแม้ผู้ที่เดินทางมายังประเทศอังกฤษจะยังต้องกักตัวและเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก็ตาม

-- นายยูคิโอะ เอดาโนะ ผู้นำพรรคประชาธิปไตยรัฐธรรมนูญ (Constitutional Democratic Party) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นเผยว่า การแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกไม่มีทางจัดขึ้นได้อย่างปลอดภัยในฤดูร้อนนี้ พร้อมกับตั้งคำถามถึงการสร้างความเชื่อมั่นของนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับมาตรการป้องกันโควิด-19 นั้นมีความรัดกุมเพียงพอหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ