World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 12, 2021 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ในหลายประเทศแถบเอเชียได้ส่งผลให้มีการบังคับใช้มาตรการป้องกันอีกครั้ง โดยไต้หวันประกาศจำกัดการรวมตัวกันของฝูงชนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา ด้านสิงคโปร์ประกาศการจำกัดการรวมตัวกันเช่นกันและห้ามไม่ให้แรงงานต่างชาติเข้าประเทศ อย่างไรก็ตาม การประชุม World Economic Forum ที่สิงคโปร์จะยังคงดำเนินต่อไปในเดือนส.ค.นี้

-- ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวนเช้านี้ โดยได้รับแรงกดดันจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดร่วงลงจากการเทขายหุ้นของนักลงทุน ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่าภาวะเงินเฟ้อได้ทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจากโควิด-19

ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,429.75 จุด ลดลง 12.10 จุด หรือ -0.35%, ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 28,712.10 จุด เพิ่มขึ้น 103.51 จุด หรือ +0.36% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 28,073.92 จุด เพิ่มขึ้น 60.11 จุด หรือ +0.21%

-- ผลวิจัยการใช้งานจริงจากกระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวกของจีนนั้น สามารถลดการติดเชื้อในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ของอินโดนีเซียลงได้อย่างมาก ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับประเทศในกลุ่มกำลังพัฒนาที่ต้องพึ่งพาวัคซีนดังกล่าว เนื่องจากก่อนหน้านี้มีรายงานว่า วัคซีนซิโนแวกมีประสิทธิภาพต่ำกว่าวัคซีนของบริษัทจากชาติตะวันตกอย่างมากในการทดลองทางคลินิก

นายบูดี กูนาดี ซาดิคิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ว่า ทางกระทรวงฯ ได้ติดตามผลกับบุคลากรทางการแพทย์ 25,374 รายในกรุงจาการ์ตาเป็นเวลา 28 วันหลังจากได้รับวัคซีนซิโนแวกโดสที่สองจนถึงช่วงปลายเดือนก.พ. และได้พบว่าวัคซีนของซิโนแวกสามารถป้องกันการเสียชีวิตได้ 100% รวมถึงป้องกันการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้ 96% ภายในเวลาเพียง 7 วันหลังจากได้รับวัคซีน

-- ออสเตรเลียเปิดเผยว่า รัฐบาลจะทุ่มงบประมาณก้อนใหญ่เพื่อผลักดันให้เกิดการจ้างงานมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดอัตราการว่างงานให้อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี

ทั้งนี้ การขาดดุลงบประมาณของออสเตรเลียในช่วง 12 เดือนที่สิ้นสุดในเดือนมิ.ย. 2565 นั้นสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 5% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งที่มีกำหนดจัดขึ้นในเดือนพ.ค.ปีหน้า อาจส่งผลให้พรรคแรงงานฝ่ายค้านต้องเผชิญกับความยากลำบากในการหาเสียง เนื่องจากพรรครัฐบาลมีการทุ่มงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศจำนวนมาก

-- สถานการณ์ระหว่างอิสราเอลและกาซ่าเริ่มทวีความรุนแรงอย่างหนักจนเข้าใกล้ภาวะสงคราม โดยอิสราเอลได้ยกระดับการโจมตีกองกำลังฮามาสในฉนวนกาซ่าเมื่อวานนี้ หลังจากที่กองกำลังของกาซ่ายิงจรวดโจมตีอิสราเอลเมื่อช่วงเย็นวันจันทร์

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีอิสราเอลได้อนุมัติให้มีการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ในฉนวนกาซ่า

-- บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าจัดการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี โดยมีวาระพิจารณาการเพิ่มค่าตอบแทนสำหรับนายปาสกาล โซริออท ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท

อย่างไรก็ดี ผู้ถือหุ้นเพียง 60.19% ให้ความเห็นชอบต่อข้อเสนอเพิ่มค่าตอบแทนสำหรับนายโซริออท ซึ่งแตกต่างจากการประชุมผู้ถือหุ้นโดยทั่วไปที่มักให้ความเห็นชอบสูงถึง 90%

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่า รัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีทางไซเบอร์ต่อท่อส่งน้ำมันของบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ซึ่งเป็นผู้บริหารท่อส่งน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ

"รัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีดังกล่าว โดยเราจะไม่ยอมรับข้อกล่าวหาในเรื่องนี้" นายเพสคอฟกล่าว

-- สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน พุ่งขึ้น 8% สู่ระดับ 8.12 ล้านตำแหน่งในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในเดือนธ.ค.2543

ก่อนหน้านี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานอยู่ที่ระดับ 7.4 ล้านตำแหน่งในเดือนก.พ.

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญหลายรายการในวันนี้ เริ่มจากเกาหลีใต้ที่เปิดเผยอัตราว่างงานเดือนเม.ย., ญี่ปุ่นรายงานทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนเม.ย., ออสเตรเลียรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จากเวสต์แพค ส่วนในช่วงบ่ายนั้น เยอรมนีเตรียมเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย., อังกฤษเตรียมรายงานดุลการค้าเดือนมี.ค., อียูเตรียมเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค. และสหรัฐเตรียมเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย.และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ