World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 12, 2021 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผลวิจัยการใช้งานจริงจากกระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวกของจีนนั้น สามารถลดการติดเชื้อในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ของอินโดนีเซียลงได้อย่างมาก ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับประเทศในกลุ่มกำลังพัฒนาที่ต้องพึ่งพาวัคซีนดังกล่าว เนื่องจากก่อนหน้านี้มีรายงานว่า วัคซีนซิโนแวกมีประสิทธิภาพต่ำกว่าวัคซีนของบริษัทจากชาติตะวันตกอย่างมากในการทดลองทางคลินิก

-- นางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐ เตือนชาวสหรัฐอย่ากักตุนน้ำมันเบนซิน โดยคาดการณ์ว่าบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ซึ่งเป็นผู้บริหารท่อส่งน้ำมันขนาดใหญ่สุดในสหรัฐจะกลับมาเปิดดำเนินการได้ทั้งระบบในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หลังจากต้องปิดดำเนินงานจากเหตุโจมตีทางไซเบอร์

-- การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ยังไม่มีแนวโน้มบรรเทาลงจนถึงขณะนี้ โดยรายงานล่าสุดระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 30 รายในฉนวนกาซา ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็ก 10 คน และมีชาวอิสราเอลเสียชีวิต 3 ราย โดยการสู้รบครั้งนี้ถือเป็นครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบหลายปี ขณะที่สถานการณ์ตึงเครียดในกรุงเยรูซาเล็มได้ลุกลามไปยังฝั่งทะเลตะวันตกแล้วในขณะนี้

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) คาดว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ระดับ 58.91 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีนี้ และคาดว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) จะอยู่ที่ 62.26 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ WTI และราคาน้ำมันดิบเบรนท์เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนที่แล้ว

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดระบุว่า บริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐได้ระงับแผนการซื้อที่ดินเพื่อขยายโรงงานในเซี่ยงไฮ้ และเพื่อใช้เป็นศูนย์ส่งออกระดับโลก เนื่องจากความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน

-- องค์การสหประชาชาติ (UN) ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจโลก โดยระบุว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 5.4% ในปี 2564 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค.ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 4.7% เนื่องจากการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจจีนและสหรัฐเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ดี UN เตือนว่า ภาวะเศรษฐกิจในหลายประเทศยังคงเปราะบาง เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- สำนักข่าวเซ็นทรัล นิวส์ เอเจนซี่ซึ่งเป็นสำนักข่าวของรัฐบาลไต้หวันรายงานว่า นายเฉิน ชิห์-ชุง รมว.สาธารณสุขกล่าวว่า ไต้หวันอาจยกระดับการเตือนโรคโควิด-19 ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หลังพบยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

-- กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 348,421 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศขณะนี้พุ่งขึ้นเป็น 23,340,938 ราย

ขณะเดียวกัน อินเดียพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 4,205 ราย ซึ่งเป็นสถิติการเสียชีวิตรายวันที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นแตะ 254,197 ราย

-- นางเคธี วูด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Ark Investment Management ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า การที่หุ้นเติบโต (growth stocks) เช่น หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ได้ถูกเทขายนับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2564 นั้น ไม่ได้ส่งสัญญาณว่าความแข็งแกร่งของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีได้สิ้นสุดลง

ขณะเดียวกันนางวูดคาดการณ์ว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะพุ่งขึ้นอย่างร้อนแรง หลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าภาคธุรกิจได้สั่งซื้อสินค้าโภคภัณฑ์เพิ่มขึ้นสองหรือสามเท่าในช่วงเวลาที่บริษัทต่างๆ เริ่มเดินเครื่องการผลิตทั่วโลก

อย่างไรก็ดี นางวูดกล่าวว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์อาจจะปรับฐานลงอย่างรุนแรง เมื่อประเทศทั่วโลกกลับมาเปิดเศรษฐกิจอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษในไตรมาส 1/2564 หดตัว 1.5% เนื่องจากการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโควิด-19 ทั่วประเทศได้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

-- ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้ โดยคณะกรรมการ BSP ยังคงมุ่งเน้นการสนับสนุนเศรษฐกิจซึ่งกำลังส่งสัญญาณฟื้นตัว หลังจากที่หดตัวลงอย่างหนักในปีที่แล้วและในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

-- ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยเมืองโยโกฮามาเปิดเผยผลการศึกษาระบุว่า ประมาณ 90% ของผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์นั้น มีแอนติบอดีในการต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ต่างๆ ที่ตรวจพบในญี่ปุ่น

-- มาเรียนเจลา ไซมาโอ ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทซิโนฟาร์มจากประเทศจีน ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลกนั้น ได้รับการพิจารณาว่า มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19

-- สถานีโทรทัศน์ของทางการอียิปต์รายงานว่า นายอับเดล ฟัตตาห์ อัล ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ได้อนุมัติแผนการขององค์การคลองสุเอซ (SCA) ของอียิปต์ที่มุ่งขยายและขุดช่วงใต้ของคลองสุเอซให้กว้างและลึกกว่าเดิม

โครงการนี้จะขยายคลองสุเอซช่วงหนึ่งที่มีระยะทาง 40 กิโลเมตรให้กว้างขึ้นและลึกกว่าเดิม ซึ่งรวมถึงช่วงที่เรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เอเวอร์ กิฟเวน (Ever Given) ความยาว 440 เมตร เกยตื้นและปิดกั้นการสัญจรเป็นเวลา 6 วันเมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- รัฐบาลกลางของอินเดียได้ขอให้แต่ละรัฐตรวจสอบการทิ้งศพของผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ลงในแม่น้ำคงคา ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอก 2 ที่เลวร้าย

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) คาดการณ์ในวันนี้ว่า เศรษฐกิจของสหภาพยุโรป (EU) จะขยายตัว 4.2% ในปี 2564 และ 4.4% ในปี 2565 ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา EC คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของ EU ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 27 ประเทศ จะขยายตัว 3.7% ในปี 2564 และ ขยายตัว 3.9% ในปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ