World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 13, 2021 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 600 จุดเมื่อคืนนี้ (12 พ.ค.) ขณะที่ดัชนี S&P500 ดิ่งลงเป็นเปอร์เซ็นต์ในวันเดียวที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการพุ่งขึ้นของตัวเลขเงินเฟ้ออาจกดดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ รวมทั้งลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,587.66 จุด ลดลง 681.50 จุด หรือ -1.99%

-- นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เทสลาได้ตัดสินใจงดรับสกุลเงินบิตคอยน์ในการซื้อรถยนต์ของบริษัท โดยระบุถึงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการที่ต้องใช้พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลในการขุดเหรียญบิตคอยน์

ถ้อยแถลงดังกล่าวส่งผลให้ราคาบิตคอยน์ร่วงลงทันที โดยล่าสุด ณ เวลา 07.27 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ ราคาบิตคอยน์ดิ่งลง 5,073 ดอลลาร์ หรือ 9.30% แตะที่ 49,467 ดอลลาร์

-- นายอิบราฮิม นาชีด น้องชายของนายโมฮาเหม็ด นาชีด อดีตประธานาธิบดีมัลดีฟส์ และขณะนี้มีตำแหน่งเป็นประธานรัฐสภา กล่าวว่า นายโมฮาเหม็ดกำลังฟื้นตัวขึ้น หลังได้รับบาดเจ็บจากเหตุลอบสังหารเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นายอิบราฮิมกล่าวว่านายโมฮาเหม็ดได้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว โดยขณะนี้สามารถลุกขึ้นนั่ง และสนทนาได้ และเขาอาจถูกส่งตัวไปรับการรักษาในต่างประเทศตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ

-- เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจำนวน 59 ราย จากการโจมตีระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซาในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากฉนวนกาซาระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจำนวน 53 รายจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ขณะที่ชาวอิสราเอลเสียชีวิต 6 รายจากการที่กลุ่มฮามาสยิงจรวดเข้ามาในเดินแดนของอิสราเอล

-- รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์เตรียมบริจาควัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 3 ล้านโดสจากทั้งหมด 5.4 ล้านโดสให้แก่โครงการ COVAX เนื่องจากขณะนี้สวิตเซอร์แลนด์มีวัคซีนเพียงพอแล้ว

ทั้งนี้ สวิตเซอร์แลนด์ยังไม่ได้ให้การอนุมัติการใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

-- Changi Airport Group (CAG) ซึ่งเป็นผู้บริหารท่าอากาศยานชางงีของสิงคโปร์ แถลงเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทจะปิดอาคารที่พักผู้โดยสารทั้งหมดต่อสาธารณชนระหว่างวันที่ 13-26 พ.ค. หลังจากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสนามบินก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ Jewel Changi Airport ซึ่งเป็นสวนสนุกและศูนย์การค้าภายในท่าอากาศยานชางงี ก็จะถูกปิดในช่วงเวลาดังกล่าวเช่นกัน

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนเม.ย.เมื่อคืนนี้ โดยระบุว่า ดัชนี CPI ดีดตัวขึ้น 0.8% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.2% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนมี.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI พุ่งขึ้น 4.2% ซึ่งเป็นการดีดตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2551 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.6% หลังจากเพิ่มขึ้น 2.6% ในเดือนมี.ค.

-- นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียขานรับข้อเสนอของสหรัฐในการจัดการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในเดือนหน้า

นายลาฟรอฟกล่าวว่า ในฐานะมหาอำนาจทางนิวเคลียร์ รัสเซียและสหรัฐมีความรับผิดชอบต่อการรักษาเสถียรภาพของโลก

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมี.ค. และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ