เกาหลีใต้เผยแผนลงทุน 4.5 แสนล้านดอลล์ หวังขึ้นแท่นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 13, 2021 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยแผนการใช้จ่ายวงเงิน 4.50 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างฐานการผลิตชิปที่ใหญ่ที่สุดของโลกในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งบ่งชี้ว่าเกาหลีใต้ต้องการโดดเข้าร่วมแข่งกันกับจีนและสหรัฐในการก้าวขึ้นเป็นประเทศที่มีอิทธิพลต่อเทคโนโลยีการผลิตชิปโลก

บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ และบริษัทเอสเค ไฮนิกซ์ จะเป็นแกนนำในการลงทุนกว่า 510 ล้านล้านวอนในด้านการวิจัยและการผลิตภายในปี 2573 ภายใต้แผนแม่บทของคณะบริหารของประธานาธิบดีมูน แจอิน โดยปธน.มูนได้รับรายงานสรุปจากผู้บริหารของทั้งสองบริษัทในช่วงเช้านี้ในระหว่างการเดินทางเยือนโรงงานของซัมซุงในกรุงโซล

รายงานระบุว่า ซัมซุงจะเพิ่มการใช้จ่ายอีก 30% เป็น 1.51 แสนล้านดอลลาร์จนถึงปี 2573 ขณะที่บริษัทไฮนิกซ์จะลงทุน 9.7 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อขยายโรงงานที่มีอยู่ในปัจจุบัน นอกเหนือไปจากแผนการลงทุน 1.06 แสนล้านดอลลาร์เพื่อจัดตั้งโรงงานใหม่ 4 แห่งในเมืองยองจิน

การประกาศแผนการลงทุนในครั้งนี้มีขึ้นในช่วงเวลาที่สหรัฐ จีน และสหภาพยุโรป พยายามเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของตนเอง หลังจากปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลกทำให้ต้องหันไปพึ่งพากลุ่มผู้ผลิตชิปในเอเชียเพียงไม่กี่ราย และส่งผลกระทบต่อความพยายามที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ