World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 13, 2021 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเออร์นา ซูลบาร์ก แห่งนอร์เวย์ เปิดเผยว่า นอร์เวย์จะยกเลิกการใช้งานวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ในโครงการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ

ก่อนหน้านี้ นอร์เวย์ได้ระงับการใช้งานวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. หลังจากที่มีรายงานว่าวัคซีนดังกล่าวมีผลข้างเคียงทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ป่วยบางราย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลตัดสินใจที่จะใช้วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน แม้จะพบรายงานถึงผลข้างเคียงในลักษณะเดียวกับแอสตร้าเซนเนก้า

-- กระทรวงการคลังของสหรัฐเปิดเผยยอดขาดดุลงบประมาณเดือนเม.ย. 2564 ที่ระดับ 2.26 แสนล้านดอลลาร์ หลังรายจ่ายเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ลดลงและรายรับพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก โดยการขาดดุลงบประมาณในเดือนเม.ย.นั้น ปรับลดลง 5.12 แสนล้านดอลลาร์ หรือ 69% เมื่อเทียบกับตัวเลขของเดือนเม.ย. 2563 ซึ่งเป็นเดือนแรกที่มีการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์

-- นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดเปิดเผยในวารสารการแพทย์เดอะ แลนเซตว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากสองบริษัทร่วมกัน โดยการฉีดวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเป็นโดสแรก ตามด้วยวัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทคเป็นโดสที่สองนั้น ทำให้ผู้ป่วยมีผลข้างเคียงมากขึ้นกว่าการใช้วัคซีนตัวเดิมในการฉีดทั้งสองครั้ง แต่ส่วนใหญ่แล้วเป็นผลข้างเคียงที่ไม่รุนแรงมากนัก เช่น เหนื่อยล้าและปวดศีรษะ

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ลงนามในคำสั่งคณะบริหารเพื่อเพิ่มมาตรการคุมเข้มในการปกป้องความปลอดภัยทางไซเบอร์ในสหรัฐ หลังจากบริษัทหลายแห่งซึ่งรวมถึงโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ซึ่งเป็นบริษัทท่อส่งน้ำมันรายใหญ่ของสหรัฐ ถูกโจมตีทางไซเบอร์ และหลังกจากที่เครือข่ายของรัฐบาลกลางสหรัฐถูกโจมตีเมื่อปีที่แล้ว

-- บริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ซึ่งดำเนินการท่อส่งน้ำมันขนาดใหญ่สุดในสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทได้กลับมาเปิดการดำเนินงานของท่อส่งน้ำมันแล้ว หลังต้องปิดทำการไปเป็นเวลา 6 วัน เนื่องจากถูกโจมตีทางไซเบอร์

-- นายริชาร์ด แคลริดา รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานของสหรัฐที่ขยายตัวน้อยกว่าคาดและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนเม.ย. ไม่ได้ทำให้เฟดมีแผนที่จะเปลี่ยนแปลงแนวทางการสนับสนุนเศรษฐกิจให้เติบโตเพิ่มขึ้น พร้อมระบุว่า เฟดจะใช้เวลาอีกระยะหนึ่งก่อนที่จะพิจารณาเรื่องการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน

-- กลุ่มอาชญากรดาร์กไซด์ (DarkSide) ได้โพสต์บนเว็บไซต์ของกลุ่มว่าจะโจมตีบริษัทอีกสามแห่งในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุโจมตีทางไซเบอร์กับท่อส่งน้ำมันของบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ซึ่งสร้างความหวาดระแวงไปทั่วโลกตลอดช่วงสัปดาห์นี้

-- รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยแผนการใช้จ่ายวงเงิน 4.50 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างฐานการผลิตชิปที่ใหญ่ที่สุดของโลกในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งบ่งชี้ว่าเกาหลีใต้ต้องการโดดเข้าร่วมแข่งกันกับจีนและสหรัฐในการก้าวขึ้นเป็นประเทศที่มีอิทธิพลต่อเทคโนโลยีการผลิตชิปโลก

-- ฮ่องกงกำลังเจรจากับจีนเพื่อขยายขอบเขตการทดลองใช้สกุลเงินหยวนดิจิทัลข้ามพรมแดน ซึ่งเป็นขั้นต่อไปในการใช้สกุลเงินดังกล่าวในวงกว้างยิ่งขึ้น หลังจากที่การทดลองใช้งานเฟสแรกผ่านไปด้วยดี

-- สำนักงานศุลกากรและปกป้องชายแดนของสหรัฐ (CBP) ได้ทำการยึดถุงมือยางของบริษัทท็อป โกลฟ คอร์ป ผู้ผลิตถุงมือยางของมาเลเซียและเป็นรายใหญ่ที่สุดของโลกเมื่อวานนี้ (12 พ.ค.) หลังจากพบผลิตภัณฑ์ของท็อป โกลฟในแคนซัส ซิตี้ แม้มีการสั่งห้ามนำเข้าเนื่องจากบริษัทถูกกล่าวหาว่าทำการบังคับใช้แรงงานในกระบวนการผลิตแล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ