World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 14, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐประกาศผ่อนคลายคำแนะนำในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังมีหลักฐานบ่งชี้ว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพในการต่อต้านเชื้อไวรัส ซึ่งรวมถึงผลการสังเกตนอกห้องทดลองทางคลินิก ขณะผู้ที่ได้รับวัคซีนครบทุกโดสแล้วมีความเสี่ยงต่ำมากที่จะแพร่เชื้อสู่คนอื่น ๆ

-- อาลีบาบา เปิดเผยว่า อาลีบาบาขาดทุนจากการดำเนินงาน 7.66 พันล้านหยวนในไตรมาส 4 ของปีการเงินล่าสุด โดยนายแดเนียล จาง ซีอีโอของบริษัท เปิดเผยว่า นับเป็นครั้งแรกที่อาลีบาบาขาดทุนจากการดำเนินงานในฐานะบริษัทมหาชน หลังทางการจีนสั่งปรับอาลีบาบาเป็นเงิน 1.8 หมื่นล้านหยวนในข้อหาผูกขาดตลาดเมื่อเดือนที่ผ่านมา

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อคุมสถานการณ์โควิด-19 เพิ่มอีก 3 จังหวัด ซึ่งได้แก่ฮอกไกโด โอกายามะ และฮิโรชิมา หลังจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นในขณะที่กำหนดจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในประเทศใกล้เข้ามา

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนสหรัฐออกแถลงข่าวเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนชาวอเมริกันผู้ใช้ถนนว่า ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงจะเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายในสุดสัปดาห์นี้ หลังจากปั๊มน้ำมันหลายแห่งในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับจำหน่าย อันเนื่องมาจากท่อส่งน้ำมันของบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ถูกโจมตีทางไซเบอร์

-- บริษัทแอมะซอน (Amazon) เตรียมจ้างพนักงานราว 75,000 คนในส่วนคลังสินค้าและเครือข่ายการจัดส่งสินค้าในสหรัฐและแคนาดา นอกจากนี้ แอมะซอนยังเสนอจ่ายโบนัส 100 ดอลลาร์สำหรับพนักงานที่เข้าใหม่ในฝ่ายดังกล่าวซึ่งมีหลักฐานการฉีดวัคซีนโควิด-19 มาแสดง เช่นเดียวกับบริษัทอื่นๆ อย่างทาร์เก็ต, แมคโดนัลด์ และโครเกอร์

-- กระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ (PHE) เปิดเผยในวันนี้ว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในอังกฤษช่วยป้องกันการเสียชีวิตให้กับประชาชนได้เกือบ 12,000 คน และป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้สูงอายุต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้กว่า 30,000

-- ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮมในอังกฤษระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ทำให้เกิดปฏิกิริยาที่สร้างแอนติบอดี้ได้มากขึ้น 3.5 เท่าในกลุ่มผู้สูงอายุ หากเลื่อนการฉีดวัคซีนโดสที่ 2 ออกไปเป็น 12 สัปดาห์หลังจากการฉีดวัคซีนโดสแรก

-- นายเอ็ดเวิร์ด เหยา รัฐมนตรีการค้าและการพัฒนาเศรษฐกิจของฮ่องกงเปิดเผยในวันนี้ว่า โครงการ Travel Bubble ระหว่างฮ่องกงและสิงคโปร์ซึ่งอนุญาตให้พลเมืองของทั้งสองฝ่ายสามารถเดินทางระหว่างกันโดยไม่จำเป็นต้องกักตัวนั้น อาจจะไม่สามารถเริ่มโครงการได้ตามกำหนดในวันที่ 26 พ.ค.นี้ เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นในสิงคโปร์

-- นางจาซินดา อาร์เดิร์น ติดทำเนียบสุดยอดผู้นำโลกจากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์จูน หลังจากที่เธอมุ่งมั่นต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปีที่ผ่านมา และประสบความสำเร็จอย่างงดงาม

-- กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยรายงานประเมินภาวะเศรษฐกิจรายเดือนหรือ Green Book ระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศเริ่มกลับมาฟื้นตัวทั้งในแง่การส่งออกและอุปสงค์ภายในประเทศ โดยอุตสาหกรรมการผลิตและการลงทุนยังส่งสัญญาณฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง หลังได้แรงหนุนจากภาคการส่งออกที่แข็งแกร่ง

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า การลงทุนจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนปรับตัวขึ้นในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. บ่งชี้ว่าจีนยังคงเป็นจุดหมายปลายทางของการลงทุนยอดนิยมในหมู่นักลงทุนต่างชาติ

ยอด FDI ที่ไหลเข้าจีนแผ่นดินใหญ่ปรับตัวขึ้น 38.6% เทียบรายปี แตะที่ 3.9707 แสนล้านหยวน (6.145 หมื่นล้านดอลลาร์) ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมจัดการประชุมแบบเปิดในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

-- AlixPartners ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาสัญชาติสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ปัญหาการขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกอาจทำให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต้องสูญเสียรายได้ 1.1 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2564 ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มคาดการณ์จากเดิมที่ระดับ 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์ โดย AlixPartners คาดว่า ปัญหาการขาดแคลนชิปจะส่งผลกระทบต่อการผลิตรถยนต์ 3.9 ล้านคัน

-- ทางการอินเดียได้เริ่มนำร่องฉีดวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ (Sputnik V) ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของรัสเซีย ให้กับประชาชนในเมืองไฮเดอราบัดแล้วในวันนี้ โดยอินเดียมีแผนที่จะผลิตวัคซีนดังกล่าวเองในประเทศด้วย

บริษัท Dr Reddy's Laboratories เปิดเผยว่า วัคซีนสปุตนิก ไฟว์ จะมีราคาอยู่ที่ประมาณโดสละ 995.40 รูปี หรือประมาณ 425 บาท ยังไม่รวมภาษีสินค้าและบริการอีก 5% ในอินเดีย ส่วนวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ ล็อตที่อินเดียผลิตเองนั้นน่าจะมีราคาถูกลง

-- นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐให้คำมั่นพร้อมสนับสนุนออสเตรเลียตอบโต้นโยบายการบีบบังคับทางเศรษฐกิจของจีน พร้อมกับเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับออสเตรเลียผ่านทางคุณค่าที่มีร่วมกัน เช่น ประชาธิปไตย, สิทธิมนุษยชน และหลักนิติธรรม

-- สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดเผยว่า ณ วันศุกร์ที่ 14 พ.ค. มีประชาชนในกัมพูชา 2 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว

สมเด็จฮุน เซน ระบุบนเพจเฟซบุ๊กทางการของตนเองว่า ตนได้มอบเงินจำนวน 10 ล้านเรียล (ประมาณ 77,000 บาท) ให้แก่ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเป็นรายที่ 2,000,000 ของกัมพูชา ซึ่งเป็นหญิงวัย 23 ปี ผู้เป็นพนักงานในโรงงานสิ่งทอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ