World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 17, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเทสลา อิงค์ ส่งสัญญาณว่า บริษัทเทสลาอาจเทขายบิตคอยน์ ซึ่งส่งผลให้ราคาบิตคอยน์ร่วงลงหลุดจากระดับ 45,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 เดือน

-- กระทรวงศึกษาธิการสิงคโปร์ประกาศระงับการเรียนการสอนในโรงเรียนรัฐบาล ทั้งระดับประถม มัธยม วิทยาลัย และสถาบันมิลเลนเนีย โดยให้ย้ายไปเรียนออนไลน์ที่บ้านแทน ตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค. ไปจนถึงปิดเทอมวันที่ 28 พ.ค. แต่ยังอนุญาตให้โรงเรียนเด็กก่อนวัยเรียนและศูนย์ดูแลนักเรียนเปิดทำการต่อไปได้เพื่อสนับสนุนผู้ปกครองที่ต้องทำงาน

-- แอมะซอน (Amazon) ร่วมมือกับกรีนโค กรุ๊ป (Greenko Group) หนึ่งในบริษัทด้านพลังงานทดแทนรายใหญ่ที่สุดในอินเดีย เพื่อจัดหาเครื่องผลิตออกซิเจนเพิ่มเติม เนื่องจากอินเดียกำลังประสบปัญหาขาดแคลนอุปกรณทางการแพทย์ดังกล่าวอย่างหนักจนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่จัดว่าอยู่ในระดับย่ำแย่ที่สุดของโลก

-- นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ รายงานว่า รัฐบาลกำลังจับตาเชื้อไวรัสโคโรนาชนิดกลายพันธุ์ในอินเดีย ซึ่งก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวดเร็วมากขึ้น

-- อิหร่านเริ่มมีการเตรียมการในด้านต่างๆ เพื่อเพิ่มยอดขายน้ำมันในตลาดโลก หลังการเจรจาเพื่อขอให้สหรัฐผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรนั้นส่งสัญญาณว่าจะมีความคืบหน้า อย่างไรก็ดี แม้ว่าการเจรจาอาจจะประสบผลสำเร็จ ก็ยังมีแนวโน้มว่าปริมาณน้ำมันดิบจากอิหร่านที่จะไหลเข้าสู่ตลาดจะเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

-- ไต้หวันกำลังเร่งควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อป้องกันระบบสาธารณสุข ขณะที่รัฐบาลพยายามหลีกเลี่ยงการใช้มาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบเพราะเกรงว่าอาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจของไต้หวันซึ่งได้ชื่อว่าประสบความสำเร็จในการควบคุมโควิด-19 เข้าสู่ภาวะชะงักงัน

-- บริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป เริ่มทำการสอบสวนข้อกล่าวหาที่ว่า นายบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์มีส่วนเกี่ยวข้องในการประพฤติไม่เหมาะสมเชิงชู้สาวกับพนักงานหญิงคนหนึ่งของบริษัทในช่วงปี 2543 หรือไม่ หลังได้รับแจ้งเหตุการณ์ดังกล่าวในปี 2562

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า ความขัดแย้งที่รุนแรงระหว่างกองกำลังอิสราเอลและปาเลสไตน์บริเวณฉนวนกาซ่านั้น เป็น "ความน่าสะพรึงกลัวที่สุด" พร้อมกับเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิงโดยทันที หลังเกิดการปะทะกันในรอบหลายปีซึ่งดำเนินต่อเนื่องมาตลอดช่วง 7 วัน จนส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

-- ทางการจีนกำลังเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชน โดยล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จีนได้ฉีดวัคซีนจำนวนมากถึง 13.7 ล้านโดสในวันเดียว ซึ่งทำสถิติมากที่สุดในโลก เพื่อรักษาข้อได้เปรียบจากการที่จีนคุมการแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดี ในขณะที่ประเทศฝั่งตะวันตกเริ่มเปิดเศรษฐกิจแล้ว

-- โกเจ็ก (Gojek) ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันเรียกรถและชำระเงินของอินโดนีเซีย และโทโกพีเดีย (Tokopedia) บริษัทอีคอมเมิร์ซของอินโดนีเซีย ประกาศเสร็จสิ้นการควบรวมกิจการในวันนี้ ภายใต้บริษัทใหม่ที่มีชื่อว่า โกทู กรุ๊ป (GoTo Group) โดยโกเจ็กระบุว่า การควบรวมกิจการในครั้งนี้ถือเป็นข้อตกลงทางธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย อย่างไรก็ดี ยังไม่ได้มีการเปิดเผยถึงมูลค่าของข้อตกลงดังกล่าวในขณะนี้

-- รัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทั่วประเทศควบคุมพื้นที่ชายแดนอย่างเข้มงวด และบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- อังกฤษกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งในวันนี้ หลังการล็อกดาวน์ยาวนาน 4 เดือน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ