World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 18, 2021 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐสนับสนุนการหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ระหว่างการหารือทางโทรศัพท์กับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลในวันจันทร์ (17 พ.ค.)

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า ขณะที่ปธน.ไบเดนยืนยันสิทธิของอิสราเอลที่จะปกป้องตัวเองจากการโจมตีด้วยจรวดจากกลุ่มฮามาส เขาก็ได้ให้การสนับสนุนกับการหยุดยิง และได้หารือเกี่ยวกับการจัดการของสหรัฐร่วมกับอียิปต์และประเทศอื่นๆ ที่จะนำไปสู่การหยุดยิงดังกล่าว

-- คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลขั้นต้นในวันนี้ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่นในปี 2563 หดตัวลง 4.6% ซึ่งเป็นการหดตัวลงรายปีมากที่สุดเป็นประวัติการณ์นังตั้งแต่เริ่มการรวบรวมข้อมูลในปีงบประมาณ 2498

ส่วนเศรษฐกิจญี่ปุ่นในไตรมาสแรกของปีนี้ หดตัวลง 5.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี และเป็นการหดตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส อันเนื่องมาจากผลกระทบของการประกาศภาวะฉุกเฉินรอบสองเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศ

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงไม่จบสิ้น แม้ว่าหลายประเทศมีอัตราการฉีดวัคซีนในอัตราสูง

"การแพร่ระบาดจะยังคงดำเนินต่อไปอีกนาน โดยบางประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนในระดับสูง มีความรู้สึกว่าการแพร่ระบาดได้สิ้นสุดลงแล้ว ขณะที่บางประเทศยังคงเผชิญกับการแพร่ระบาดจำนวนมาก" นายแพทย์ทีโดรสกล่าว

-- นายริชาร์ด แคลริดา รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าววานนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัว 7% ในปีนี้ ขณะที่การฟื้นตัวดำเนินไปอย่างรวดเร็ว

นายแคลริดาระบุว่า ปัญหาทางด้านแรงงาน และภาวะคอขวดทางด้านอุปทานจะได้รับการแก้ไข

ก่อนหน้านี้ นายแคลริดาเคยกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้าง และการที่รัฐบาลสหรัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในปีที่แล้ว

-- คณะกรรมการจัดการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) แถลงวานนี้ว่า ทางคณะกรรมการได้ตัดสินใจยกเลิกการจัดการประชุม WEF ประจำปีนี้ อันเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

แถลงการณ์ของ WEF ระบุว่า การจัดการประชุมดังกล่าวไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ ซึ่งรวมถึง ความไม่แน่นอนในการเดินทาง, การที่ประเทศต่างๆมีระดับความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่แตกต่างกัน และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

ตามกำหนดเดิม การประชุม WEF มีกำหนดจัดขึ้นที่สิงคโปร์ในเดือนส.ค. หลังจากที่ถูกเลื่อนมาแล้วครั้งหนึ่งจากเดือนพ.ค.

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ทางธนาคารมีความสนใจในการซื้อธุรกิจรายย่อย (Retail Banking) ในประเทศไทยของซิตี้กรุ๊ป และพร้อมที่จะเข้าทำการประมูล หากเริ่มเปิดกระบวนการดังกล่าว

ทั้งนี้ การซื้อกิจการและการขยายธุรกิจในภูมิภาคถือเป็นกลยุทธ์สำคัญสำหรับธ.กสิกรไทยในการรับมือกับคู่แข่งรายใหม่ โดยเฉพาะบริษัทเทคโนโลยีทางการเงิน หรือฟินเทค

นอกจากนี้ ธ.กสิกรไทยยังมีแผนขยายกิจการในเวียดนามและอินโดนีเซีย โดยเฉพาะในธุรกิจลูกค้ารายย่อย

-- AT&T บริษัทสื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐแถลงวานนี้ว่า ทางบริษัทบรรลุข้อตกลงในการควบรวมกิจการของ WarnerMedia เข้ากับ Discovery ซึ่งจะสามารถแข่งขันกับบริษัทเน็ตฟลิกซ์ และดิสนีย์ อิงค์ ซึ่งเป็นคู่แข่งในตลาด

ก่อนหน้านี้ AT&T ได้ซื้อกิจการของ Time Warner ในวงเงิน 1.09 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2561 ทำให้ AT&T สามารถครอบครอง CNN, HBO และ Warner Bros ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนชื่อ Time Warner เป็น WarnerMedia

หากข้อตกลงควบรวมกิจการ WarnerMedia เข้ากับ Discovery ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็จะทำให้มีการจัดตั้งบริษัทแห่งใหม่ขึ้น ซึ่งแยกจาก AT&T และจะมีมูลค่าตลาดมากถึง 1.50 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจะสามารถแข่งขันกับบริษัทเน็ตฟลิกซ์ และดิสนีย์ อิงค์

-- กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านออกแถลงการณ์ปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่า อิหร่านสามารถบรรลุ "ข้อตกลงเบื้องต้น" ในการเจรจาที่กรุงเวียนนาเกี่ยวกับการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558

"ไม่มีการบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นแต่อย่างใด และอิหร่านจะไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ หากไม่บรรลุเงื่อนไขทั้งหมด" นายซาอีด คาติบซาเดห์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน กล่าว

นายคาติบซาเดห์กล่าวเสริมว่า การเจรจายังคงดำเนินไป และเจ้าหน้าที่สามารถบรรลุข้อตกลงส่วนใหญ่ในการเจรจาที่กรุงเวียนนา

-- สื่อหลายแห่งรายงานว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติออสเตรเลีย (AFP) แถลงวานนี้ว่า เจ้าหน้าที่สามารถสกัดจับยาไอซ์จำนวนราว 316 กิโลกรัมที่มีการลักลอบนำเข้าในคาร์โก้สินค้าจากประเทศไทย

ทั้งนี้ หลังจากที่กองกำลังตำรวจชายแดนออสเตรเลีย (ABF) ตรวจพบความผิดปกติในรายละเอียดของสินค้าที่มีการนำเข้า เจ้าหน้าที่ก็ได้เข้าตรวจค้นเรือขนส่งสินค้าจากประเทศไทยลำหนึ่งที่จอดเทียบท่าที่ท่าเรือโบทานี เมืองซิดนีย์ ในวันที่ 4 พ.ค. โดยเจ้าหน้าที่พบยาไอซ์ดังกล่าวบรรจุในกล่องขนาดใหญ่จำนวน 62 กล่องที่มีการสำแดงว่าเป็นรายการอาหารและเตาย่างบาร์บีคิวไฟฟ้า

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2564 (ประมาณการเบื้องต้น), ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนมี.ค., อียูเปิดเผยดุลการค้าเดือนมี.ค.และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2564 (ประมาณการครั้งที่ 2) ขณะที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ