World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 19, 2021 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ สิงคโปร์เตรียมขยายการจัดหาวัคซีนโควิด โดยเพิ่มระยะห่างระหว่างการฉีด 2 โดสไปถึง 8 สัปดาห์ ซึ่งอาจทำให้ประชากรผู้ใหญ่ทั้งหมดได้รับการฉีดวัคซีนครั้งแรกภายในสิ้นเดือนสิงหาคม

ด้านไต้หวันพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นแตะตัวเลขสี่หลักในเวลาเพียงไม่กี่วัน

-- บิตคอยน์และสกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซีหลัก ๆ ร่วงลงอย่างหนัก หลังจากที่ธนาคารกลางจีนออกมากล่าวว่า สกุลเงินดิจิทัลไม่สามารถนำมาชำระเงินแทนเงินจริงได้ โดยบิตคอยน์ร่วงลง 5.3% แตะที่ 42,430 ดอลลาร์ในตลาดนิวยอร์ก ซึ่งเป็นการร่วงลงต่อเนื่องทั้งสัปดาห์หลังจากที่นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ ประกาศว่า เทสลาจะไม่รับบิตคอยน์ในการซื้อรถยนต์ของบริษัทอีกต่อไป

-- ปธน.โจ ไบเดน แห่งสหรัฐ เตรียมยืดระยะเวลาการห้ามไม่ให้นักลงทุนชาวสหรัฐเข้าลงทุนในบริษัทสัญชาติจีนซึ่งมีความเชื่อมโยงกับกองทัพออกไป 2 สัปดาห์ ซึ่งเป็นนโยบายที่เกิดขึ้นในยุคของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ โดยขณะนี้นักลงทุนมีเวลาถึงวันที่ 11 มิ.ย. ในการซื้อหุ้นของบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำ หรือขายหุ้นให้กับนักลงทุนอเมริกัน

-- นิปปอน เปเปอร์ อินดัสทรีส์ หนึ่งในผู้ผลิตกระดาษรายใหญ่ของญี่ปุ่น ตัดสินใจที่จะใช้ต้นไม้มาพัฒนาเป็นอุปกรณ์ทดแทนแบตเตอรีลิเธียม-ไอออน ผ่านการใช้เส้นใยนาโนเซลลูโลส โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างตัวเก็บประจุยิ่งยวดซึ่งจะเข้ามาแทนที่แบตเตอรีแบบเดิม คาดว่าอุปกรณ์นำร่องชุดแรกจะพัฒนาสำเร็จภายในปี 2568

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (18 พ.ค.) หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านร่วงลงสู่ระดับต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการดิ่งลงอย่างหนักของหุ้นกลุ่มสื่อสาร โดยเฉพาะหุ้น AT&T ซึ่งเป็นบริษัทสื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,060.66 จุด ลดลง 267.13 จุด หรือ -0.78% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,127.83 จุด ลดลง 35.46 จุด หรือ -0.85% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,303.64 จุด ลดลง 75.41 จุด หรือ -0.56%

-- รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศห้ามผู้ที่มาจากบังกลาเทศ มัลดีฟส์ และศรีลังกา เดินทางเข้าประเทศ ซึ่งเป็นมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย

ทั้งนี้ ผู้ที่เคยเดินทางไปยัง 3 ประเทศดังกล่าวในช่วงเวลา 14 วันก่อนที่จะเดินทางมายังญี่ปุ่น จะไม่สามารถเข้าประเทศได้

-- สำนักข่าว CNBC รายงานโดยอ้างคำแถลงจากทางการอิสราเอลว่า คนงานไทย 2 ราย ซึ่งได้ทำงานในโรงงานบรรจุภัณฑ์แห่งหนึ่งทางตอนใต้ของอิสราเอล ได้เสียชีวิตจากการโจมตีด้วยจรวดที่มีการยิงมาจากฉนวนกาซา

อิสราเอลยืนยันว่าจะยังคงโจมตีปาเลสไตน์ต่อไป โดยมีเป้าหมายที่ผู้นำกลุ่มฮามาส, เครือข่ายอุโมงค์ใต้ดิน และฐานยิงจรวดของปาเลสไตน์

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ โดยออสเตรเลียได้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จากเวสต์แพค ญี่ปุ่นเตรียมรายงานการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค. อังกฤษและอียูเตรียมรายงานอัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย. ส่วนสหรัฐเตรียมรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 27-28 เม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ