แบงก์ชาติญี่ปุ่นชี้เศรษฐกิจเสี่ยงถดถอยหากแผนฉีดวัคซีนโควิดยังไม่คืบหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 19, 2021 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศเตือนว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นนั้นอาจต้องเผชิญกับแรงกดดันมากขึ้น เนื่องจากแผนระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยังไม่มีความคืบหน้าชัดเจน ทั้งนี้ เศรษฐกิจญี่ปุ่นในไตรมาส 1/2564 หดตัวมากกว่าที่คาด เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

นายคุโรดะขึ้นปราศรัยในงานอีเวนต์ออนไลน์ซึ่งจัดโดยสถาบันวิจัยแห่งชาติญี่ปุ่น โดยระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นปัจจุบันยังคงอยู่ในสภาพย่ำแย่ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคอยู่มาก โดยทาง BOJ จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป และจะดำเนินการในด้านต่างๆ เพิ่มเติมหากมีความจำเป็น

นายคุโรดะย้ำว่า BOJ จะพิจารณาขยายระยะเวลาโครงการพิเศษของ BOJ เพื่อสนับสนุนการระดมเงินทุนให้กับภาคเอกชนต่อไป จากเดิมที่จะหมดในเดือนก.ย. 2564 โดยขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของผลกระทบจากวิกฤติการณ์โควิด-19 ทั้งนี้ BOJ มีการใช้นโยบายดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2563

"จากรายงานของธนาคาร คาดว่าผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะบรรเทาลงจนใกล้เข้าสู่ภาวะปกติในช่วงกลางของระยะคาดการณ์ ซึ่งจะสิ้นสุดลงในปีงบประมาณ 2566 โดยขึ้นอยู่กับความคืบหน้าของแผนระดมฉีดวัคซีนป้องโควิด-19 เป็นหลัก" นายคุโรดะกล่าวระหว่างการปราศรัย

"อย่างไรก็ดี ความคืบหน้าของแผนระดมฉีดวัคซีนและประสิทธิภาพของวัคซีนในขณะนี้ยังคงมีความไม่แน่นอน จึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดแรงกดดันต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น" นายคุโรดะกล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ