World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 20, 2021 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,896.04 จุด ลดลง 164.62 จุด หรือ -0.48%

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมของวันที่ 27-28 เม.ย. โดยระบุว่า กรรมการเฟดได้หารือกันเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ หลังจากที่เฟดได้คงนโยบายผ่อนคลายการเงินในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

กรรมการเฟดส่วนหนึ่งได้เสนอให้มีการเปิดอภิปรายเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว, จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงอย่างต่อเนื่อง และประชาชนในสหรัฐได้รับการฉีดวัคซีนมากขึ้น

-- สายการบินสิงค์โปร์ แอร์ไลน์ (SIA) เปิดเผยว่า ทางสายการบินประสบภาวะขาดทุนติดต่อกันเป็นปีที่ 2

ทั้งนี้ SIA เปิดเผยว่า บริษัทขาดทุนสูงเป็นประวัติการณ์ 4.27 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 3.20 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับปีงบการเงินสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. 2564

-- รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศห้ามผู้ที่มาจากไทย กัมพูชา ศรีลังกา มองโกเลีย ติมอร์ตะวันออก เซนต์ลูเซีย และเซเชลส์ เดินทางเข้าประเทศ ซึ่งเป็นมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ผู้ที่เคยเดินทางไปยัง 7 ประเทศดังกล่าวในช่วงเวลา 14 วันก่อนที่จะเดินทางมายังญี่ปุ่น จะไม่สามารถเข้าประเทศได้ ยกเว้นกรณีที่ได้รับการอนุญาตเป็นพิเศษ

-- Coinbase ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดในสหรัฐเปิดเผยว่า ทางบริษัทสามารถกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งหนึ่ง หลังจากประสบปัญหาระบบล่มก่อนหน้านี้ ท่ามกลางภาวะผันผวนในตลาด

"เราได้แก้ไขปัญหาแล้ว และบริษัทขออภัยต่อความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น และขอขอบคุณต่อความอดทนของทุกท่าน" แถลงการณ์ของบริษัทระบุ

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 2.9 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 620,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- บิตคอยน์ทรุดหนักเกือบ 30% หลุดระดับ 1,000,000 บาทเมื่อคืนนี้ หลังจากที่รัฐบาลจีนสั่งห้ามไม่ให้สถาบันการเงินให้บริการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมสกุลเงินคริปโต

ณ เวลา 20.09 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ดิ่งลง 29.2% สู่ระดับ 30,600 ดอลลาร์ หรือราว 963,900 บาท ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

-- ศาลญี่ปุ่นได้สั่งปรับบริษัท Line Corp เป็นจำนวนเงิน 14 ล้านเยน (128,500 ดอลลาร์) หรือราว 4 ล้านบาท ในข้อหาละเมิดสิทธิบัตรของบริษัทเทคโนโลยีแห่งหนึ่ง

เมื่อวานนี้ ศาลแขวงกรุงโตเกียวมีคำตัดสินว่า ฟีเจอร์ Shake It! ของ Line ได้ละเมิดสิทธิบัตรของบริษัทเทคโนโลยีดังกล่าวที่ตั้งในกรุงเกียวโต โดยบริษัทแห่งนี้ได้จดสิทธิบัตรตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.2560 และเรียกร้องค่าเสียหายจาก Line เป็นเงินจำนวน 300 ล้านเยน ซึ่งต่อมา Line ได้ยอมถอดฟีเจอร์ดังกล่าวในวันที่ 11 พ.ค.2563

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ ญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนมี.ค. และดุลการค้าเดือนเม.ย., ออสเตรเลียจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนเม.ย., จีนมีกำหนดเปิดเผยธนาคารกลางจีนกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีการผลิตเดือนพ.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ