World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 20, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวันร่วงลงกว่า 100 จุดในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลหลังจากรัฐบาลไต้หวันประกาศขยายเวลาในการใช้มาตรการล็อกดาวน์บางส่วน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พุ่งขึ้นอย่างมาก

ณ เวลา 09.35 น. ดัชนี TAIEX ดิ่งลง 127.04 จุด หรือ -0.79% แตะที่ 16,005.62 จุด

-- องค์การอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเปิดเผยวานนี้ (19 พ.ค.) ว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทค สามารถแช่เก็บไว้ที่อุณหภูมิมาตรฐานของตู้เย็นทั่วไปได้นานสูงสุด 1 เดือน ซึ่งเป็นความพยายามของบริษัทที่ต้องการให้วัคซีนสามารถใช้งานได้ทั่วถึงมากขึ้น

ทั้งนี้ หากยังไม่เปิดใช้งาน วัคซีนดังกล่าวสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียสได้นานสูงสุด 1 เดือน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับก่อนหน้านี้ที่สามารถเก็บได้นานสุด 5 วัน

-- ยอดส่งออกของญี่ปุ่นในเดือนเม.ย.ขยายตัวมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2553 โดยได้รับแรงหนุนจากฐานเปรียบเทียบที่ระดับต่ำหลังยอดส่งออกร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาดเมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่การใช้จ่ายเงินทุนเพิ่มขึ้นตามสัญญาณการฟื้นตัวที่นำโดยการค้า

ยอดส่งออกของญีปุ่นเพิ่มขึ้น 38.0% ในเดือนเม.ย.จากปีก่อนหน้า หลังจากเพิ่มขึ้น 16.1% ในเดือนมี.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 30.9% โดยยอดส่งออกในเดือนเม.ย.ขยายตัวเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2553

-- สำนักข่าวดาวโจนส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รายหนึ่งของสหรัฐระบุว่า อิสราเอลและกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธในปาเลสไตน์ อาจจะบรรลุข้อตกลงหยุดยิงอย่างเร็วที่สุดในวันศุกร์นี้

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยกับสำนักข่าวดาวโจนส์ว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนเชื่อว่า ข้อตกลงการหยุดยิงระหว่างสองฝ่ายอาจจะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยขณะนี้มีกลไกพร้อมแล้วที่จะนำไปสู่การทำข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งรอเพียงเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น

-- สหภาพยุโรป (EU) มีมติเห็นชอบให้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางช่วงโควิด-19 สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตัวแทนของ EU ทั้ง 27 ประเทศมีมติเห็นชอบตามต่อข้อเสนอของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งได้เสนอไปเมื่อวันที่ 3 พ.ค. ให้ผ่อนคลายกฎเกณฑ์ในการกำหนดประเทศที่ "ปลอดภัย" และอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วเดินทางเข้ามาในสหภาพยุโรปได้

-- แหล่งข่าวเปิดเผยในวันนี้ว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกจะจำกัดจำนวนเจ้าหน้าที่จากต่างประเทศที่จะเข้าร่วมงานดังกล่าวไว้ที่ประมาณ 78,000 คน ซึ่งต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของตัวเลขขั้นต้น เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายโตชิโร มูโตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเปิดเผยเมื่อต้นเดือนนี้ว่า จำนวนเจ้าหน้าที่จากต่างประเทศที่เข้าร่วมงานจะลดลงเหลือ 90,000 คนหรือน้อยกว่านั้น แม้ว่าในช่วงแรกคณะกรรมการจัดงานคาดว่า เจ้าหน้าที่ต่างประเทศจะเข้าร่วมงานราว 180,000 คนก็ตาม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนเม.ย.ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 แตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี แม้การจ้างงานลดลง เนื่องจากมีประชาชนหางานทำลดน้อยลง

ตัวเลขการจ้างงานในเดือนเม.ย. ลดลง 30,600 ตำแหน่ง สวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 15,000 ตำแหน่ง โดยตัวเลขจ้างงานที่ลดลงเป็นผลมาจากตำแหน่งงานพาร์ทไทม์ที่ลดลง 64,400 ตำแหน่ง ขณะที่งานประจำเพิ่มขึ้น 33,800 ตำแหน่ง

-- ราคาบิตคอยน์ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 40,000 ดอลลาร์ในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากนางเคธี วูด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Ark Investment Management กล่าวว่าเธอยังคงมีความเชื่อมั่นในสกุลเงินบิตคอยน์ และคาดว่า ราคาบิตคอยน์จะทะยานขึ้นแตะระดับ 500,000 ดอลลาร์

ณ เวลา 14.57 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ดีดตัวขึ้น 1,713 ดอลลาร์ หรือ 4.46% แตะที่ 40,103 ดอลลาร์

-- รัฐบาลสิงคโปร์ได้สั่งการให้บริษัทเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ทำการแจ้งเตือนกับผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในสิงคโปร์เกี่ยวกับข้อมูลที่เป็นเท็จที่ระบุว่า ไวรัสกลายพันธุ์ตัวใหม่มีต้นกำเนิดในสิงคโปร์

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลสิงคโปร์ได้รับรู้ถึงแถลงการณ์ที่แพร่สะพัดบนสื่อโซเชียลที่ว่า ไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ตัวใหม่มีต้นกำเนิดในสิงคโปร์ และได้แพร่ระบาดไปยังประเทศอินเดีย

-- กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นเตรียมประชุมคณะทำงานในเย็นวันนี้ เพื่อตัดสินใจว่าจะอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาและแอสตร้าเซนเนก้าหรือไม่ ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า วัคซีนทั้งสองตัวคาดว่าจะผ่านการอนุมัติทั้งคู่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การอนุมัติอย่างเป็นทางการคาดว่าจะมีขึ้นในวันศุกร์นี้ (21 พ.ค.) ซึ่งจะทำให้ญี่ปุ่นมีวัคซีนที่ผ่านการอนุมัติรวมทั้งสิ้น 3 รายการ รวมถึงวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ที่ฉีดให้กับประชาชนอยู่ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ