ดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการยูโรโซนพุ่งสูงสุดรอบกว่า 3 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 21, 2021 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 56.9 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2561 จากระดับ 53.8 ในเดือนเม.ย.

ดัชนี PMI ยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจของยูโรโซนยังคงมีการขยายตัว โดยได้แรงหนุนจากภาคบริการที่แข็งแกร่ง แม้ว่าภาคการผลิตชะลอตัวลง

นอกจากนี้ ดัชนี PMI ยังได้ปัจจัยบวกจากการที่ประเทศต่างๆในยุโรปกลับมาเปิดเศรษฐกิจ ส่งผลให้คำสั่งซื้อใหม่พุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 15 ปี ขณะที่การจ้างงานเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ส่วนความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจในช่วง 12 เดือนข้างหน้าพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากการคาดการณ์ที่ว่าการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้างจะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้น ปรับตัวลงสู่ระดับ 62.8 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 62.9 ในเดือนเม.ย. แต่ดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของยูโรโซนยังคงมีการขยายตัว

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น ดีดตัวสู่ระดับ 55.1 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 35 เดือน จากระดับ 50.5 ในเดือนเม.ย. โดยดัชนีอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคบริการของยูโรโซนยังคงมีการขยายตัว


แท็ก ข้อมูล   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ