World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 24, 2021 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาบิตคอยน์ร่วงลงอย่างหนักในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และยังคงเคลื่อนไหวอย่างผันผวนในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่รัฐบาลจีนประกาศว่าจะกวาดล้างการทำเหมืองขุดบิตคอยน์ รวมทั้งควบคุมพฤติกรรมการซื้อขายของนักลงทุนเพื่อป้องกันมิให้ความเสี่ยงของปัจเจกบุคคลลุกลามไปสู่สังคมในวงกว้าง

ทางด้านกระทรวงการคลังสหรัฐประกาศว่าจะออกมาตรการกวาดล้างตลาดสกุลเงินคริปโต รวมทั้งการทำธุรกรรมในตลาดดังกล่าว โดยระบุว่ารายการโอนเงินสกุลคริปโตที่มีมูลค่าตั้งแต่ 10,000 ดอลลาร์ขึ้นไป จะต้องมีการรายงานไปยังกรมสรรพากรสหรัฐ (IRS)

-- กระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ (PHE) เปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์-บิออนเทคและของแอสตร้าเซนเนก้าเมื่อฉีดครบทั้ง 2 โดส จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียได้เกือบเทียบเท่ากับสายพันธุ์อังกฤษ

ข้อมูลวิจัยของ PHE ระบุว่า วัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทคมีประสิทธิภาพ 88% ในการป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการจากเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.617.2 หรือสายพันธุ์ที่พบในอินเดีย ภายในเวลา 2 สัปดาห์หลังจากได้รับวัคซีนโดสที่ 2 โดยนำไปเปรียบเทียบกับประสิทธิภาพ 93% ของวัคซีนดังกล่าวในการป้องกันเชื้อสายพันธุ์ B.1.1.7 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีการแพร่ระบาดมากที่สุดในอังกฤษ

สำหรับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้านั้น เมื่อฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว จะมีประสิทธิภาพ 60% ในการป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการจากสายพันธุ์อินเดีย เทียบกับประสิทธิภาพ 66% ในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ

-- นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในฐานะโฆษกรัฐบาลเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดโอกินาว่าโดยมีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 20 มิ.ย. รวมถึงจะพิจารณาขยายระยะเวลาการประกาศใช้ภาวะฉุกเฉินในพื้นที่กรุงโตเกียว จังหวัดโอซาก้า และจังหวัดอื่นๆ อีก 7 จังหวัด จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 31 พ.ค.นี้ ไปเป็นวันที่ 20 มิ.ย. ตรงกับกำหนดสิ้นสุดภาวะฉุกเฉินของจังหวัดโอกินาว่า

"หากการประกาศใช้ภาวะฉุกเฉินทำให้สถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ รัฐบาลญี่ปุ่นก็อาจมีการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการฉุกเฉินบางส่วน หรือประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ดังกล่าว" นายคาโตะให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ NHK

-- มีผู้เสียชีวิต 21 รายจากสภาพอากาศเลวร้ายที่เกิดขึ้นระหว่างการแข่งขันวิ่งมาราธอนตามสภาพภูมิประเทศระยะ 100 กม. ในอุทยานป่าหินแม่น้ำเหลือง เมืองไป่หยิน มณฑลกานซู ขณะที่นายจาง ซู่เฉิน นายกเทศมนตรีเมืองไป่หยินออกแถลงข่าวว่า ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยละเอียดแล้ว

ศูนย์กู้ภัยในพื้นที่ระบุว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันเสาร์ที่ผ่านมา มีพายุลูกเห็บ ฝนเยือกแข็ง และลมกรรโชกแรงเข้ากระหน่ำพื้นที่ในเส้นทางการวิ่งช่วงระยะ 20-31 กม. จนทำให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันเกิดอาการป่วยและสูญเสียความร้อนในร่างกายเนื่องจากสภาพอากาศที่เย็นลงอย่างฉับพลัน

-- รัฐบาลสหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU) แสดงท่าทีไม่พอใจอย่างมาก หลังรัฐบาลเบลารุสส่งเครื่องบินเจ็ตเข้าประกบเครื่องบินของสายการบินไรอันแอร์ที่บินจากกรุงเอเธนส์ไปยังกรุงวิลนีอุสผ่านน่านฟ้าเบลารุส โดยทางการเบลารุสได้บังคับให้เครื่องบินสายการบินไรอันแอร์ร่อนลงจอดในกรุงมินสก์ ก่อนจะเข้าจับกุมนายโรมัน ปราตาเซวิช ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวที่โดยสารมาในเครื่อง ทั้งนี้ เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นการฝ่าฝืนระเบียบการเดินทางทางเครื่องบินของยุโรปอย่างร้ายแรงและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ด้านโฆษกของสายการบินไรอันแอร์ระบุว่า ลูกเรือของเที่ยวบินดังกล่าวได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่เบลารุสว่ามีบุคคลที่อาจเป็นภัยต่อความมั่นคงโดยสารมาในเครื่อง และเมื่อเครื่องลงจอดที่กรุงมินสก์ เจ้าหน้าที่เบลารุสก็ได้ทำการจับกุมนายปราตาเซวิช ซึ่งเป็นอดีตบรรณาธิการบริหารของหนึ่งในช่องทางข่าวสารบนแอปพลิเคชันเทเลแกรมที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในเบลารุส รวมถึงเป็นผู้สื่อข่าวที่ทำหน้าที่รายงานข่าวการประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ซึ่งชนะการเลือกตั้งในปี 2563 โดยมีข้อครหาจากหลายฝ่ายทั่วโลก

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบาและแอนท์ กรุ๊ป เตรียมก้าวลงจากตำแหน่งประธานสถาบัน Hupan Academy ซึ่งเป็นสถาบันสอนธุรกิจที่ตนได้ร่วมก่อตั้งเมื่อ 6 ปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าเป็นเพราะแรงกดดันจากรัฐบาลจีนเพื่อสกัดอิทธิพลของนายแจ็ก หม่า เนื่องจากกังวลว่า นายแจ็ก หม่า อาจใช้สถาบันนี้เป็นเครื่องมือสร้างเครือข่ายต่อต้านรัฐบาลจีน

รายงานข่าวระบุว่า นายแจ็ก หม่า ยังคงต้องการรักษาความสัมพันธ์กับทางสถาบันต่อไป แต่จะไม่ดำรงตำแหน่งระดับสูงในสถาบันแห่งนี้แล้ว

-- รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติหรือ G7 ได้ตกลงกันในวันศุกร์ (21 พ.ค.) ที่จะดำเนินมาตรการอย่างเป็นรูปธรรมภายในสิ้นปีนี้ เพื่อให้รัฐบาลต่างๆ ยุติการให้เงินอุดหนุนโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานถ่านหิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะลดภาวะโลกร้อน

บรรดารัฐมนตรีระบุในแถลงการณ์ร่วมที่เปิดเผยหลังการประชุมออนไลน์เป็นเวลา 2 วันว่า "เรามุ่งมั่นที่จะดำเนินมาตรการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อยุติการสนับสนุนครั้งใหม่โดยตรงของรัฐบาลสำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าพลังถ่านหินระหว่างประเทศลงโดยสิ้นเชิงภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนผ่านโครงการช่วยเหลือด้านการพัฒนาอย่างเป็นทางการ, การสนับสนุนด้านการส่งออก, การลงทุน และการเงิน รวมถึงการส่งเสริมด้านการค้า"

-- บริษัทโมเดอร์นาของสหรัฐวางแผนที่จะยื่นข้อมูลจากการทดลองทางคลินิกในการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทกับเด็กให้แก่กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นอย่างเร็วที่สุดในเดือนหน้า

ทั้งนี้ การทดลองดังกล่าวซึ่งดำเนินการในต่างประเทศนั้นเป็นการทดลองใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กับเด็กๆ ที่มีอายุ 12-17 ปี

นายสเตฟาน บันเซล ซีอีโอของโมเดอร์นาเปิดเผยแผนการดังกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น โดยได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปกป้องประชาชนวัยหนุ่มสาวในญี่ปุ่น โดยเขาหวังว่าวัคซีนของโมเดอร์นาจะสามารถช่วยให้ประชาชนในญี่ปุ่นสามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้ในเร็วๆนี้

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนเม.ย.จากเฟดชิคาโก

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เยอรมนีเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1 (ประมาณการครั้งสุดท้าย), ธนาคารกลางอินโดนีเซียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ทางด้านสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนมี.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ยอดขายบ้านใหม่เดือนเม.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ