World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 24, 2021 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบาและแอนท์ กรุ๊ป เตรียมก้าวลงจากตำแหน่งประธานสถาบัน Hupan Academy ซึ่งเป็นสถาบันสอนธุรกิจที่ตนได้ร่วมก่อตั้งเมื่อ 6 ปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าเป็นเพราะแรงกดดันจากรัฐบาลจีนเพื่อสกัดอิทธิพลของนายแจ็ก หม่า เนื่องจากกังวลว่า นายแจ็ก หม่า อาจใช้สถาบันนี้เป็นเครื่องมือสร้างเครือข่ายต่อต้านรัฐบาลจีน

-- รัฐบาลสหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU) แสดงท่าทีไม่พอใจอย่างมาก หลังรัฐบาลเบลารุสส่งเครื่องบินเจ็ตเข้าประกบเครื่องบินของสายการบินไรอันแอร์ที่บินจากกรุงเอเธนส์ไปยังกรุงวิลนีอุสผ่านน่านฟ้าเบลารุส โดยทางการเบลารุสได้บังคับให้เครื่องบินสายการบินไรอันแอร์ร่อนลงจอดในกรุงมินสก์ ก่อนจะเข้าจับกุมนายโรมัน ปราตาเซวิช ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวที่โดยสารมาในเครื่อง ทั้งนี้ เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นการฝ่าฝืนระเบียบการเดินทางทางเครื่องบินของยุโรปอย่างร้ายแรงและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

-- บรรดานายจ้างชาวอังกฤษเรียกร้องให้นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี ปฏิรูปกฎข้อบังคับและระเบียบภาษีเพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถรับมือกับความท้าทายของ Brexit รวมถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 และเตรียมความพร้อมสำหรับนโยบายการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์

-- รัฐบาลไต้หวันออกแถลงการณ์ตำหนิองค์การอนามัยโลก (WHO) ถึงท่าทีที่เพิกเฉยต่อสุขภาพของประชาชนชาวไต้หวันและยอมอ่อนข้อให้จีน หลังคณะกรรมการของไต้หวันไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสมัชชาอนามัยโลก (World Health Assembly) ซึ่งจัดขึ้นวันนี้เป็นวันแรก

-- ญี่ปุ่นเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ที่กรุงโตเกียวและโอซาก้า เพื่อเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชน หลังจากโครงการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่นล่าช้ากว่าประเทศอื่นๆจนเป็นเหตุให้เกิดกังวลเกี่ยวกับแผนการจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกในอีก 2 เดือนข้างหน้า

-- หลังจากที่รัฐบาลจีนประกาศว่าจะกวาดล้างการทำเหมืองขุดบิตคอยน์ รวมทั้งควบคุมพฤติกรรมการซื้อขายของนักลงทุนเพื่อป้องกันมิให้ความเสี่ยงของปัจเจกบุคคลลุกลามไปสู่สังคมในวงกว้าง ส่งผลให้บริษัทผู้ให้บริการขุดเหรียญคริปโตในจีน เช่นบริษัท Huobi Mall และ BTC.TOP ประกาศระงับการดำเนินงาน

-- บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ได้ยื่นขอการอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ต่อกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นแล้ว และทางบริษัทจะสามารถเริ่มจัดส่งวัคซีนให้กับญี่ปุ่นได้ภายในช่วงต้นปี 2565 หากได้รับการอนุมัติ

-- มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) เปิดเผยว่า รัฐบาลสิงคโปร์ได้อนุมัติการใช้เครื่องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทางลมหายใจ ซึ่งจะช่วยให้ทราบผลการตรวจหาเชื้อได้ภายใน 1 นาที

-- ทนายความของนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาเปิดเผยว่า นางซูจีได้เข้ารับฟังการไต่สวนคดีด้วยตนเองในศาลที่กรุงเนปิดอว์ในวันนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกหลังถูกกองทัพเมียนมาโค่นล้มรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า แผนการยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อปลดล็อกเศรษฐกิจของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษนั้นมีแนวโน้มคืบหน้า หลังมีข้อมูลระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่น่ากังวล ซึ่งได้ช่วยสร้างความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลจะสามารถเดินหน้าได้ตามแผนการ

-- สายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ (ANA) ของญี่ปุ่นเริ่มทดสอบแอปพลิเคชันมือถือที่พัฒนาโดยสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เพื่อตรวจสอบสถานะผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของผู้โดยสาร โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะฟื้นฟูการบินระหว่างประเทศ

-- หน่วยงานสาธารณสุขของเยอรมนีประกาศให้อังกฤษและไอร์แลนด์เหนือเป็นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่น่ากังวล และกำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากสหราชอาณาจักรต้องกักตัวเป็นเวลาสองสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ