World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 25, 2021 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกแถลงการณ์แนะนำไม่ให้พลเมืองชาวอเมริกันเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 โดยสหรัฐได้ยกระดับการเตือนภัยด้านการเดินทางไปยังญี่ปุ่นขึ้นสู่ระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ก่อนที่การจัดงานแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกจะเกิดขึ้นในอีกเพียง 2 เดือนข้างหน้านี้

ในการออกคำแนะนำ "ห้ามเดินทาง" (Do Not Travel) ซึ่งเป็นคำแนะนำด้านการเดินทางระดับที่ 4 นั้น กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐไม่ได้ระบุถึงการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกอย่างเจาะจง แต่เป็นการเตือนไม่ให้พลเมืองชาวอเมริกันเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นในขณะนี้ และยังสะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลสหรัฐอาจกำลังตัดสินใจว่าควรส่งนักกีฬาเข้าร่วมกันแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกครั้งนี้หรือไม่ โดยญี่ปุ่นจะจัดงานโตเกียวโอลิมปิกในระหว่างวันที่ 23 ก.ค.จนถึงวันที่ 8 ส.ค.ปีนี้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นยังคงเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุดของโลก ณ สิ้นปี 2563 เป็นปีที่ 30 ติดต่อกัน แม้การแข็งค่าของเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐทำให้มูลค่าสินทรัพย์ต่างประเทศของญี่ปุ่นลดลง

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า สินทรัพย์ต่างประเทศที่ถือครองโดยรัฐบาล, บริษัท และนักลงทุนรายย่อยของญี่ปุ่นอยู่ที่ 356.97 ล้านล้านเยน (3.3 ล้านดอลลาร์) ลดลง 0.01% จากปี 2562 และลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560

-- มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 200 รายกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อคืนวานนี้ หลังเกิดเหตุรถไฟใต้ดิน 2 ขบวนชนกันในอุโมงค์ใต้ดินแห่งหนึ่ง

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลา 20.45 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 19.45 น.ตามเวลาไทยเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ตำรวจรายงานว่า รถไฟที่ไม่มีผู้โดยสารขบวนหนึ่งได้ชนประสานงาเข้ากับรถไฟอีกขบวนหนึ่งที่มีผู้โดยสาร 213 คนใกล้กับสถานี KLCC ด้านนอกตึกแฝดปิโตรนาส

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 47 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อย 166 ราย

-- นางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดกำลังทำการวิจัยและพัฒนาการออกสกุลเงินดอลลาร์ในรูปแบบดิจิทัล ขณะที่ผู้บริโภคเพิ่มการใช้จ่ายผ่านระบบดิจิทัล และรัฐบาลชาติอื่นๆก็กำลังผลักดันการออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเองเช่นกัน

"เฟดจะต้องคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงแนวโน้มของผู้บริโภค และสร้างความมั่นใจว่าชาวอเมริกันจะสามารถเข้าถึงสกุลเงินที่ปลอดภัยของธนาคารกลาง ขณะที่การใช้จ่ายผ่านระบบดิจิทัลเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น" นางเบรนาร์ดกล่าว

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) จัดการประชุมสมัชชาอนามัยโลก (WHA) ครั้งที่ 74 ผ่านระบบออนไลน์เมื่อวานนี้ โดยได้เน้นย้ำถึงความเร่งด่วนในการยุติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และป้องกันการเกิดการระบาดรอบใหม่ด้วยการสร้างโลกที่มีความปลอดภัย และมีสุขภาพที่ดีมากขึ้น

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกของ WHO ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประชากรจำนวนอย่างน้อย 10% ในทุกประเทศภายในเดือนก.ย. และอย่างน้อย 30% ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะบ่งชี้ถึงการฉีดวัคซีนจำนวน 250 ล้านโดสให้แก่ประชากรในประเทศที่มีรายต่ำและรายได้ปานกลางภายในเวลาเพียง 4 เดือน

-- ผลการสำรวจระบุว่า ชาวฟิลิปปินส์นิยมฉีดวัคซีน CoronaVac ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวก ไบโอเทคของจีน มากกว่าวัคซีนของบริษัทอื่น

ทั้งนี้ ผลการสำรวจของ Social Weather Station (SWS) ซึ่งทำการสำรวจชาวฟิลิปปินส์ทั่วประเทศ พบว่า ผู้ถูกสำรวจจำนวน 39% ระบุว่ามีความชื่นชอบวัคซีนของบริษัทซิโนแวก ขณะที่ 33% ระบุว่าชื่นชอบวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์

นอกจากนี้ 22% ระบุว่าชื่นชอบวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า และ 10% ชื่นชอบวัคซีนของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

การสำรวจดังกล่าวมีขึ้นในวันที่ 28 เม.ย.-2 พ.ค. โดยมีผู้ถูกสำรวจจำนวน 1,200 คน

-- นายราฟาเอล มาเรียโน กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) กล่าวว่า อิหร่านและ IAEA สามารถบรรลุข้อตกลงในการขยายเวลาข้อตกลงตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่านออกไปอีก 1 เดือน

ทั้งนี้ การขยายเวลาดังกล่าวจะทำให้ข้อตกลงดังกล่าวหมดอายุในวันที่ 24 มิ.ย. หลังจากที่ได้หมดอายุก่อนหน้านี้ในวันที่ 22 พ.ค.

นักการทูตระบุว่า การขยายเวลาข้อตกลงตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่านจะส่งผลบวกต่อการเจรจาระหว่างสหรัฐและอิหร่านเพื่อยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะทำการเจรจาครั้งใหม่ที่กรุงเวียนนาในสัปดาห์นี้

-- กระทรวงการคลังสหรัฐแถลงว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศ G7 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษในวันที่ 4-5 มิ.ย. ซึ่งจะเป็นการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกของนางเยลเลนนับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังสหรัฐ

แถลงการณ์ระบุว่า นางเยลเลนจะใช้การประชุมดังกล่าวเพื่อย้ำพันธกรณีของสหรัฐในการผลักดันนโยบายเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนนโยบายการคลัง การเข้าถึงและแจกจ่ายวัคซีน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ เยอรมนีเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1 (ประมาณการครั้งสุดท้าย), ธนาคารกลางอินโดนีเซียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนมี.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ยอดขายบ้านใหม่เดือนเม.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ