จีนแทรกแซงตลาด FX รุกซื้อดอลลาร์-สกัดเงินหยวนพุ่งเกินเพดาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 25, 2021 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารพาณิชย์ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลจีนได้เข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์ที่อัตราแลกเปลี่ยนที่ 6.4 หยวนต่อดอลลาร์ในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งถือเป็นความพยายามที่จะสกัดเงินหยวนไม่ให้แข็งค่ามากไปกว่าเพดานที่รัฐบาลจีนกำหนดไว้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ค่าเงินหยวนในตลาดออนชอร์เปิดการซื้อขายที่ระดับ 6.4110 หยวนต่อดอลลาร์ และจากนั้นได้พุ่งขึ้นแตะดับ 6.4016 หยวนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2561 ก่อนที่จะชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำกว่าแนวรับทางจิตวิทยาที่ 6.4 หยวนต่อดอลลาร์

แหล่งข่าวระบุว่า ธนาคารของรัฐบาลจีนได้รุกเข้าแทรกแซงเพื่อสกัดความร้อนแรงของเงินหยวนในตลาดออนชอร์ หลังจากที่ค่าเงินหยวนในตลาดออฟชอร์พุ่งขึ้นทะลุเพดานที่รัฐบาลจีนกำหนดไว้

เทรดเดอร์ในตลาดมองว่า ปัจจัยที่ทำให้เงินหยวนแข็งค่าในวันนี้ มาจากการที่สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆในตลาดโลก หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอเกินคาด และจากการที่เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันว่า เฟดจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป

China Foreign Exchange Trading System (CFETS) รายงานว่า อัตราค่ากลางสกุลเงินหยวนในวันนี้แข็งค่าขึ้น 0.0125 หยวน แตะที่ 6.4283 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ

ในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศของจีนนั้น เงินหยวนได้รับอนุญาตให้ปรับตัวขึ้นหรือลงไม่เกิน 2% จากอัตราค่ากลางของการซื้อขายในแต่ละวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ