World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 25, 2021 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกแถลงการณ์แนะนำไม่ให้พลเมืองชาวอเมริกันเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 โดยสหรัฐได้ยกระดับการเตือนภัยด้านการเดินทางไปยังญี่ปุ่นขึ้นสู่ระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ก่อนที่การจัดงานแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกจะเกิดขึ้นในอีกเพียง 2 เดือนข้างหน้านี้

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม (MTI) ของสิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2564 ขยายตัว 1.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ขยายตัวเพียง 0.2%

-- บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ทางบริษัทได้เริ่มทดลองใช้วัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบที่บริษัทกำลังพัฒนาขึ้นอย่าง 20vPnC ควบคู่กับการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทคโดสที่สามหรือ Booster Shot เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ดียิ่งขึ้นในกลุ่มผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีและได้รับวัคซีนโควิดครบสองโดสแล้ว

-- สมาคมผู้ผลิตแห่งอิสราเอล (MAI) เปิดเผยว่า การสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธในปาเลสไตน์ ได้สร้างความเสียหายต่อภาคธุรกิจของอิสราเอลเป็นมูลค่าสูงถึง 370 ล้านดอลลาร์

-- นายโนเอล ควินน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์เปิดเผยว่า เอชเอสบีซียังไม่มีแผนที่จะเริ่มเปิดธุรกิจซื้อขายสกุลเงินคริปโตหรือขายสกุลเงินดิจิทัลให้กับลูกค้าของธนาคารแต่อย่างใด

-- นายโนริฮิสะ ทามูระ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะพิจารณาเรื่องการขยายการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกรุงโตเกียว, จังหวัดโอซาก้า และอีก 7 จังหวัดโดยรอบ เมื่อคำสั่งในปัจจุบันสิ้นสุดลงในช่วงต้นสัปดาห์หน้า

-- บริษัทยาฮู เจแปน คอร์ปเปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทจะขายกิจการ YJFX Inc ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่ให้บริการซื้อขายสกุลเงินต่างประเทศให้กับบริษัทจีเอ็มโอ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้งส์ ซึ่งบริษัทชั้นนำด้านอุตสาหกรรมการเงินเป็นมูลค่า 2.88 หมื่นล้านเยน หรือประมาณ 265 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดการดำเนินธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง

-- รัฐบาลอินเดียเปิดเผยว่า อินเดียมียอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีงบประมาณ 2563-2564 แตะที่ระดับ 8.172 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 10% จากปีงบประมาณก่อนหน้า

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้เกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันในเดือนพ.ค. โดยได้ปัจจัยหนุนจากการส่งออกที่ฟื้นตัว และการระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชน

-- องค์การวิสาหกิจของสิงคโปร์ (Enterprise Singapore) ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าของรัฐบาลสิงคโปร์เปิดเผยรายงานทบทวนผลงานด้านการค้าประจำไตรมาส 1/2564 (Review of First Quarter 2021 Trade Performance) ในวันนี้ โดยได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของการค้าโดยรวมของสิงคโปร์ในปีนี้ขึ้นสู่ระดับ 5-7% และปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของยอดส่งออกสินค้าที่ไม่รวมน้ำมัน (NODX) ในปีนี้เป็น 1-3%

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้แสดงความเชื่อมั่นว่า การจัดงานแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกจะไม่ได้รับผลกระทบ แม้สหรัฐได้ออกออกแถลงการณ์แนะนำไม่ให้พลเมืองชาวอเมริกันเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวลง 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส และหดตัวลง 3.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะหดตัว 1.7% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส และหดตัว 3% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันนี้ตามคาด พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปเป็นเวลาอย่างน้อยจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อพยุงเศรษฐกิจในประเทศให้ฟื้นตัว

-- รัฐบาลอินโดนีเซียขยายระยะการบังคับใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในบางพื้นที่ จากเดิมจะสิ้นสุดวันที่ 31 พ.ค.ไปเป็นวันที่ 14 มิ.ย. และเพิ่มพื้นที่ควบคุมภายใต้มาตรการดังกล่าวอีก 4 จังหวัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ