World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 27, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขณะเดียวกันธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับเพิ่มแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ เนื่องจากการส่งออกและอัตราเงินเฟ้อเริ่มฟื้นตัวขึ้น ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจเป็นการส่งสัญญาณว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้จะยุติการดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

-- นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทำการทบทวนเกี่ยวกับต้นตอของการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มเติม โดยระบุว่าหน่วยข่าวกรองของสหรัฐยังไม่ล้มสมมติฐานที่ว่า ไวรัสดังกล่าวน่าจะหลุดออกมาจากห้องปฏิบัติการแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่นของจีน

-- นักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมนีกล่าวว่า พวกเขาค้นพบว่าสาเหตุที่วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า และวัคซีนของ J&J ก่อให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันนั้น เป็นเพราะวัคซีนของบริษัทเหล่านี้เป็นวัคซีนประเภท Adenovirus Vector

ดร.มาร์ชาเล็คกล่าวว่า วัคซีนได้ถูกส่งเข้าไปในนิวเคลียสของเซลร่างกายเราซึ่งมีสารพันธุกรรมอยู่ในนั้น แทนที่จะถูกส่งเข้าไปใน cytosol fluid ซึ่งเป็นของเหลวที่อยู่ภายในเซลซึ่งเป็นที่ที่ไวรัสผลิตโปรตีน โดยหลังจากวัคซีนถูกส่งเข้าไปในนิวเคลียสแล้ว สไปค์โปรตีนส่วนหนึ่งจะแตกออก และส่งผลให้โปรตีนเหล่านั้นเกิดการกลายพันธุ์ จากนั้นโปรตีนดังกล่าวก็จะเข้าสู่ร่างกายและก่อให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อให้เกิดอาการที่เรียกว่า Cerebral Venous Sinus Thrombosis (CVST) หรือภาวะหลอดเลือดดำในสมองอุดตัน ซึ่งพบในประชากรทั่วไปราว 5 คนจากจำนวน 1 ล้านคน

-- ธนาคารเอชเอสบีซี (HSBC) ประกาศถอนตัวออกจากธุรกิจลูกค้ารายย่อย (Retail Banking) ในสหรัฐ โดยจะตัดขายธุรกิจบางส่วน และลดขนาดของธุรกิจประเภทอื่นๆ ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนการโยกย้ายฐานธุรกิจเข้าสู่ภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ HSBC

ทั้งนี้ HSBC ได้ใช้เวลามานานหลายปีในการพยายามลดขนาดการดำเนินธุรกิจในตลาดยุโรปและอเมริกาเหนือบางแห่ง ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ HSBC ต้องแข่งขันอย่างหนักกับบรรดาธนาคารรายใหญ่ในท้องถิ่น

-- นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่านประกาศห้ามประชาชนทำเหมืองขุดเหรียญบิตคอยน์และสกุลเงินคริปโตอื่นๆ หลังมีรายงานว่าการขุดเหรียญบิตคอยน์ที่ใช้พลังงานสูงมากนั้น เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟฟ้าดับในหลายเมืองของอิหร่าน

นายรูฮานีแถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่านว่า คำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในทันทีและจะบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 22 ก.ย. ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นสัญญาณล่าสุดว่า อิหร่านไม่สนับสนุนสกุลเงินดิจิทัล

-- กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า สหรัฐจะมียอดส่งออกสินค้าเกษตรไปจีนสูงสุดเป็นประวัติการณ์แตะ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2564 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 ก.ย. และทุบสถิติก่อนหน้าที่ 2.96 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2557

-- นายนาโอโตะ อุเอะยามะ ประธานสมาคมแพทย์ญี่ปุ่นออกโรงเตือนว่า การจัดแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกในฤดูร้อนนี้อาจนำไปสู่การเกิดไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอลิมปิก

แม้ว่าญี่ปุ่นจะออกมาให้คำมั่นหลายครั้งว่าจะจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกที่ปลอดภัยหลังจากที่เลื่อนมาเป็นเวลา 1 ปี แต่ญี่ปุ่นยังคงเผชิญปัญหาในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 4 และเตรียมขยายเวลาประกาศภาวะฉุกเฉินที่ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศออกไปอีก

-- นายคิน มอง ซอ ผู้เป็นทนายความของนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาและนายวิน มินต์ ประธานาธิบดีเมียนมา เปิดเผยว่า ทั้งสองไม่ได้รับสิทธิ์ในการปรึกษาทนายความตามกฎหมายอย่างเต็มที่ โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจให้เวลาเขาเพียง 30 นาทีในการพูดคุยเกี่ยวกับคดีในศาลกับทั้ง 2 คนแบบตัวต่อตัว

-- โททาล เอสเอ บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส และเชฟรอน บริษัทพลังงานของสหรัฐ ได้ประกาศระงับการจ่ายเงินบางส่วนจากกิจการร่วมค้าก๊าซให้แก่รัฐบาลทหารของเมียนมา ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวได้รับเสียงชมเชยจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ