OECD ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้ หลังการฉีดวัคซีนได้ผลดีในหลายประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 31, 2021 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปีนี้ โดยระบุว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโลกเริ่มปรับตัวดีขึ้น หลังจากหลายประเทศเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งช่วยให้ภาคธุรกิจสามารถกลับมาเปิดดำเนินการได้อีกครั้ง นอกจากนี้ OECD ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากรัฐบาลได้อัดฉีดเงินหลายล้านล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

OECD คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัว 5.8% ในปีนี้ และ 4.4% ในปี 2565 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนมี.ค.ที่ระดับ 5.6% และ 4% ตามลำดับ

รายงานคาดการณ์ล่าสุดของ OECD ยังระบุด้วยว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัว 6.9% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 6.5% โดยได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ ส่วนในปี 2565 คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 3.6% ลดลงจากระดับคาดการณ์เดือนมี.ค.ที่ 4.0%

นอกจากนี้ OECD ยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นลงสู่ระดับ 2.6% จากระดับ 2.7% เนื่องจากญี่ปุ่นได้ประกาศมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดรอบใหม่ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในระยะสั้น

ส่วนเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มขยายตัว 8.5% เพิ่มขึ้นจากระดับคาดการณ์เดิมที่ 7.8% โดย OECD ระบุว่า เศรษฐกิจจีนเริ่มกลับมาขยายตัวใกล้กับช่วงก่อนเกิดโรคระบาด ขณะเดียวกัน OECD ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจอินเดียลงสู่ระดับ 9.9% จากระดับ 12.6% เนื่องจากอินเดียเผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ