World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 31, 2021 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล อาจเผชิญกับทางตันด้านการเมือง หลังจากที่นายนัฟทาลี เบนเนตต์ ผู้นำพรรคยามินา (Yamina) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายขวาที่มีขนาดเล็ก ประกาศว่า เขายอมรับข้อตกลงร่วมกับนายยาอีร์ ลาปิด ผู้นำพรรคเยช อทิด (Yesh Atid) ซึ่งเป็นพรรคที่มีแนวทางสายกลาง ในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เพื่อโค่นนายเนทันยาฮูซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอิสราเอลมาเป็นเวลานานถึง 12 ปี

-- องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปีนี้ โดยระบุว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโลกเริ่มปรับตัวดีขึ้น หลังจากหลายประเทศเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งช่วยให้ภาคธุรกิจสามารถกลับมาเปิดดำเนินการได้อีกครั้ง

OECD คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัว 5.8% ในปีนี้ และ 4.4% ในปี 2565 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนมี.ค.ที่ระดับ 5.6% และ 4% ตามลำดับ

-- ผู้เชี่ยวชาญ 2 รายจากสหรัฐ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลจีนออกมาแสดงความร่วมมือในการสืบต้นตอการแพร่ระบาดของไวรัส SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นต้นตอของโรคโควิด-19 เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคระบาดอีกในอนาคต

-- หนังสือพิมพ์เดลี เทเลกราฟรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษกำลังพิจารณาระงับการใช้พาสปอร์ตวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากมีข้อจำกัดทางด้านกฎหมายในหลายประเด็น

-- กระทรวงสาธารณสุขอุรุกวัยเปิดเผยผลการทดลองเบื้องต้นระบุว่า อัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในกลุ่มผู้ใหญ่ชาวอุรุกวัยอายุ 18-70 ปีที่ได้รับการฉีดวัคซีนของบริษัทซิโนแวกครบทั้งสองโดสหลังผ่านไป 14 วันแล้วนั้น ลดลงถึง 97%

-- นายแพทย์ นูร ฮิชาม อับดุลลอฮ์ อธิบดีกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียเปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้นและมีผู้ป่วยใหม่สูงเป็นประวัติการณ์ในมาเลเซียในขณะนี้ อาจบีบให้แพทย์ต้องสงวนเตียงไว้สำหรับผู้ป่วยที่มีโอกาสรอดมากกว่า

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประชาชนชาวแคนาดาได้นำรองเท้าเด็ก ดอกไม้ และตุ๊กตามา วางบนขั้นบันไดของหอศิลป์แวนคูเวอร์ เพื่อแสดงความไว้อาลัยหลังมีการพบศพเด็กชนพื้นเมือง 215 ราย ถูกฝังใต้อาคารอดีตโรงเรียนประจำแคมลูปส์ ในเมืองแวนคูเวอร์ รัฐบริติชโคลัมเบียของแคนาดา

-- รัฐบาลฮ่องกงประกาศผ่อนคลายมาตรการกักตัวเพื่อให้ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัทเอกชนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว สามารถเดินทางไปยังประเทศอื่น ๆ ได้ง่ายขึ้น ซึ่งส่งผลให้ประชาชนออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงการเลือกปฏิบัติของรัฐบาล

-- จีนบังคับใช้กฎหมายด้านสวัสดิภาพเด็กที่ได้รับการแก้ไขเพิ่มเติม 2 ฉบับ ได้แก่ กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้เยาว์ และกฎหมายว่าด้วยการป้องกันการกระทำผิดของเด็กและเยาวชน ในวันที่ 1 มิ.ย. ซึ่งตรงกับวันเด็กนานาชาติ (International Children?s Day) เพื่อยกระดับการคุ้มครองเด็กทั้งในบ้านและโรงเรียน รวมถึงในสังคมและบนโลกออนไลน์

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในญี่ปุ่นเดินหน้าได้เต็มประสิทธิภาพ หลังจากมีการเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่สองแห่งของรัฐบาลที่กรุงโตเกียวและจังหวัดโอซาก้าได้หนึ่งสัปดาห์

-- ผู้นำของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ได้เรียกร้องให้จีนอนุญาตให้ผู้สังเกตการณ์จากภายนอกเดินทางเข้าซินเจียงได้โดยอิสระ

-- หนังสือพิมพ์โยมิอูริของญี่ปุ่นรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอยู่ระหว่างพิจารณาขอความร่วมมือจากผู้เข้าชมการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกให้แสดงผลตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อยืนยันว่าไม่พบเชื้อก่อนเข้าชมการแข่งขัน

-- ที่ประชุมคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) เปิดเผยว่า จีนจะสนับสนุนให้คู่สมรสมีบุตรคนที่ 3 ซึ่งถือเป็นการปรับนโยบายครั้งใหญ่หลังจากที่ก่อนหน้านี้จีนกำหนดให้คู่สมรสมีบุตรได้ไม่เกิน 2 คน

-- สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (KDCA) รายงานพบการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเป็นรายแรกในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ