จีนประกาศเพิ่มสัดส่วนการกันสำรอง FX ของสถาบันการเงิน มีผล 15 มิ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 31, 2021 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศปรับเพิ่มสัดส่วนการกันสำรอง (RRR) สกุลเงินต่างประเทศของสถาบันการเงินขึ้นสู่ระดับ 7% จากระดับ 5% โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป

ธนาคารกลางจีนออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ว่า การปรับเพิ่มสัดส่วน RRR สกุลเงินต่างประเทศในครั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะเสริมสร้างการบริหารสภาพคล่องสกุลเงินต่างประเทศของสถาบันการเงินให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

อย่างไรก็ดี เทรดเดอร์ในตลาดการเงินเชื่อว่า การดำเนินการล่าสุดของธนาคารกลางจีนมีเป้าหมายที่จะสกัดไม่ให้สกุลเงินหยวนแข็งค่ารวดเร็วเกินไป

การปรับเพิ่มสัดส่วนการกันสำรองสกุลเงินต่างประเทศจะส่งผลให้สถาบันการเงินของจีนมีต้นทุนแพงขึ้นในการถือครองดอลลาร์และสกุลเงินต่างประเทศ โดยข้อมูลล่าสุดระบุว่า จีนถือครองเงินฝากในรูปสกุลเงินต่างประเทศอยู่ประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางจีนอย่างใกล้ชิดในระยะนี้ หลังมีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางจีนอาจใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเพื่อสกัดความร้อนแรงของเศรษฐกิจ

เมื่อไม่นานมานี้ ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดวงเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมีเป้าหมายที่จะลดความเสี่ยงด้านหนี้สินและความเสี่ยงด้านการเงินในภาคส่วนต่างๆที่มีการขยายตัวร้อนแรงเกินไป ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวส่งผลให้ยอดปล่อยกู้ล็อตใหม่สกุลเงินหยวนในเดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ 1.47 ล้านล้านหยวน (2.2877 แสนล้านดอลลาร์) ลดลง 2.293 แสนล้านหยวนจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ