World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 1, 2021 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นกว่า 1% ในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากคณะกรรมการร่วมด้านเทคนิค (JTC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสคาดการณ์ว่า ตลาดน้ำมันโลกจะเผชิญภาวะตึงตัว ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในวันนี้ โดยที่ประชุมจะประเมินแนวโน้มการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน และอาจมีการปรับแผนการผลิตสำหรับเดือนมิ.ย.และก.ค.เพื่อรองรับการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน

เวลา 07.20 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ ปรับตัวขึ้น 73 เซนต์ หรือ 1.1% แตะที่ 67.05 ดอลลาร์/บาร์เรล

-- นายเคลเมน บัวเน รัฐมนตรีฝ่ายกิจการยุโรปของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) วางแผนที่จะออกมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ในวงเงิน 7.50 แสนล้านยูโร (9.17 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยในเบื้องต้นจะมีการระดมเงินทุนดังกล่าวด้วยการออกพันธบัตรมูลค่า 1 หมื่นล้านยูโร

นายบัวเนกล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Les Echos ของฝรั่งเศสว่า EU จะอัดฉีดเม็ดเงินกว่า 1 แสนล้านยูโรเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจยุโรปตั้งแต่ปีนี้ พร้อมระบุว่า คณะกรรมาธิการยุโรปจะเปิดตัวโครงการออกพันธบัตรในวันนี้ (1 มิ.ย.) โดยจะมอบหมายให้ธนาคารพาณิชย์ในยุโรปและธนาคารระหว่างประเทศ รวมทั้งบริษัทหลักทรัพย์ เป็นผู้ดำเนินการออกพันธบัตรในเดือนมิ.ย. โดยจะให้อัตราดอกเบี้ยในระดับที่น่าพึงพอใจ

-- ศูนย์รับมือวิกฤตไวรัสโควิด-19 ของทางการรัสเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า รัสเซียจะเริ่มกลับมาให้บริการทางอากาศกับสหราชอาณาจักรตามปกติตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (2 มิ.ย.)

"เราได้พิจารณาแล้วเห็นว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในสหราชอาณาจักรเริ่มเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้รัสเซียตัดสินใจที่จะไม่ขยายเวลาการระงับการบริการทางอากาศอีก โดยเที่ยวบินปกติระหว่างกรุงมอสโกและกรุงลอนดอนจะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย.นี้ และจะให้บริการสัปดาห์ละ 3 เที่ยว" ศูนย์รับมือวิกฤตโควิด-19 ของรัสเซียระบุในแถลงการณ์

-- สำนักข่าว TASS ของทางการรัสเซียรายงานว่า คณะกรรมการร่วมด้านเทคนิค (JTC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส คาดการณ์ว่า ความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกในปี 2564 จะขยายตัว 6 ล้านบาร์เรล/วัน แตะที่ 96.5 ล้านบาร์เรล/วัน จากระดับ 90.5 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2563 โดยตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดของคณะกรรมการโอเปกพลัสไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิมในเดือนเม.ย.

คณะกรรมการ JTC ยังคาดการณ์ด้วยว่า ตลาดน้ำมันโลกจะเผชิญภาวะตึงตัวในปี 2564 โดยคาดว่าจะเกิดภาวะขาดแคลนน้ำมันในปริมาณเฉลี่ย 1.4 ล้านบาร์เรล/ปี

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 5.3 แมกนิจูดที่บริเวณนอกชายฝั่งตะวันออกของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเวลาประมาณ 05.04 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

รายงานของ USGS ระบุว่า ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้มีความลึกประมาณ 10 กิโลเมตร ในเบื้องต้นวัดพิกัดได้ที่ 33.1697 ละติจูดองศาเหนือ และ 142.6594 ลองจิจูดองศาตะวันออก

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหาย และยังไม่มีการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.5% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 2.4%

หากเทียบเป็นรายเดือน ราคาผู้บริโภคเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 0.5% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 0.3%

อย่างไรก็ตาม Destatis ระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 และมาตรการจำกัดต่างๆ ส่งผลกระทบต่อการเก็บข้อมูลราคา เนื่องจากสินค้าบางรายการไม่มีวางจำหน่ายในท้องตลาดช่วงนี้

-- ศาสตราจารย์ รวิ กุปตา นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของรัฐบาลอังกฤษ เผยมีสัญญาณบ่งชี้ว่าสหราชอาณาจักรเข้าสู่ระยะแรกของการแพร่ระบาดระลอกที่สาม ระบุแม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ยังค่อนข้างต่ำ แต่พบว่าในจำนวนผู้ติดเชื้อเหล่านี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อสายพันธุ์อินเดีย

ศ.กุปตากล่าวกับรายการ Today ของสถานีบีบีซี เรดิโอ 4 ว่า สหราชอาณาจักรเข้าสู่การระบาดระลอกที่สามแล้ว และอย่างน้อยสามในสี่ของผู้ติดเชื้อเป็นสายพันธุ์อินเดีย

-- สำนักข่าวอีร์นา (IRNA: the Islamic Republic News Agency) ของทางการอิหร่าน รายงานว่า อิหร่านเริ่มลำเลียงน้ำมันดิบผ่านท่อส่งน้ำมันเชิงยุทธศาสตร์ Goreh-Jask เป็นครั้งแรกแล้ว ซึ่งท่อส่งน้ำมันดังกล่าวจะช่วยให้อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันโดยใช้เส้นทางอื่นนอกจากช่องแคบฮอร์มุซได้

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวอีร์นาไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับขนาดหรือปริมาณการขนส่งน้ำมันในครั้งนี้

-- กระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนทุ่มเงินลงทุนจำนวน 1.9 หมื่นล้านเยน (173 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) กับโครงการของบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง คอมพานี (TSMC) เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตชิปในญี่ปุ่น โดยมีบริษัทญี่ปุ่นกว่า 20 แห่งประกาศเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ซึ่งจะตั้งอยู่ในจังหวัดอิบารากิ ใกล้กับกรุงโตเกียว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ขณะนี้ทั่วโลกกำลังแข่งขันเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่อุปทานของชิปเซมิคอนดักเตอร์ โดยหลายประเทศทุ่มเงินลงทุนมหาศาลเพื่อจัดตั้งฐานการผลิตภายในประเทศ เพื่อให้รับประกันได้ว่าระบบเศรษฐกิจจะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง และสามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบดิจิทัลได้อย่างมั่นคง

-- นายอังเกล เกอร์เรีย เลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) คาดการณ์ว่า ประเทศทั่วโลกจะยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปฏิรูประบบการจัดเก็บภาษีตามข้อเสนอของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ จนกว่าจะถึงเดือนต.ค.ปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G7 จะจัดการประชุมร่วมกัน

"ในช่วงแรกนั้น การเจรจาเรื่องข้อเสนอของสหรัฐมีความคืบหน้าอย่างมาก โดยมีการคาดการณ์ว่าทุกฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงในการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G7 ในเดือนมิ.ย. แต่มีหลายประเทศซึ่งรวมถึงสหรัฐเอง จำเป็นต้องทบทวนรายละเอียดด้านกฎหมายก่อนที่จะมีการทำข้อตกลง ซึ่งทำให้เราคาดว่า การบรรุข้อตกลงในเรื่องนี้จะยังไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะถึงเดือนต.ค.ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G7 จะจัดการประชุม และจากนั้นจะตามด้วยการประชุมกลุ่ม G20" นายเกอร์เรียเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่กรุงปารีสเมื่อวานนี้

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดุลการค้าเดือนพ.ค., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ค.จากไฉซิน, ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนเม.ย., อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ค.จากเนชั่นไวด์ และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนพ.ค.จากมาร์กิต/ซีไอพีเอส, ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนพ.ค.จากมาร์กิต, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนพ.ค.จากมาร์กิต และอัตราว่างงานเดือนพ.ค., อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนพ.ค.จากมาร์กิต และอัตราว่างงานเดือนเม.ย. ส่วนสหรัฐเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนพ.ค.จากมาร์กิต, การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนเม.ย. และดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ