World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 1, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคลเมน บัวเน รัฐมนตรีฝ่ายกิจการยุโรปของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) วางแผนที่จะออกมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ในวงเงิน 7.50 แสนล้านยูโร (9.17 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยในเบื้องต้นจะมีการระดมเงินทุนดังกล่าวด้วยการออกพันธบัตรมูลค่า 1 หมื่นล้านยูโร

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 45.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 โดยได้แรงหนุนจากความต้องการชิปที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัว

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศและการส่งออก แม้ว่าการพุ่งขึ้นของราคาวัตถุดิบและปัญหาซัพพลายเชนได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตของบริษัทบางแห่งก็ตาม

-- ผลการศึกษาเบื้องต้นของรัฐเซาเปาลู และสถาบันบูตันตันซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวกในบราซิลบ่งชี้ว่า วัคซีน CoronaVac ของซิโนแวกมีประสิทธิภาพในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเมืองเล็กแห่งหนึ่งของบราซิล หลังจากที่ทางการบราซิลได้ฉีดวัคซีนดังกล่าวให้กับประชากรวัยผู้ใหญ่เป็นสัดส่วน 75% ของทั้งเมือง โดยเป็นการฉีดครบทั้งสองโดส

-- นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่วงเงิน 4 หมื่นล้านริงกิต (9.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศระหว่างวันที่ 1-14 มิ.ย.

-- นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในฐานะโฆษกรัฐบาลเผยว่า ญี่ปุ่นจะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนที่ทำงานในสำนักงาน และนักศึกษามหาวิทยาลัย ในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ เพื่อเร่งเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

-- สำนักข่าวเอพีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับกระบวนการคัดเลือกเอกอัครราชทูตว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐกำลังพิจารณาเสนอชื่อ แคโรไลน์ เคนเนดี บุตรสาวอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี ให้เข้าดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตระดับสูงในภูมิภาคเอเชีย

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- เจ้าหน้าที่จากบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ ประกาศระงับการผลิตรถยนต์ที่โรงงานในประเทศมาเลเซีย หลังจากรัฐบาลมาเลเซียประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลาเปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า ราคารถยนต์ของเทสลาจะปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากปัญหาด้านซัพพลายเชนที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลก โดยเฉพาะวัตถุดิบในการผลิต

-- นายเดฟ แรมสเดน รองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เปิดเผยว่า BoE กำลังเฝ้าติดตามตลาดที่อยู่อาศัยที่กำลังเฟื่องฟูในอังกฤษอย่างระมัดระวัง เนื่องจากมีความเสี่ยงที่การฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะนำไปสู่การเกิดภาวะเงินเฟ้อที่ต่อเนื่อง

-- ยอดขายน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลของโรงกลั่นในอินเดียเดือนพ.ค.ลดลงประมาณ 1 ใน 5 จากเดือนเม.ย. เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อชะลอการแพร่ระบาดระลอก 2 ของโรคโควิด-19 นั้น ได้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางด้านอุตสาหกรรมและการบริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ