World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 2, 2021 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วัคซีนซิโนแวกของจีนได้รับการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นการปูทางสู่การนำวัคซีนตัวดังกล่าวไปใช้งานในประเทศที่ขาดแคลน และนับเป็นการอนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉินตัวที่ 2 ของจีน หลังจากที่วัคซีนซิโนฟาร์มได้รับการรับรองจาก WHO ไปเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เรียกร้องให้ทางการจีนสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้เป็นประเทศที่ "น่าไว้วางใจ เป็นที่รัก และน่านับถือ" ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า จีนอาจต้องการเปลี่ยนจากแนวทางทางการทูตที่รุนแรงให้มีความนุ่มนวลมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ปธน.สี กล่าวกับกับผู้นำระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า "จีนต้องผูกมิตรอย่างกว้างขวาง สร้างความสามัคคี และเป็นพันธมิตรกับผู้ที่เข้าใจและเป็นมิตรกับจีน"

-- การโจมตีทางไซเบอร์ต่อ JBS SA ซึ่งเป็นผู้ผลิตเนื้อสัตว์รายใหญ่ที่สุดของโลก ส่งผลให้ทางบริษัทต้องปิดโรงงานในสหรัฐทั้งหมดซึ่งมีการผลิตเนื้อวัวมากถึง 1 ใน 4 ของประเทศ

เจ้าหน้าที่จากสหภาพแรงงานด้านอาหารและการพาณิชย์ (United Food and Commercial Workers International Union) ในสหรัฐระบุว่า โรงงานผลิตเนื้อวัวเลี้ยงและโรงงานผลิตเนื้อวัวระดับภูมิภาคทั้งหมดของบริษัทถูกสั่งปิด และโรงงานบรรจุเนื้อสัตว์อื่น ๆ ของ JBS ทั้งหมดในประเทศประสบปัญหาสายการผลิตหยุดชะงัก

-- Katerra บริษัทสตาร์ทอัพด้านการก่อสร้างได้ประกาศปิดตัวลง ซึ่งถือเป็นการล่มสลายครั้งใหญ่ของบริษัทที่ระดมทุนไปกว่า 2 พันล้านดอลลาร์จากบรรดานักลงทุน รวมถึงซอฟต์แบงก์ โดย Katerra ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2558 ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะเขย่าอุตสาหกรรมการก่อสร้างด้วยโรงงานที่มีประสิทธิภาพ ชิ้นส่วนสำเร็จรูป และหน่วยก่อสร้างแบบแยกส่วน

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสได้ตกลงกันวานนี้ที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอย่างค่อยเป็นค่อยไปท่ามกลางการดีดตัวขึ้นของราคาน้ำมัน

กลุ่มโอเปกพลัสจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในเดือนก.ค.นี้ ซึ่งเป็นไปตามการตัดสินใจในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาของโอเปกที่จะกลับไปผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรลต่อวันเข้าสู่ตลาดระหว่างเดือนพ.ค.-ก.ค.

-- หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์สรายงานว่า พบการติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 ในมนุษย์รายแรกของโลกในประเทศจีน แต่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของจีนเปิดเผยวานนี้ว่า ไม่มีแนวโน้มอย่างมากที่จะเกิดการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของเชื้อไข้หวัดนกดังกล่าว

โกลบอล ไทม์สรายงานโดยอ้างถึงการเปิดเผยของคณะกรรมการด้านสุขภาพแห่งชาติ (NHC) ของจีนระบุว่า ชายวัย 41 ปีจากเมืองหนึ่งในมณฑลเจียงซูมีอาการเหมือนเป็นไข้ และได้เข้ารับการรักษาตัวที่สถาบันการแพทย์ท้องถิ่นแห่งหนึ่งในช่วงปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

-- สมาชิก 7 ชาติของสหภาพยุโรป (EU) ได้ออกใบรับรองดิจิทัลเกี่ยวกับโรคโควิด-19 แล้ว ซึ่งเร็วกว่ากำหนดราว 1 เดือน ขณะที่หมายกำหนดการในการเปิดตัวใบรับรองดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 1 ก.ค.นี้

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ระบุในแถลงการณ์ว่า บัลแกเรีย, สาธารณรัฐเช็ก, เดนมาร์ก, เยอรมนี, กรีซ, โครเอเชีย และโปแลนด์ ได้ทำการเปิดตัวใบรับรองดิจิทัลที่เกี่ยวกับโรคโควิด-19 แล้ว

-- กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษเปิดเผยว่า อังกฤษทำสถิติไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่จากโรคโควิด-19 เป็นเวลา 28 วันนับจนถึงวันอังคารที่ 1 มิ.ย. ซึ่งเป็นสัญญาณบวกที่บ่งชี้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในอังกฤษเริ่มดีขึ้น หลังจากที่อังกฤษเพิ่งผ่านพ้นวันหยุดเนื่องในวัน Spring Bank Holiday เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา

นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษกล่าวในแถลงการณ์ว่า "ประชาชนทั้งประเทศจะร่วมยินดีที่เราสามารถทำสถิติไม่พบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ภายในระยะเวลา 28 วัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าวัคซีนใช้ได้ผล"

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 1/2564 ขยายตัว 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 1.5% โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่ผู้บริโภคนำเงินออมออกมาใช้จ่ายมากขึ้น และภาคเอกชนมีการลงทุนเพิ่มขึ้นด้วย

หากเทียบเป็นรายปี ตัวเลข GDP ไตรมาส 1 ขยายตัว 1.1% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวเพียง 0.6%

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ ซึ่งได้แก่ อัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค.จากเกาหลีใต้, ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.จากเยอรมนี, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย.จากอียู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ