World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 2, 2021 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษเปิดเผยว่า อังกฤษทำสถิติไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่จากโรคโควิด-19 เป็นเวลา 28 วันนับจนถึงวันอังคารที่ 1 มิ.ย. ซึ่งเป็นสัญญาณบวกที่บ่งชี้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในอังกฤษเริ่มดีขึ้น หลังจากที่อังกฤษเพิ่งผ่านพ้นวันหยุดเนื่องในวัน Spring Bank Holiday เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา

นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษกล่าวในแถลงการณ์ว่า "ประชาชนทั้งประเทศจะร่วมยินดีที่เราสามารถทำสถิติไม่พบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ภายในระยะเวลา 28 วัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าวัคซีนใช้ได้ผล"

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 1/2564 ขยายตัว 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 1.5% โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่ผู้บริโภคนำเงินออมออกมาใช้จ่ายมากขึ้น และภาคเอกชนมีการลงทุนเพิ่มขึ้นด้วย

-- เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ (HSBC) ธนาคารรายใหญ่ของอังกฤษได้เสนอให้พนักงานในสาขาฮ่องกงสามารถหยุดงานได้สองวันเพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยพนักงานเหล่านี้ยังคงได้รับค่าจ้าง เพื่อเป็นการตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลฮ่องกงในการเร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชน

-- ทางการรัฐวิกตอเรียของออสเตรเลียประกาศขยายมาตรการล็อกดาวน์ในเมืองเมลเบิร์นออกไปอีกหนึ่งสัปดาห์ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ดี รัฐบาลออสเตรเลียได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในรัฐอื่นๆ

-- สำนักงานกำกับดูแลและการบริหารกรุงปักกิ่งเปิดเผยว่า จีนจะมอบสกุลเงินหยวนดิจิทัลให้กับประชาชนในกรุงปักกิ่งเป็นมูลค่า 40 ล้านหยวน หรือประมาณ 6.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่านการจับรางวัลล็อตเตอรี่

ชาวกรุงปักกิ่งสามารถใช้แอปพลิเคชันธนาคาร 2 แห่งเพื่อชิงซองรางวัลจำนวน 200,000 ซอง โดยในแต่ละซองจะบรรลุเงินหยวนดิจิทัลจำนวน 200 หยวนหรือประมาณ 31 ดอลลาร์ ซึ่งผู้ชนะจะสามารถนำเงินดิจิทัลในซองไปใช้จ่ายในร้านค้าที่รัฐบาลกำหนดไว้ และมีกำหนดแลกได้จนถึงเที่ยงคืนของวันที่ 7 มิ.ย.นี้

-- สมาชิกข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ทั้ง 11 ประเทศ ได้เริ่มการเจรจาเพื่อรับอังกฤษเข้าเป็นสมาชิกใหม่ของข้อตกลงการค้าเสรีระดับภูมิภาค

-- กลุ่มประเทศ G7 วางแผนที่จะสนับสนุนความพยายามของญี่ปุ่นในการเดินหน้าจัดการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกในช่วงฤดูร้อนนี้ โดยจะมีการออกแถลงการณ์ร่วมในช่วงปลายเดือนหลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอด G7

อนึ่ง การประชุมสุดยอด G7 มีกำหนดเปิดฉากในวันที่ 11-13 มิ.ย. ณ เมืองคอร์นวอลล์ ประเทศอังกฤษ โดยทางการญี่ปุ่นร้องขอให้ทางกลุ่มสนับสนุนการจัดการแข่งขันโอลิมปิกในแถลงการณ์ที่กำลังจะมีขึ้น

ทั้งนี้ กลุ่ม G7 ประกอบด้วยอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี สหรัฐ และญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ