World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 4, 2021 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นการปิดในแดนลบวันแรกในรอบ 6 วันทำการ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อได้กดดันให้นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่ตลาดจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ค.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งแก้ไขคำสั่งแบนการลงทุนของสหรัฐในบริษัทสัญชาติจีนซึ่งเริ่มขึ้นสมัยรัฐบาลชุดก่อน โดยระบุชื่อบริษัทจีน 59 แห่งที่มีความเชื่อมโยงกับกองทัพจีนหรืออยู่ในอุตสาหกรรมเฝ้าตรวจตรา โดยคำสั่งแบนการลงทุนใหม่นี้จะมีผลวันที่ 2 ส.ค.

-- จับตาตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ คาดปรับตัวลดลงตามตลาดหุ้นนิวยอร์กซึ่งปิดอ่อนแรงลงเนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาดเมื่อคืนนี้ โดยเฉพาะข้อมูลด้านแรงงาน นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลว่าความแข็งแกร่งของตัวเลขเศรษฐกิจอาจผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มชะลอการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

-- ทั่วโลกฉีดวัคซีนได้ 2 พันล้านคนแล้วโดยใช้เวลาเพียง 6 เดือนเศษ อย่างไรก็ดี การฉีดวัคซีนให้ถึง 75% ของคนทั้งโลกให้ได้ภูมิคุ้มกันหมู่นั้นน่าจะใช้เวลาอีก 9 เดือน

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐพุ่งขึ้น 978,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 680,000 ตำแหน่ง และเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2563

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงสู่ระดับ 385,000 รายในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 29 พ.ค. โดยเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมี.ค. 2563 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 390,000 ราย

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงต่ำกว่าระดับ 400,000 รายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มระบาดเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตลาดแรงงานแข็งแกร่งขึ้น

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ พุ่งขึ้นสู่ระดับ 70.4 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่มีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในปี 2552

ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนพ.ค.นั้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 70.1 และเพิ่มขึ้นจากระดับ 64.7 ในเดือนเม.ย.

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 64 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ดัชนีภาคบริการเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 62.7 ในเดือนเม.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 63

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ นักลงทุนจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนพ.ค.ในวันนี้ ซึ่งจะมีการรายงานเวลา 19.30 น. ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 671,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. หลังจากที่การจ้างงานได้ชะลอตัวลงอย่างมากในเดือนเม.ย.

หลังจากนั้น สหรัฐจะมีการรายงานยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนเม.ย. เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ