World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 8, 2021 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2564 หดตัวลง 3.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่าหดตัวลง 5.1% และเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส โดย GDP ไตรมาส 1 หดตัวลง 1% ซึ่งดีกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่าหดตัวลง 1.3%

สำหรับปัจจัยที่ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มประมาณการตัวเลข GDP ในไตรมาส 1 นั้น มาจากการใช้จ่ายในภาครัฐและการใช้จ่ายด้านทุนที่ชะลอตัวลงน้อยกว่าตัวเลขประมาณการในเบื้องต้น และสามารถชดเชยการร่วงลงของตัวเลขการอุปโภคบริโภคของภาคเอกชน

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่า สหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียจำนวนกว่า 90 ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา แต่เครื่องมือทางการเมืองดังกล่าวก็ไม่มีประสิทธิภาพ และไม่สามารถบรรลุเป้าหมายขั้นสุดท้าย

"สิ่งหนึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ สหรัฐยังคงใช้นโยบายคว่ำบาตรรัสเซียต่อไป" นายเพสคอฟกล่าว

นายเพสคอฟยังกล่าวว่า การคว่ำบาตรไม่สามารถบรรลุเป้าหมายใดๆ และเครื่องมือนี้ใช้ไม่ได้ผลกับรัสเซีย โดยมีเพียงการเจรจาซึ่งให้ความเคารพในแต่ละฝ่ายเท่านั้นที่จะเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

-- ราคาหุ้นของบริษัทไบโอเจน อิงค์พุ่งขึ้นถึง 60% เมื่อคืนนี้ (7 มิ.ย.) หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ให้การอนุมัติต่อการใช้ยา Aducanumab ซึ่งเป็นยารักษาโรคอัลไซเมอร์ของบริษัทไบโอเจน

ณ เวลา 01.00 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นไบโอเจนดีดตัวขึ้น 44.08% สู่ระดับ 412.27 ดอลลาร์ หลังจากทะยานขึ้น 60% ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ การดำเนินการของ FDA ส่งผลให้ Aducanumab เป็นยาตัวแรกในรอบเกือบ 20 ปีที่ได้รับการอนุมัติสำหรับใช้ในการรักษาโรคอัลไซเมอร์

-- อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวโจมตีบิตคอยน์ว่าเป็นสิ่งหลอกลวง และแย่งความสำคัญของดอลลาร์

"บิตคอยน์ดูเหมือนเป็นสิ่งที่หลอกลวง และผมไม่ชอบมัน เนื่องจากมันเป็นอีกสกุลเงินที่แข่งขันกับดอลลาร์" อดีตปธน.ทรัมป์กล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวฟ็อกซ์

นอกจากนี้ อดีตปธน.ทรัมป์ยังกล่าวว่าสกุลเงินของโลกควรจะเป็นดอลลาร์ และเขาเรียกร้องให้หน่วยงานต่างๆออกกฎระเบียบควบคุมบิตคอยน์

-- ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ระบุว่า สหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เฉลี่ย 14,410 รายต่อวันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเลขเฉลี่ยต่ำที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐ

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่มีจำนวนต่ำกว่า 15,000 รายเป็นเวลา 3 วันติดต่อกันในสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อเฉลี่ยต่อวันลดลง 5% หรือมากกว่านั้นใน 44 รัฐในสัปดาห์ที่แล้ว

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยวานนี้ว่า จีนได้จัดส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 รวมทั้งเข็มฉีดยาให้กับ 66 ประเทศทั่วโลก และองค์กรระหว่างประเทศ 1 แห่ง ในความร่วมมือเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านวัคซีนต่อประเทศต่างๆ

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ระบุว่า จีนยังมีการดำเนินงานด้านวัคซีนใน 88 ประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศ 4 แห่ง

ขณะเดียวกัน กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนเปิดเผยว่า หน่วยงานของจีน 3 แห่งได้ดำเนินการผลิตวัคซีนร่วมกับ 8 ประเทศ และมีการหารือความร่วมมือกับอีก 10 ประเทศ ขณะที่จีนจะสนับสนุนให้ผู้ผลิตวัคซีนถ่ายโอนเทคโนโลยีให้แก่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

-- กระทรวงสาธารณสุขนอร์เวย์แถลงวานนี้ว่า รัฐบาลจะปรับลดช่วงเวลาการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ระหว่างเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 เพื่อให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสได้เร็วขึ้น

ทั้งนี้ แถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลจะลดระยะเวลาระหว่างการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ให้เหลือเพียง 9 สัปดาห์ จากปัจจุบันกำหนดไว้ 12 สัปดาห์

ก่อนหน้านี้ สถาบันสุขภาพแห่งชาติของนอร์เวย์ (FHI) เสนอให้ลดระยะเวลาการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ให้เหลือเพียง 4 สัปดาห์

-- ทางการรัสเซียเปิดเผยวานนี้ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้ลงนามในกฎหมายเพื่อถอนรัสเซียออกจากสนธิสัญญา Open Skies อย่างเป็นทางการ

สนธิสัญญา Open Skies ซึ่งมีผลบังคับใช้ในปี 2545 นั้น อนุญาตให้ประเทศสมาชิกสามารถส่งเครื่องบินลาดตระเวนไม่ติดอาวุธ บินผ่านน่านฟ้าของชาติสมาชิกเพื่อเก็บข้อมูลและกิจกรรมทางทหารได้ โดยแจ้งล่วงหน้าก่อนในระยะเวลาไม่นาน

-- เจ้าหน้าที่ในมณฑลกวางตุ้งของจีนกำลังเร่งระดมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนจำนวนมาก รวมถึงประกาศล็อกดาวน์พื้นที่หลายจุดเพื่อควบคุมยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในเมืองกว่างโจว

ทางการเมืองกว่างโจวระบุว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่ตรวจพบครั้งแรกในอินเดียและสามารถแพร่เชื้อได้รวดเร็วนั้น เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อช่วงครึ่งหลังของเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนเม.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2564 (ประมาณการครั้งสุดท้าย), ออสเตรเลียเปิดเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนพ.ค.จากเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), เยอรมนีเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.และความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.จากสถาบัน ZEW, ฝรั่งเศสเปิดเผยดุลการค้าเดือนเม.ย., อียูเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2564 (ประมาณการครั้งที่ 3) และความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.จากสถาบัน ZEW ส่วนสหรัฐเปิดเผยดุลการค้าเดือนเม.ย., ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ