วุฒิสมาชิกรีพับลิกันคัดค้านข้อตกลงปฏิรูปภาษีโลก เชื่อทำเศรษฐกิจสหรัฐเสียหาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 8, 2021 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสมาชิกสหรัฐสังกัดพรรครีพับลิกันหลายรายได้คัดค้านข้อตกลงเพื่อการปฏิรูประบบภาษีโลกที่ได้รับการเห็นชอบจากบรรดารัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G7 ซึ่งรวมถึงนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เพราะเชื่อว่าข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเสียหาย

การคัดค้านดังกล่าวอาจทำให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน หันไปใช้วิธีการงบประมาณ เพื่ออนุมัติข้อตกลงดังกล่าวโดยได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครตเท่านั้น

นอกจากนี้ สหรัฐอาจต้องทำสนธิสัญญาระหว่างประเทศฉบับใหม่ในการนี้ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสมาชิกเป็นสัดส่วนสองในสามจากทั้งหมด 100 ราย โดยวุฒิสภาสหรัฐนั้นมาจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตเป็นสัดส่วนครึ่งต่อครึ่ง จึงทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของข้อตกลงดังกล่าว

นายจอห์น บาร์ราสโซ วุฒิสมาชิกสหรัฐสังกัดพรรครีพับลิกัน เปิดเผยว่า ข้อตกลงดังกล่าวไม่เอื้ออำนวยต่อศักยภาพในการแข่งขันของสหรัฐ ทั้งยังจะทำให้เศรษฐกิจเสียหายด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่สหรัฐกำลังฟื้นตัวจากวิกฤติโควิด-19

ส่วนนายแพต ทูมีย์ วุฒิสมาชิกสหรัฐสังกัดพรรครีพับลิกันอีกราย เปิดเผยว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้กระทรวงการคลังสหรัฐเสียรายได้จากภาษีให้ประเทศอื่น พร้อมเสริมว่า จะไม่มีวุฒิสมาชิกสหรัฐสังกัดพรรครีพับลิกันคนใดสนับสนุนข้อตกลงนี้

ทั้งนี้ รัฐมนตรีคลังจากกลุ่มชาติอุตสาหกรรม G7 ได้บรรลุข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์เพื่อปฏิรูประบบภาษีโลกเพื่อให้เหมาะสมกับยุคดิจิทัล โดยกลุ่ม G7 เห็นพ้องที่จะเรียกเก็บภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลกอย่างน้อย 15% จากบริษัทขนาดใหญ่ที่ดำเนินการอยู่ในประเทศนั้นๆ รวมถึงปราบปรามการหลบเลี่ยงภาษี

ด้านนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า การเก็บภาษีขั้นต่ำนี้จะยุติปัญหาที่บริษัทต่างๆ ย้ายเข้าไปดำเนินการธุรกิจในประเทศที่เรียกเก็บภาษีต่ำ และจะช่วยให้เศรษฐกิจโลกขยายตัว รวมทั้งจะทำให้ธุรกิจต่างๆ ได้รับโอกาสที่เสมอภาค และส่งเสริมให้ประเทศต่างๆ สามารถแข่งขันกันได้อย่างเท่าเทียม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ