World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 8, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสมาชิกสหรัฐสังกัดพรรครีพับลิกันหลายรายได้คัดค้านข้อตกลงเพื่อการปฏิรูประบบภาษีโลกที่ได้รับการเห็นชอบจากบรรดารัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G7 ซึ่งรวมถึงนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เพราะเชื่อว่าข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเสียหาย

การคัดค้านดังกล่าวอาจทำให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน หันไปใช้วิธีการงบประมาณ เพื่ออนุมัติข้อตกลงดังกล่าวโดยได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครตเท่านั้น

-- รายงานเกี่ยวกับต้นตอของโรคโควิด-19 ซึ่งจัดทำโดยห้องปฏิบัติการแห่งชาติของสหรัฐ ได้สรุปว่า สมมติฐานที่ว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หลุดออกมาจากห้องทดลองของจีนในเมืองอู่ฮั่นนั้นมีความเป็นไปได้ และเห็นควรให้มีการสืบสวนกรณีดังกล่าวต่อไป

-- รายงานประเมินราคาค่าบริการซึ่งจัดทำโดยกองทัพอากาศสหรัฐเปิดเผยว่า ราคาอะไหล่รุ่นล่าสุดบางรายการของเครื่องบิน KC-46 ที่บริษัทโบอิ้งเสนอต่อรัฐบาลญี่ปุ่นนั้น มากกว่าราคาอะไหล่ที่โบอิ้งเสนอให้กับกองทัพอากาศสหรัฐถึง 16 เท่า

ในรายงานดังกล่าวที่เผยแพร่ออกมาในเดือนพ.ค.นั้น ได้มีการยกตัวอย่างกรณีที่สัญญาจัดหาอะไหล่สำหรับเครื่องบินรุ่น KC-46 มูลค่า 79 ล้านดอลลาร์ของโบอิ้ง ซึ่งญี่ปุ่นต้องจ่ายค่าอะไหล่ไฟนำทางเครื่องบินที่ผลิตโดยบริษัทฮันนี่เวลล์ในราคาที่สูงกว่าอะไหล่ตัวเดิมกว่า 1,500%

-- กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเผยวานนี้ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐบาลกลางสหรัฐสามารถยึดบิตคอยน์มูลค่ากว่า 2.3 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจ่ายเป็นค่าไถ่ให้กับกลุ่มแฮกเกอร์ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์บริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ได้เป็นผลสำเร็จ จากเงินค่าไถ่ทั้งหมดราว 4.4 ล้านดอลลาร์

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนอันตรายจากการซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากผู้ค้าคนกลางในราคาสูงเกินจริง และย้ำว่าประเทศต่างๆ ควรซื้อวัคซีนที่ WHO รับรอง รวมถึงตรวจสอบแหล่งที่มาให้แน่ชัด

-- แอปเปิล เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่มีชื่อว่าไพรเวต รีเลย์ (Private Relay) ซึ่งอยู่ภายใต้บริการ iCloud+ ในการประชุมนักพัฒนาระดับโลก (WWDC) เมื่อวานนี้ อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทระบุว่า บริการดังกล่าวจะไม่สามารถใช้งานในจีนได้

-- หน่วยงานควบคุมการแข่งขันทางธุรกิจของฝรั่งเศส สั่งปรับกูเกิลเป็นเงิน 220 ล้านยูโร (ราว 8.36 พันล้านบาท) ฐานกำหนดให้สินค้าของตนเองได้ประโยชน์เหนือสินค้าของคู่แข่งในธุรกิจโฆษณาออนไลน์

หน่วยงานระบุว่า กูเกิลใช้ประโยชน์จากตำแหน่งทางธุรกิจที่เหนือกว่าคู่แข่งในตลาดโฆษณา โดยมอบสิทธิพิเศษให้กูเกิล แอด เมเนเจอร์ (Google Ad Manager) เซิร์ฟเวอร์โฆษณาและระบบประมูลโฆษณาทางออนไลน์ของตัวเอง

-- นายดิดิเยร์ เรนเดอส์ กรรมาธิการด้านความยุติธรรมแห่งยุโรป ระบุว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้หารือกับประเทศนอกภูมิภาค อาทิ อังกฤษและสหรัฐ ถึงแนวทางการใช้ใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ