World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 9, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวกล่าวเตือนในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร (8 มิ.ย.) ว่า ไวรัสโควิด-19 ที่พบครั้งแรกในอินเดีย อาจจะกลายเป็นไวรัสสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดในสหรัฐ

นายแพทย์ฟอซีระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.617.2 หรือเรียกว่าสายพันธุ์เดลต้า (Delta) นั้น อาจกลายเป็นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดในสหรัฐ โดยกระทรวงสาธารณสุขของอินเดียระบุว่า ไวรัสดังกล่าวเป็นไวรัสที่มีการกลายพันธุ์ถึงสองครั้ง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ขยายตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อยในไตรมาส 1/2564 โดยได้แรงหนุนจากยอดการส่งออกที่แข็งแกร่ง และการลงทุนด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ส่งผลให้การขยายตัวใกล้แตะระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐยืนยันในวันอังคาร (8 มิ.ย.) ว่า CDC ได้ลดระดับการเตือนเดินทางไปยังประเทศและดินแดงต่างๆ รวมกว่า 110 ประเทศแล้วเมื่อวานนี้

CDC เปิดเผยในเว็บไซต์ว่า CDC ได้ลดระดับการเตือนเดินทางจากสูงสุดที่ระดับ 4 ซึ่งเป็นการห้ามเดินทางไปยัง 61 ประเทศ มาเป็นอนุญาตให้เดินทางได้สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

ส่วนอีก 50 ประเทศและดินแดนนั้นได้ถูกสหรัฐปรับลดคำเตือนการเดินทางลงสู่ระดับ 2 หรือระดับ 1 เนื่องจากมีความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อยู่ในระดับต่ำ

ทั้งนี้ ประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้นรวมถึงสิงคโปร์, อิสราเอล, เกาหลีใต้, ไอซ์แลนด์, เบลีซและแอลเบเนีย

ส่วนประเทศที่สหรัฐยังเตือนการเดินทางที่ระดับ 3 นั้นได้แก่ฝรั่งเศส, เอกวาดอร์, ฟิลิปปินส์, แอฟริกาใต้, แคนาดา, เม็กซิโก, รัสเซีย, สเปน สวิตเซอร์แลนด์, ตุรกี, ยูเครน, ฮอนดูรัส, ฮังการี, อิตาลี และไทย ซึ่งประเทศในกลุ่มนี้ยังคงมีความเสี่ยงสูงกับสถานการณ์โควิด-19 ดังนั้นผู้เดินทางที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นไปยังกลุ่มประเทศเหล่านี้

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักวิเคราะห์จากบริษัทด้านการเงินของสหรัฐ อาทิ Oanda Corp., Evercore ISI และ Tallbacken Capital Advisors LLC. แสดงความเห็นว่า สกุลเงินบิตคอยน์เผชิญกับภาวะที่ย่ำแย่อีกในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ถูกเทขายออกมาอย่างหนักเมื่อคืนวานนี้ (8 มิ.ย.)

นักวิเคราะห์จาก 3 บริษัทดังกล่าวคาดการณ์ว่า หากบิตคอยน์ยังคงร่วงลงต่อไป ก็จะมีเป้าหมายราคาขาลงรออยู่ในเขต 20,000 ดอลลาร์ โดยในช่วงเช้านี้ที่ตลาดฮ่องกง บิตคอยน์ร่วงลงราว 2% สู่ระดับ 33,000 ดอลลาร์ และได้ปรับตัวลงราว 10% แล้วในเดือนมิ.ย.

-- Economist Intelligence Unit (EIU) ได้จัดอันดับเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลก โดยในปี 2564 นี้ มหานครโอ๊คแลนด์ของนิวซีแลนด์สามารถคว้าอันดับ 1 ไปครอง

EIU ระบุว่า สาเหตุหลักเป็นเพราะความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้โรงเรียน โรงหนัง ร้านอาหาร และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอื่นๆ สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ ในระหว่างการสำรวจระหว่างวันที่ 22 ก.พ. ถึง 21 มี.ค. 2564

-- Fastly ซึ่งเป็นผู้ให้บริการคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) ในสหรัฐที่ประสบปัญหาขัดข้องทางเทคนิคจนทำให้เว็บไซต์ข่าวทั่วโลกล่มเมื่อวานนี้ ได้ออกแถลงการณ์เปิดเผยสาเหตุของปัญหาดังกล่าวว่า เกิดจากบั๊กในซอฟต์แวร์ของบริษัท หลังจากลูกค้ารายหนึ่งทำการเปลี่ยนการตั้งค่าในซอฟต์แวร์

-- บริษัทวิจัยสินเชื่อ เตโกกุ ดาต้าแบงก์ (Teikoku Databank) เปิดเผยว่า บริษัทญี่ปุ่นกว่า 400 แห่งประกาศล้มละลายในเดือนพ.ค. ขณะที่ญี่ปุ่นเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 4 จนส่งผลให้รัฐบาลต้องออกมาตรการควบคุมโรคซึ่งกระทบต่อการดำเนินงานของภาคธุรกิจ และการเดินทางของประชาชน

-- รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) แสดงความยินดีในวันนี้กับรายงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่ยืนยันถึงบทบาทของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเงินระหว่างประเทศที่มีระบบการเงินที่ยืดหยุ่น, มีนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่แข็งแกร่งและรอบครอบ รวมทั้งมีกรอบการกำกับดูแลและการตรวจสอบที่แข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ