สหรัฐร่างกฎหมายต่อต้านผูกขาดตลาด พุ่งเป้าควบคุมบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 10, 2021 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกำลังร่างกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาดจำนวน 5 ฉบับ โดยในจำนวนนี้มี 4 ฉบับที่พุ่งเป้าโดยตรงไปที่การควบคุมบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ และอาจจะบังคับใช้กับบริษัทเหล่านั้นภายในไม่กี่วันข้างหน้านี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรกำลังพิจารณาร่างกฎหมายทั้ง 5 ฉบับในขณะนี้ และในจำนวนนี้ มี 2 ฉบับที่มีวัตถุประสงค์ในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น แอมะซอน.คอม รวมทั้งปัญหาเกี่ยวกับการสร้างพื้นที่สำหรับธุรกิจต่างๆ ในการขายสินค้า และการแข่งขันกับสินค้าเหล่านั้น

รายงานยังระบุด้วยว่า 1 ใน 3 ของร่างกฎหมายเหล่านี้จะกำหนดไม่ให้แพลตฟอร์มออนไลน์ทำการควบรวมกิจการกัน นอกเสียจากจะแสดงให้เห็นว่า บริษัทที่ผ่านการควบรวมกิจการกันแล้วนั้นจะไม่แข่งขันกันขายสินค้าและบริการที่อยู่ในแพลตฟอร์ม

นอกจากนี้ 1 ใน 4 ของร่างกฎหมายยังกำหนดให้แพลตฟอร์มออนไลน์วางแนวทางที่ผู้ใช้งานสามารถโอนถ่ายข้อมูลได้หากต้องการ ซึ่งรวมถึงการถ่ายโอนข้อมูลให้กับธุรกิจคู่แข่ง

คณะกรรมาธิการต่อต้านการผูกขาดตลาดของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ระบุในรายงานซึ่งมีการเผยแพร่ในเดือนต.ค. 2563 ว่า บริษัทเทคโนโลยี 4 แห่งที่มีพฤติกรรมผูกขาดตลาดได้แก่ กูเกิลซึ่งเป็นบริษัทลูกของอัลฟาเบท, แอมะซอน, แอปเปิล และเฟซบุ๊ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ