World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 10, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกำลังร่างกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาดจำนวน 5 ฉบับ โดยในจำนวนนี้มี 4 ฉบับที่พุ่งเป้าโดยตรงไปที่การควบคุมบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ และอาจจะบังคับใช้กับบริษัทเหล่านั้นภายในไม่กี่วันข้างหน้านี้

-- คณะนักวิจัยซึ่งนำโดยศาสตราจารย์อาซิส ชี้ค ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเอดินบะระ (Edinburgh) ของสกอตแลนด์เปิดเผยผลการศึกษาผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นหลังจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า โดยพบว่ามีเพียงภาวะเลือดออกซึ่งส่วนใหญ่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้รับวัคซีน และไม่เชื่อมโยงกับภาวะเส้นเลือดอุดตันในสมอง โดยผลการศึกษาดังกล่าวได้เน้นย้ำว่า ภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้นั้นเป็นสิ่งที่ยากจะเกิดขึ้น

-- นายหวัง อี้ ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยรายปีของจีนจะอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 2% ในปีนี้ ขณะเดียวกันธนาคารกลางจีนยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับแรงกดดันทั้งในด้านเงินเฟ้อและเงินฝืด ท่ามกลางความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจและนโยบายมหภาค

-- สื่อของรัฐบาลเมียนมารายงานในวันนี้ว่า ได้มีการตั้งข้อหาคดีคอรัปชั่นครั้งใหม่กับนางอองซาน ซูจี รวมถึงอดีตเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ในรัฐบาลของนางซูจี

หนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมารายงานว่า ข้อหาดังกล่าวเชื่อมโยงกับการใช้ที่ดินในทางมิชอบของมูลนิธิเพื่อการกุศล "ดอว์ ขิ่น จี" ที่นางซูจีเป็นประธาน และข้อกล่าวหาก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า นางซูจีรับสินบนเป็นเงินและทองคำในช่วงที่ดำรงตำแหน่งในรัฐบาล

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐวางแผนบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์จำนวน 500 ล้านโดสให้ประเทศต่างๆ เกือบ 100 ประเทศในช่วงสองปีข้างหน้า

หนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์รายงานว่า สหรัฐมีแนวโน้มจะส่งมอบวัคซีน 200 ล้านโดสในปีนี้ และอีก 300 ล้านโดสในช่วงครึ่งแรกของปีหน้าให้กับประเทศที่มีรายได้น้อยจำนวน 92 ประเทศและสหภาพแอฟริกา

-- ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นกว่า 300 ดอลลาร์ในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากรัฐสภาเอลซัลวาดอร์ให้การรับรองสกุลเงินบิตคอยน์สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ซึ่งถือเป็นประเทศแรกของโลกที่ให้การรับรองบิตคอยน์ในลักษณะดังกล่าว

ณ เวลา 13.18 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ดีดตัวขึ้น 304 ดอลลาร์ หรือ 0.84% แตะที่ 36,710 ดอลลาร์

-- นักไวรัสวิทยาจากเยอรมนีให้สัมภาษณ์กับ Republik นิตยสารดิจิทัลสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ โดยระบุว่า ทฤษฎีที่ว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 รั่วไหลออกจากห้องทดลองในจีนนั้น "แทบจะเป็นไปไม่ได้"

นายคริสเตียน โดรสเตน นักไวรัสวิทยาจากสถาบัน Charite Institute of Virology แห่งเยอรมนีกล่าวว่า "แนวคิดที่ว่าเชื้อไวรัสเกิดจากอุบัติเหตุทางการวิจัยแทบจะเป็นไปไม่ได้สำหรับผม เพราะมันเกิดขึ้นได้ยากมาก"

-- จีนและสหรัฐได้หารือถึงประเด็นเศรษฐกิจในวันนี้ และนับเป็นการหารือทางโทรศัพท์เป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 2 สัปดาห์ โดยจีนระบุว่า รัฐมนตรีพาณิชย์ของทั้งสองฝ่ายเจรจาอย่างตรงไปตรงมา

นายหวัง เหวินเทา รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีน และนางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐยืนยันว่า ทั้งสองประเทศจะพยายามแก้ไขข้อพิพาทระหว่างกันอย่างเหมาะสม และส่งเสริมความร่วมมือเพื่อดำเนินการตามข้อตกลงร่วมกันในด้านการค้าและการลงทุน

-- สำนักข่าวเวียดนามนิวส์รายงานว่า คณะกรรมการโอลิมปิกของเวียดนามยื่นข้อเสนอให้เลื่อนการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 31 ซึ่งมีกำหนดจะขึ้นในช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค.ปีนี้ ไปเป็นเดือนก.ค.2565 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงน่าวิตกกังวล

-- บริษัทเมอร์ค แอนด์ โค ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้ตกลงที่จะซื้อยา Molnupiravir ของเมอร์คจำนวน 1.7 ล้านชุด มูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์สำหรับใช้ในการรักษาโรคโควิด-19 หากยาดังกล่าวได้รับการพิสูจน์แล้วว่าได้ผลในการทดลองรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 และได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ