World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 11, 2021 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานล่าสุดระบุว่า ความมั่งคั่งของภาคครัวเรือนสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 136.9 ล้านล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนมี.ค. 2564 ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มมีการขยายตัว หลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มบรรเทาลง และจากการที่สหรัฐเริ่มกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง

-- บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีนเปิดเผยว่า หัวเว่ยตั้งเป้าที่จะพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับภายในปี 2568 ขณะที่บริษัทพยายามที่จะแตกไลน์ธุรกิจหลังเผชิญกับการคว่ำบาตรของสหรัฐในธุรกิจอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมซึ่งหัวเว่ยถือว่าเป็นรายใหญ่ที่สุดของโลก

-- บริษัท Chainanalysis เปิดเผยผลการวิจัยฉบับใหม่ระบุว่า ในปี 2563 ประชาชนในสหรัฐทำกำไรจากการซื้อขายบิตคอยน์ได้มากถึง 4.1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าประเทศใดๆ ในโลก ขณะที่นักลงทุนในจีนรั้งอันดับสองที่ระดับ 1 พันล้านดอลลาร์ตามมาด้วยญี่ปุ่นและอังกฤษ ขณะที่นักลงทุนในรัสเซีย, เยอรมนี, ฝรั่งเศส และสเปนต่างทำกำไรจากบิตคอยน์ได้ราว 500 ล้านดอลลาร์ พร้อมทั้งคาดว่า ปี 2563 จะเป็นปีที่ต้องจดจำเนื่องจากบิตคอยน์ได้กลายเป็นความสนใจกระแสหลักในการลงทุน

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ คาดว่ากลุ่มประเทศ G7 จะเห็นพ้องในการมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 1 พันล้านโดส ให้กับประเทศที่ยากจนในระหว่างการประชุมที่จะเปิดฉากขึ้นในวันศุกร์นี้ โดยจะแจกจ่ายวัคซีนให้กับทั่วโลกจนถึงสิ้นปีหน้า

-- สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) ระบุว่า นางแคทเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ ได้หารือเรื่องการค้าและการลงทุนกับนายจอห์น เติ้ง หัวหน้าฝ่ายเจรจาการค้าขอไต้หวันในวันนี้ โดยเห็นพ้องร่วมกันว่าจะจัดการประชุมคณะมนตรีภายใต้กรอบความตกลงการค้าและการลงทุน (TIFA) ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

-- คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนและยาชีววัตถุที่เกี่ยวข้อง (VRBPAC) ได้หารือถึงการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีเมื่อวานนี้

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นในวันเดียวกับที่บริษัทโมเดอร์นาได้ยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในวัยรุ่นอายุ 12-17 ปีต่อ FDA เป็นกรณีฉุกเฉิน หลังจากยื่นขออนุมัติใช้ในผู้ใหญ่เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

-- กระทรวงการคลังและสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ระบุว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบริษัทรายใหญ่ของญี่ปุ่นในไตมาส 2 (เม.ย.-มิ.ย.) ปรับตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส อันเนื่องมาจากภาวะขาดแคลนชิปที่เกิดขึ้นทั่วโลก และจากการที่รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- รัฐบาลคิวบาสั่งระงับการรับเงินฝากธนาคารในรูปสกุลเงินดอลลาร์เป็นการชั่วคราว โดยระบุว่าการที่สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดมากขึ้นนั้น ได้จำกัดความสามารถของคิวบาในการใช้สกุลเงินดอลลาร์ในต่างประเทศ อย่างไรก็ดี คิวบายังคงให้บริการโอนเงินด้วยสกุลเงินดอลลาร์

-- คณะกรรมการบาเซิลฝ่ายกำกับดูแลด้านการธนาคาร (Basel Committee on Banking Supervision) วางแผนที่จะกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ทั่วโลกกันสำรองเงินทุนให้เพียงพอ หากเกิดกรณีการขาดทุนจากการถือครองสกุลเงินบิตคอยน์ ซึ่งบ่งชี้ว่าคณะกรรมการบาเซิลมีแผนการที่จะใช้มาตรการเชิงอนุรักษ์นิยมเพื่อป้องกันไม่ให้ธนาคารรายใหญ่ทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินบิตคอยน์ในปริมาณมาก

-- สถานีโทรทัศน์ NBC รายงานว่า ความต้องการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ลดลงทั่วสหรัฐนั้น อาจส่งผลให้วัคซีนที่ยังไม่ได้ใช้ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ต้องสูญเปล่าเนื่องจากหมดอายุ

NBC ระบุว่า การที่สหรัฐมีวัคซีนจำนวนมากนั้นเป็นผลมาจากการที่คณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้สั่งระงับการแจกจ่ายวัคซีนของจอห์นสันฯในช่วงต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย นอกจากนี้รายงานยังระบุว่า หลายฝ่ายกำลังกังวลว่ารัฐบาลสหรัฐยังไม่มีแผนที่จะนำวัคซีนดังกล่าวไปแจกจ่ายอีกครั้งหนึ่ง

-- โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) มีแนวโน้มพุ่งแตะระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรลในฤดูร้อนปีนี้ และคาดว่าภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันจะยังคงคึกคักต่อไป เนื่องจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก

-- รัฐบาลจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนยินดีต้อนรับชาวไต้หวันให้เข้ามาฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และเรียกร้องให้ไต้หวันยกเลิกข้อห้ามและอนุญาตให้ชาวไต้หวันได้รับการฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงของจีน

-- ฟาร์โรกห์ อลิคานี รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการผลิตของบริษัทน้ำมันแห่งชาติอิหร่าน (NIOC) เปิดเผยว่า บริษัทได้เตรียมพร้อมแล้วที่จะขับเคลื่อนการผลิตน้ำมันดิบให้กลับสู่ระดับเดิมในช่วงก่อนที่จะถูกสหรัฐประกาศคว่ำบาตรแต่เพียงฝ่ายเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ